Mourinho - Arsenal: Chúng ta có thuộc về nhau?

Duy Thái - Thụy Anh| 02/11/2019 12:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Mourinho sẽ là HLV trưởng của Arsenal thay cho Unai Emery? Một câu nói tưởng như chỉ xuất hiện trong ngày Cá tháng Tư thế nhưng giờ đây nó đang lan tràn trên khắp các mặt báo Anh. Vậy Mou và Arsenal có phải một mối lương duyên tốt lành?

Vòng 9 Premier League, Arsenal thua muối mặt trước Sheffield United. Cơn bão chỉ trích ngay lập tức đổ dồn lên Unai Emery và các học trò. Cơn bão này chưa qua, cơn bão kia đã tới. Chỉ 3 ngày sau thất bại tủi hổ đó, các phóng viên đã chụp được hình ảnh Jose Mourinho ngồi trên khán đài sân Emirates theo dõi trận đấu giữa Arsenal và Vitoria ở khuôn khổ Europa League.

Thậm chí còn có nhiều người quả quyết rằng Mourinho đã ngồi trong phòng điều hành bên cạnh Raul Sanllehi, Giám đốc thể thao của Arsenal. Vị giám đốc này mới đây chính là người đã tạo nên một kì chuyển nhượng được coi là thành công nhất lịch sử CLB.

Một loạt ngôi sao tên tuổi, đẳng cấp cập bến Arsenal đem theo hi vọng về một sự tươi mới và đổi khác tích cực. Thế nhưng rốt cục, chẳng có sự tươi mới nào mấp mé xuất hiện cả, Arsenal vẫn cứ quay lòng vòng trong mớ hỗn độn của Unai Emery.

Tân đội trưởng Granit Xhaka không được lòng CĐV vì thái độ thiếu chuyên nghiệp và cách hành xử mang đầy khiêu khích.

Unai Emery thì như ngồi trên đống lửa vì hơi nóng phả ra từ chiếc ghế HLV trưởng sau chuỗi thành tích có phần bết bát. Chỉ từng chi tiết thôi cũng đủ thấy bầu không khí tại Arsenal đang u ám ra sao.

Giữa tâm bão ấy, Jose Mourinho lại xuất hiện tại Emirates làm giới thạo tin và người hâm mộ dấy lên những đồn đoán về việc ông sẽ thay thế Emery dẫn dắt Arsenal thời gian tới.

Chưa dừng lại ở đó, Mourinho mới đây cũng tuyên bố rằng ông khao khát trở thành HLV đầu tiên giành được những danh hiệu lớn ở 3 CLB của nước Anh. Ông đã từng rất thành công với Chelsea, nắm quyền ở Man United hơn 2 năm, và rất có thể bây giờ là Arsenal chăng?

Mourinho - Arsenal: Chúng ta có thuộc về nhau?

Mourinho bị bắt gặp trên khán đài sân Emirates.

Nghe thì vô lý nhưng hoàn toàn có thể xảy ra. Bởi lẽ Arsenal đang lâm vào tình cảnh “bí bách” dưới thời Unai Emery. Đội bóng thành London dường như đã đánh mất thói quen giành chiến thắng và rệu rã qua từng mùa giải một. Còn Mourinho thì gần như đã giành được mọi danh hiệu cao quý trong sự nghiệp dẫn dắt của mình.

Tư duy chiến thuật và lối chơi có thể coi là “cũ kỹ” so với bóng đá hiện đại, thế nhưng không thể phủ nhận khả năng dẫn dắt và khơi dậy tinh thần cầu thủ của cựu HLV Chelsea. Hơn nữa, ông đang thất nghiệp và danh tiếng cũng bị mai một ít nhiều sau khi bị Man United sa thải tháng 12 năm ngoái. Vậy nên cả Mourinho lẫn Arsenal đều đang cần nhau, chí ít là trong thời điểm hiện tại. Vậy giả như Mourinho về thay Emery, thì Mr Special có thực sự phù hợp với Arsenal?

Trước hết cũng phải nói rõ về Arsenal, căn bệnh trầm kha của The Gunners trong những năm cuối dưới thời Arsene Wenger vẫn còn dai dẳng chưa có thuốc chữa. Đó là sự nhu nhược và thiếu bản lĩnh của một kẻ thống trị, một đội bóng lớn. Giải pháp mang tên Unai Emery được đem về từ PSG để tìm ra căn nguyên và chữa trị dứt điểm đã không đem lại hiệu quả như kì vọng.

Arsenal cần một liều Adrenaline và Mourinho có thể cho họ điều đó. Một phong cách thực dụng, lối chiến thuật khó chịu và cung cách quản lí phòng thay đồ theo kiểu nghiêm luật của ông sẽ vực Arsenal khỏi cơn mơ, giúp Pháo thủ không còn ngây thơ trong một vài thời khắc quyết định.

Wenger dù là một HLV tài ba nhưng kể từ sau mùa giải thần kì 2003/2004, thất bại tìm đến Wenger như một người bạn tri kỷ và đeo bám ông cho đến suốt những ngày tháng cuối cùng ở Emirates.

Emery thì chưa bao giờ là một HLV được đánh giá cao về mặt chiến thuật, đấu pháp lẫn thu phục nhân tâm. Nhưng Mourinho thì khác, mặc dù đã sa sút và có phần "lạc hậu" thế nhưng ông vẫn là ông hoàng của danh hiệu và nhiều tên tuổi cộm cán như Ibrahimmovic hay Samuel Eto’o sẵn sàng chiến đấu đến chết theo lệnh của ông.

Cái uy, cái tài của Mou là những thứ mà cả Wenger lẫn Emery đều thiếu một chút, dù ít dù nhiều.

Mourinho - Arsenal: Chúng ta có thuộc về nhau?

Mourinho được đồn đoán sẽ thay thế Emery dẫn dắt Arsenal.

Cập bến Arsenal, Mourinho cũng không gặp khó để lắp ráp một đội hình ưng ý khi mà trong tay ông đã có hàng loạt hảo thủ như Aubameyang, Lacazette,… và cả cậu trò cưng Mesut Ozil nữa. Hàng thủ tệ hại dưới thời Emery cũng sẽ nhanh chóng được thiết lập lại, điều đó không khó đối với một chuyên gia phòng ngự kiểu “bê tông cốt thép” như là Mourinho.

Kinh từ Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid đến Man United, Mourinho đã quá dạn dày trong việc thích ứng với đủ loại môi trường bóng đá. Với việc bị bay ghế vì lối chiến thuật cũ kỹ hay sự hà khắc thái quá trong phòng thay đồ là bài học xương máu đối với HLV người Bồ. Nếu có thể khắc phục được những nhược điểm đó với một thái độ cầu thị, Mourinho sẽ thực sự là mảnh ghép hoàn hảo dành cho Pháo thủ lúc này. Arsenal giờ như con tàu thủng lỗ chỗ, rất cần người lèo lái ra khỏi vũng lầy trước khi bị chính đám sình lầy ấy ấn ngập. Và Mourinho là một dạng thuyền trưởng có thể làm được những điều như thế.

Thế nhưng nói đi cũng phải nói lại, Mourinho phù hợp với Arsenal nhưng chắc gì Arsenal đã phù hợp với Mourinho.

Từ lâu, người ta đã biết Mourinho tiêu tiền khủng khiếp như thế nào. Từ Inter, Chelsea, Real Madrid đến Man United, mỗi một kì chuyển nhượng là hàng trăm triệu bảng được ném vào để đem về những cầu thủ Mou ưng ý. Những đội bóng lắm tiền nhiều của thì chẳng tiếc gì một vài bản hợp đồng và Mou cũng chỉ quen với việc sử dụng những cầu thủ đã thành danh và thể hiện được đẳng cấp.

Bởi thế cho nên sẽ chẳng có hoặc rất ít khi những tài năng trẻ hiện thời của Arsenal có cơ hội bước ra ánh sáng nếu như Người đặc biệt về Emirates. Hơn nữa Arsenal vốn nổi tiếng keo kiệt cũng chẳng có đâu mấy trăm triệu bảng một mùa để Mourinho mua sắm tân binh. Arsenal rất ít khi hào phóng và HLV người Bồ lại thường đăng đàn phàn nàn về CLB nếu như yêu cầu chuyển nhượng của ông không được đáp ứng. 

Nếu chấp nhận về Arsenal, Mourinho sẽ phải tập quen dần với việc dùng các măng non “cây nhà lá vườn” hoặc “rộng rãi” hơn là những bản hợp đồng miễn phí hoặc giá rẻ.

Mourinho - Arsenal: Chúng ta có thuộc về nhau?

Mourinho có thực sự phù hợp với Arsenal ?

Ngoài ra, Mourinho luôn được biết đến với lối chơi thực dụng đến mức tiêu cực. Một hàng phòng ngự dày đặc được bố trí theo kiểu xe bus hai tầng là đặc trưng thường thấy ở các CLB mà huấn luyện viên này dẫn dắt.

Arsenal kể từ khi thành lập cho tới nay vẫn luôn trung thành với lối chơi tấn công và kiểm soát. Phong cách đó đã trở thành thương hiệu đặc trưng của Arsenal, ăn sâu vào máu và in đậm trong tâm khảm của những người yêu màu đỏ Bắc London.

Di sản của Wenger để lại có thể không đem lại thành công về mặt danh hiệu nhưng chí ít, CĐV cũng không thấy nhàm chán khi xem Arsenal đá. Điều này có vẻ dần bị mai một kể từ khi Emery tiếp quản ghế nóng và đem lối chơi có phần thực dụng truyền tải lên Arsenal.

Điều này thật khó chấp nhận tại Emirates, nhất là khi hiệu quả mà lối chơi ấy mang lại là không cao khi mà đội bóng thường không biết bảo vệ thành quả gây dựng và bế tắc trước những đội bóng chủ động chơi thấp với khối phòng ngự dày đặc. Vậy sẽ ra sao nếu như một chuyên gia thực dụng hơn cả Emery nắm quân tại Emirates, nơi mà DNA tấn công và kiểm soát đã ngấm vào máu của cả CĐV lẫn các cầu thủ ?

Có vô vàn những lí do để tin rằng Mourinho sẽ về nắm quyền tại Arsenal và ngược lại. Chỉ tới khi thông báo chính thức được đích thân CLB Arsenal phát đi, thì đó mới là sự thật. Còn hiện tại, tất cả cũng chỉ dừng lại ở mức đồn đoán và suy xét mà thôi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mourinho - Arsenal: Chúng ta có thuộc về nhau?