Moscow: Chính phủ Mỹ đang “săn lùng” công dân Nga?

Vũ Minh| 24/05/2015 17:56
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Moscow cảnh báo rằng, phía Mỹ đang có một chiến dịch “săn lùng” toàn cầu đối với công dân Nga, RT đưa tin.

Moscow: Chính phủ Mỹ đang “săn lùng” công dân Nga?

Đã có nhiều công dân Nga bị chính quyền Mỹ bắt giữ và xét xử tại nước này, theo Bộ Ngoại giao Nga.

Theo thông báo mới nhất của Bộ Ngoại giao Nga, người dân nước này nên cân nhắc cẩn trọng tất cả những rủi ro trước khi đi du lịch nước ngoài. Đồng thời, Moscow cũng cảnh báo rằng, phía Mỹ đang có một chiến dịch “săn lùng” toàn cầu đối với công dân Nga, RT đưa tin.

Công dân Nga ở nước ngoài đối với một mối đe dọa rất “thực tế” là có thể bị giam giữ hoặc bắt bớ bởi những cơ quan thi hành luật pháp, hoặc các tổ chức đặc nhiệm của Mỹ, đặc biệt khi đi du lịch sang các nước nằm ngoài hiệp ước được ký kết với Washington, Bộ Ngoại giao Nga cảnh báo trên website chính thức của mình.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết, đã có trên 10 trường hợp chứng minh điều đó.

“Các nhà chức trách Mỹ tiếp tục thực hiện một việc không thể nào chấp nhận được, đó là “săn lùng” người Nga trên toàn thế giới, bỏ qua những quy định của luật pháp quốc tế và câu kết với quân đội của các nước khác”, RT dẫn thông báo của Bộ Ngoại giao Nga.

Các lực lượng Mỹ đã tiến hành bắt cóc người Nga từ những nước khác, thông báo cho biết. Đồng thời, Bộ này dẫn trường hợp Roman Seleznyov, bị các đặc vụ Mỹ bắt cóc ở Maldives, sau đó sử dụng vũ lực để đưa tới Mỹ vào tháng 7/2014, hiện vẫn bị giam giữ và chờ ngày xét xử.

“Bằng việc tin rằng, họ được phép làm tất cả những gì mình muốn, Washington lại tiếp tục bắt cóc công dân của chúng ta”, Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh.

Những người (Nga) bị giam giữ bởi các cơ quan chức trách của Mỹ đang đối với mặt với những mối đe dọa như, ép cung buộc nhận tội, mặc dù thiếu chứng cứ. Thậm chí, ngay cả khi không hề có một lời thú tội nào, thì những tù nhân vẫn bị trừng phạt bằng các điều khoản trong nhà tù, Bộ Ngoại giao Nga cho biết.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Nga cũng đã dẫn ra hai trường hợp công dân Viktor Bout và Konstantin Yaroshenko. Trong phiên tòa xử án hai người này, bản án được đưa ra phần lớn dựa trên lời khai của các đặc vụ chìm hơn là những bằng chứng xác thực. Cả Bout và Yaroshenko đều phủ nhận những lời cáo buộc, RT dẫn thông báo cho biết.

Cụ thể, một tòa án ở New York đã từ chối xét xử lại cho Konstantin Yaroshenko (phi công Nga), người đã bị tuyên án 20 năm tù giam do có tham gia đến một âm mưu buôn lậu ma túy vào Mỹ. Konstantin Yaroshenko bị bắt tại Liberia trong một cuộc truy bắt, sau đó bị giao cho phía Mỹ quản thúc, mặc dù Nga lên án hành động này là vi phạm nguyên tắc ngoại giao.

Với trường hợp Viktor Bout (doanh nhân người Nga), hiện đang thụ án 25 năm tù giam tại nhà tù Mỹ, vào năm 2012, Bộ Tư pháp Mỹ đã từ chối đề nghị trao trả cho Moscow. Chính quyền Mỹ bị cáo buộc “vi phạm nguyên tắc quốc tế và dùng hối lộ để ép Chính phủ Thái Lan giao nộp ông Bout, theo thông báo Bộ Ngoại giao Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Moscow: Chính phủ Mỹ đang “săn lùng” công dân Nga?