Tin nhanh

Mỹ bắt nghi phạm làm rò rỉ tài liệu tình báo

Trâm Anh 14/04/2023 09:47

Cục Điều tra Liên bang (FBI) cho biết đã bắt giữ Jack Douglas Teixeira, 21 tuổi, "liên quan đến cuộc điều tra về cáo buộc loại bỏ, lưu giữ và lan truyền trái phép thông tin quốc phòng mật".

1.jpg
Nghi phạm Jack Teixeira (người giơ tay lên đầu) bị FBI bắt giữ (Ảnh: AFP).

Ngày 13/4, Tổng chưởng lý Merrick Garland cho biết FBI đã bắt giữ Jack Douglas Teixeira và đang tiến hành "hoạt động thực thi pháp luật tại nơi cư trú của nghi phạm ở North Dighton, Massachusetts".

Bộ Tư pháp Mỹ không cho biết Teixeira sẽ phải đối mặt với những cáo buộc gì, nhưng có thể sẽ liên quan đến cáo buộc hình sự về việc cố ý lưu giữ và lan truyền thông tin quốc phòng.

Theo Brandon Van Grack - cựu công tố viên an ninh quốc gia của Bộ Tư pháp hiện làm việc cho công ty luật Morrison Foerster - các cáo buộc có thể dẫn đến án tù 10 năm, ngay cả khi Teixeira không có ý định gây hại.

Các tài liệu mật bị rò rỉ trên mạng xã hội vào tháng 3, và có thể sớm hơn, nhưng tuần trước mới được lan truyền rộng rãi.

Đây được cho là vụ rò rỉ tài liệu mật nghiêm trọng nhất kể từ khi hơn 700.000 tài liệu, video và điện tín ngoại giao xuất hiện trên trang web WikiLeaks vào năm 2010.

Hơn 50 tài liệu, được dán nhãn "mật" và "tuyệt mật" nhưng chưa xác minh độc lập tính xác thực của chúng. Số lượng tài liệu bị rò rỉ có thể lên tới hơn 100.

Theo tờ New York Times đưa tin, Teixeira là một Vệ binh Quốc gia Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mỹ bắt nghi phạm làm rò rỉ tài liệu tình báo