Mục tiêu đến năm 2020: 100% các trường đại học, cao đẳng đều hoạt động tự chủ

Ngô Chuyên| 24/05/2017 06:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm qua (23/5), Bộ GD-ĐT phối hợp với Hội Khuyến học Việt Nam tổ chức Hội nghị “Phát triển khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trong các trường đại học, cao đẳng”. Mục tiêu đến năm 2020 tất cả các trường đại học, cao đẳng đã hoạt động tự chủ.

Tự chủ không có nghĩa là ngân sách nhà nước không còn, mà thay đổi cách cấp ngân sách, nhà nước sẽ không cấp phát, bao bọc như trước mà theo cơ chế giao nhiệm vụ kèm kinh phí, đặt hàng...

Chia sẻ tại hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết: “Hiện việc xây dựng Nghị định quy định cơ chế tự chủ của cơ sở giáo dục nghề nghiệp, cơ sở giáo dục đại học công lập đang bước vào giai đoạn cuối cùng. Theo hướng phấn đấu ngay từ bây giờ và chậm nhất đến năm 2020, 100% các trường ĐH, CĐ đều hoạt động tự chủ, bớt can thiệp hành chính đến mức tối đa”.

Bên cạnh đó, nhà nước cũng sẽ có những chính sách hỗ hỗ trợ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn. Các chính sách này được thực hiện thông qua các chương trình như hỗ trợ học phí hay cấp học bổng một phần, toàn phần để bảo đảm các sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được theo học.

Mục tiêu đến năm 2020: 100% các trường đại học, cao đẳng đều hoạt động tự chủ

Phấn đầu đến năm 2020, 100% các trường đại học, cao đẳng trên cả nước hoạt động tự chủ. Ảnh Ngô Chuyên.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: "Chỉ riêng việc huy động nguồn lực, giúp các đối tượng cần được giúp đỡ đã là một việc rất cần, rất thiết thực và phải được tăng cường đối với Hội Khuyến học".

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng đề nghị Hội Khuyến học phát huy vai trò trong việc giúp học sinh, sinh viên thấm nhuần ý chí quyết tâm học tập. Tăng cường khuyến khích, hỗ trợ công tác nghiên cứu khoa học, sáng tạo trong các trường đại học, cao đẳng bởi lĩnh vực này ở Việt Nam còn một khoảng cách rất xa so với các nước.

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết thêm, ông vừa ký ban hành Đề án "Phát triển Hệ Tri thức Việt số hóa" nhằm tập hợp các tri thức của thế giới và Việt Nam. Việt hóa và hệ thống lại bằng công cụ tin học, để tất cả người dân có thể dễ dàng tự học, tự tìm hiểu nhằm nâng cao hiểu biết của mình về tất cả mọi lĩnh vực, giúp cho cuộc sống tốt hơn, sản xuất hiệu quả hơn.

Trước những kiến nghị của Hội Khuyến học Việt Nam cũng như các đại biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng cho biết sẽ bàn thêm với Bộ Nội vụ, các bộ, ngành liên quan có ý kiến, hướng dẫn phát triển hệ thống Hội trong các trường đại học, cao đẳng trên tinh thần tạo điều kiện tối đa cho sự phát triển của Hội trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập trên cơ sở các quy định hiện hành.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mục tiêu đến năm 2020: 100% các trường đại học, cao đẳng đều hoạt động tự chủ