Tòa tuyên án

Mới ra tù vẫn tiếp tục phạm tội về ma túy

Hải Yến 07/12/2023 - 17:05

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Duy Cường (SN 1987) và bị cáo Đinh Văn Thành (SN 1991, cùng trú tại TP. Vinh, Nghệ An) về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Mặc dù mới 36 tuổi nhưng Lê Duy Cường đã có quá khứ đầy bất hảo với nhiều bản án về các tội danh liên quan đến ma túy, trộm cắp, hủy hoại tài sản…

Cũng vì nghiện ma túy sớm, không có tiền tiêu xài nên mới 20 tuổi, Cường đã dính án. Tháng 2/2007, Lê Duy Cường bị TAND huyện Yên Thành (Nghệ An) xử phạt 9 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Đến ngày 22/9/2007, Cường chấp hành án xong án phạt tù.

Mới ra tù được 1 năm, Cường vẫn không chịu tu chí làm ăn và “ngựa quen đường cũ”, gã lại bị TAND TP. Vinh tuyên phạt 36 tháng tù về tội “Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”. Tháng 10/2010, Cường chấp hành xong án phạt tù.

ma_tuy_1.jpg
Bị cáo Lê Duy Cường tại phiên xử.

Với bản tính lười lao động lại muốn có tiền tiêu xài, năm 2011, Cường tiếp tục phạm tội trộm cắp tài sản. Lần này, gã bị TAND TP. Vinh tuyên phạt 42 tháng tù.

Tháng 6/2014, Cường mãn hạn tù, trở về cuộc sống đời thường, lập gia đình với một người phụ nữ kém mình 10 tuổi và có với nhau 1 đứa con.

Dù đã có gia đình nhưng gã lại sống như vợ chồng với một người phụ nữ ở huyện Quế Phong (Nghệ An) và sau đó tiếp tục dính án.

Giữa tháng 6/2019, Cường tiếp tục bị TAND TP. Vinh tuyên phạt 9 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. 2 năm sau, tháng 8/2021, Cường lại bị TAND TP. Vinh xử phạt 13 tháng tù về tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

Mới đây nhất, TAND tỉnh Nghệ An đã xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Lê Duy Cường và đồng phạm Đinh Văn Thành cùng về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Theo cáo trạng, vào thời điểm tháng 5/2022, sau khi chấp hành xong án phạt tù về địa phương, không có việc làm ổn định nên Cường nảy sinh ý định mua ma túy về bán kiếm lời.

Thông qua các mối quan hệ xã hội, Cường quen với một đối tượng ở huyện Vũ Quang, tỉnh Hà Tĩnh bán ma túy. Đầu tháng 12/2022, Lê Duy Cường đặt vấn đề với người này mua 300 triệu đồng ma túy đá. Hai bên thống nhất và hẹn giao dịch ở gần vòng xuyến đường tránh, TX Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh).

Theo hướng dẫn của người đàn ông bán ma túy, Cường được dẫn đến một cột mốc bên đường để lấy một túi nilon màu đen bên trong đựng ma túy đá. Cường đưa về giấu ở bãi rác trên đường Nguyễn Sỹ Sách nối dài (TP. Vinh).

Tối hôm sau, Cường gọi điện cho một người khác ở huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) đặt vấn đề mua ma túy thuốc lắc. Hai bên giao hẹn và Cường đến lấy ma túy ở khu vực gần hồ điều hòa ở xã Hưng Lộc (TP. Vinh) rồi mang về cất giấu.

Đầu năm 2023, biết Cường bán ma túy nên Đinh Văn Thành (SN 1991, trú TP.Vinh) đặt mua về bán kiếm lời. Đêm 8/2/2023, Thành liên lạc với Cường mua 19,46g ma túy đá và 16,42g thuốc lắc. Hai bên thống nhất sau khi bán xong sẽ thanh toán tiền. Sau đó, Cường ra khu vực cất giấu lấy về để ở bụi tre trên đường gần hồ điều hòa thuộc xã Hưng Lộc (TP.Vinh) rồi liên lạc cho Thành đến lấy.

Tuy nhiên, khi Cường đi đến khu vực giấu ma túy để lấy “hàng” đi giao dịch thì bị Công an bắt quả tang cùng tang vật. Đinh Văn Thành, theo hướng dẫn trước đó của Cường, đã đến khu vực hồ điều hòa lấy số ma túy trên về cất giấu ở khu vực nghĩa trang phường Bến Thủy (TP. Vinh).

Đến đêm 11/2, khi có người đặt mua 4,99g ma túy đá và 0,82g ma túy thuốc lắc, Thành đem ma túy đi giao dịch thì bị Công an bắt giữ cùng tang vật.

Cơ quan chức năng xác định, Lê Duy Cường chịu trách nhiệm về tổng khối lượng 1213,17g ma túy đá và 1,62g ma túy thuốc lắc. Còn Đinh Văn Thành chịu trách nhiệm về khối lượng 16,42g ma túy thuốc lắc và 19,46g ma túy đá.

Tại phiên tòa, cả hai bị cáo Lê Duy Cường và Đinh Văn Thành đều thừa nhận hành vi phạm tội và cho biết, rất ăn năn, hối cải về việc làm của mình và mong tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt để sớm có cơ hội trở về với gia đình, làm lại cuộc đời.

HĐXX nhận định, hành vi của hai bị cáo Lê Duy Cường và Đinh Văn Thành gây nguy hiểm cho xã hội nên phải xét xử nghiêm minh để răn đe, phòng ngừa chung. Bị cáo Lê Duy Cường thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, nhưng trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, thể hiện sự ăn năn hối cải về việc làm của mình.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt bị cáo Lê Duy Cường tù chung thân, bị cáo Đinh Văn Thành 8 năm tù về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mới ra tù vẫn tiếp tục phạm tội về ma túy