Mỹ chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với Hong Kong

Nhật Minh| 20/08/2020 17:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mỹ đã chính thức rút khỏi 3 thỏa thuận song phương với Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), AFP đưa tin ngày 20/8.

Mỹ chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với Hong Kong

Một góc Hong Kong nhìn từ núi Victoria Peak. Ảnh: Bloomberg

Theo đó, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết ngày 19/8 đã thông báo cho chính quyền Hong Kong rằng Washington đã đình chỉ hoặc chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với đặc khu này.

AFP cho biết, các thỏa thuận bao gồm liên quan đến vấn đề dẫn độ tội phạm trốn chạy, chuyển giao tù nhân và miễn thuế qua lại đối với lợi nhuận thu được từ hoạt động vận chuyển quốc tế từ các tàu.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết động thái này nhằm thể hiện “mối quan ngại sâu sắc” của Washington đối với luật an ninh quốc gia tại Hong Kong.

Bình luận về quyết định của Washington, ngày 20/8, Hong Kong ra tuyên bố nêu rõ "kịch liệt phản đối và lấy làm tiếc về hành động của Mỹ".

Ngày 30/6, “Luật bảo vệ an ninh quốc gia tại Đặc khu hành chính Hong Kong” chính thức có hiệu lực, các công bố có liên quan đã được Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) ký tên, đồng thời được đăng tải trên công báo vào tối cùng ngày.

Chính quyền Hong Kong khẳng định luật này thể hiện quyết tâm của chính quyền trung ương trong việc duy trì vững chắc chính sách “một nước, hai chế độ”, cũng như sự ổn định lâu dài và thịnh vượng của Hong Kong

Luật bảo vệ an ninh quốc gia tại Hong Kong tổng cộng có 66 Điều, chia làm 6 chương, nội dung bao gồm: các nguyên tắc chung, chức năng và cơ cấu bảo vệ an ninh quốc gia của Đặc khu hành chính Hong Kong, hành vi phạm tội và xử phạt, thẩm quyền xét xử vụ án, trình tự áp dụng pháp luật, cơ cấu bảo vệ an ninh quốc gia của trung ương đóng tại Đặc khu hành chính Hong Kong và các điều khoản bổ sung.

Ngày 14/7, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông đã ban hành một sắc lệnh hành pháp chấm dứt những ưu đãi thương mại đối với Hong Kong, đồng thời ký ban hành Đạo luật Hong Kong.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump nêu rõ Hong Kong sẽ được Mỹ đối xử như đối với Trung Quốc đại lục, theo đó "không có đặc quyền, không được đối xử đặc biệt về kinh tế và không có xuất khẩu công nghệ nhạy cảm".

Đạo luật Hong Kong được Quốc hội Mỹ thông qua trong tháng 7 vừa qua, cho phép xử phạt các ngân hàng giao dịch với các quan chức Trung Quốc liên quan đến luật an ninh nói trên. Bắc Kinh đã bày tỏ phản đối động thái này của phía Mỹ.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ chấm dứt 3 thỏa thuận song phương với Hong Kong