Phóng sự - Ghi chép

Mùa “tận diệt” chim trời

Gia Ân-Đức Chung 04/10/2024 - 10:57

Thời điểm các loại chim di cư bay về trú ngụ hoặc tìm kiếm thức ăn trên cánh đồng lúa vừa thu hoạch xong, cũng là lúc những tay “thợ săn” chim trời giăng bẫy sẵn sàng để bắt.

Muôn kiểu bẫy chim

Đi dọc các xã ven biển xã Diễn Hải, Diễn Kim, Diễn Hùng huyện Diễn Châu (Nghệ An), không khó bắt gặp những hàng lưới được giăng mắc khắp các cánh đồng lúa tạo thành “thiên la địa võng” với các loại chim trời.

1.jpg
Hành vi săn bắt, đặt bẫy chim cò cần phải lên án và xử lý nghiêm.

Đây là cách bẫy chim mà những tay thợ săn thường sử dụng sau vụ mùa. Ngoài cách bẫy này, họ còn sử dụng nhiều “chiêu bài” khác như dùng cò giả có màu sắc, kích thước giống hệt cò thật cùng hàng chục cây nhựa “siêu dính” được các thợ bẫy chim cắm ở khu vực ven sông, ven rừng ngập mặn để đánh lừa chim trời.

Không những vậy, cánh thợ săn chim còn sử dụng chim mồi và tiếng kêu phát ra từ chiếc loa cài đặt sẵn để dẫn dụ chim mắc bẫy.

Qua quan sát có thể thấy, để bẫy chim én, dụng cụ gồm 1 tấm lưới to hình chữ nhật đặt nằm dưới đất theo hình cánh cửa, trên khung lưới một bên có gắn sợi dây thừng dài khoảng 1-2 m để giật lưới; Phía dưới đất, một vài con chim mồi được cột dây vào chân rồi cho bay ở trước tấm lưới, cạnh đó là một bộ dụng cụ nhỏ phát ra tiếng chim kêu.

4.jpg
Không khó gặp cảnh mua bán chim, cò ở chợ quê.

Khi tiếng chim từ loa nhỏ phát ra kết hợp với những con chim mồi bay chao lượn lên xuống ở trước tấm lưới, những chú chim én thấy bầy đàn của mình liền sà xuống. Lúc này, thợ săn chim ngồi bên cạnh giật dây kéo để sập tấm lưới lại. Rất dễ dàng, nhiều con chim bị bắt.

Cứ vậy, chỉ trong thời gian ngắn những thợ săn chim đã bẫy được hàng chục con chim én. Cạnh đó là chiếc lồng nhỏ để nhốt chim mới săn bắt được, trong đó có tới hàng cả trăm con chim én chuẩn bị lên bàn nhậu.

Quyết liệt xử lý

Thực trạng săn bắt, mua bán chim trời ngày càng phức tạp không chỉ ở các xã ven biển, mà nhiều xã thuộc vùng bán sơn địa như Diễn Phú, Diễn Lợi, Diễn Lâm… (huyện Diễn Châu) có môi trường tự nhiên nhiều đồng ruộng, gần rừng cũng được các thợ săn thi nhau đặt bẫy.

2.jpg
Dụng cụ bẫy én là tấm lưới to hình chữ nhật, chim mồi và tiếng kêu từ loa.

Trước đó, ngày 12/8, UBND huyện Diễn Châu có công văn yêu cầu các xã, thị trấn, Hạt kiểm lâm, Công an huyện, Đồn Biên phòng Diễn Thành (Bộ đội Biên phòng Nghệ An) và các phòng, ban liên quan tổ chức tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân không săn, bẫy bắt, mua bán trái phép các loại chim hoang dã, chim di cư.

Các hộ gia đình, cá nhân tuyệt đối không dùng các loại súng, giăng lưới, đặt chim mồi, đặt bẫy nhựa dính… để săn, bẫy bắt và nghiêm cấm hành vi giết mổ, mua bán, kinh doanh, chế biến các loại chim di cư.

Các đơn vị tổ chức lực lượng kiểm tra, thu dọn, tiêu hủy các dụng cụ bắt, bẫy các loại chim di cư; xử lý nghiêm đối tượng có hành vi săn, bắt, bẫy, mua bán, kinh doanh các chim di cư tại các chợ, nhà hàng, quán ăn trên địa bàn.

Dù địa phương tuyên truyền, cảnh báo nhưng hiện nay trên địa bàn các huyện Diễn Châu, Yên Thành vẫn thường xuyên bắt gặp cảnh săn bắt chim trời công khai. Nhiều loài chim trời bị tận diệt triệt để, khiến nguy cơ bị mất cân bằng sinh thái của giống loài trong tự nhiên.

Ông Trần Ngọc Quyền, Hạt phó Hạt Kiểm lâm huyện Diễn Châu cho biết: Thời gian qua đơn vị đã tích cực, chủ động triển khai lực lượng, tổ chức các đợt truy quét nạn săn, bắt, bẫy chim hoang dã, chim di cư trên các địa bàn điểm nóng. Tuy nhiên địa bàn quản lý rộng, lực lượng lại mỏng nên gặp nhiều khó khăn trong việc kiểm tra, xử lý.

3.jpg
Những con chim én bị đánh bẫy được đem ra chợ bán hay vào các quán nhậu.

Qua tìm hiểu, đây là thời điểm ở các vùng quê, nạn săn bắt chim “nóng” hơn bao giờ hết, bẫy lưới được giăng mắc khắp các cánh đồng. Mỗi ngày có hàng ngàn con chim trời bị đánh bắt, bị giết thịt.

Thiết nghĩ đã đến lúc phải có những giải pháp hữu hiệu để bảo vệ các loài chim, cò quý hiếm. Tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không tiêu thụ, không mua bán, không ăn các loại chim, cò quý hiếm; xử lý nghiêm các hành vi săn bắt, giết hại và mua bán trái phép các loài chim, cò…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mùa “tận diệt” chim trời