Mịt mờ tương lai của 3 đứa trẻ khi bố lần thứ 2 vào tù

Gia Ân – Huyền Trang| 28/09/2022 16:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bố vào tù khiến việc học đối với cậu bé 16 tuổi cũng phải dừng lại. Ngoài nhiệm vụ giúp mẹ, em còn theo người lớn trong làng đi làm quặng để kiếm tiền.

Phòng xử án vốn đã ít tiếng cười lại càng trở nên ảm đạm khi đám trẻ lít nhít đến tòa. 3 đứa trẻ ấy là con của bị cáo Lữ Văn Cả (37 tuổi, trú tại xã Châu Tiến, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An) vừa được TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy.

Bế xốc đứa em nhỏ 9 tháng tuổi, cậu anh cả 16 tuổi tên C. tâm sự: “Sáng nay mẹ bảo em kế nghỉ học, cả nhà sẽ xuống thành phố. Hôm nay tòa xử vụ án của bố”.

Cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An thể hiện, chiều 28/2, Lữ Văn Cả đi mua ma túy sử dụng thì gặp một nhóm bạn nghiện. Cả nhóm cùng đi xe máy lên nhà một người đàn ông ở xã Tri Lễ, huyện Quế Phong mua ma túy.

Vét sạch túi, Lữ Văn Cả “dốc” 1,6 triệu đồng để “góp” mua ma túy. Mục đích của Cả là đem về cất giấu để sử dụng dần. Tuy nhiên, trên đường về, cả nhóm bị cơ quan chức năng phát hiện, bắt giữ. Lữ Văn Cả và nhóm bạn nghiện bị truy tố về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

bi-cao-lu-van-ca-giua-linh-an-8-nam-tu.jpg
Bị cáo Lữ Văn Cả (giữa) lĩnh án 8 năm tù

Thực ra, đây không phải là lần đầu người bố của 3 đứa con vướng vòng lao lý. Năm 2017, Lữ Văn Cả phải lĩnh án 30 tháng tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”. Cuối năm 2019, Cả mãn hạn tù, về nhà nhưng lại tiếp tục tái nghiện. Bị cáo thừa nhận việc nghiện ngập đã khiến kinh tế gia đình càng khó khăn…

Quá trình tòa làm việc, trong khi mẹ vào phòng xét xử, C. bế cô em gái út và trông chừng em trai 13 tuổi. C. đã nghỉ học được 2 năm. “Cháu học dốt lắm”, vừa ôm em cậu vừa nói.

Kể về gia đình của mình, C. cho biết: “Nhà cháu ở trên bản, bố bị bắt đến nay là 7 tháng rồi”. Cậu thiếu niên chỉ biết bố bị bắt vì liên quan đến ma túy, còn cụ thể thế nào cậu cũng không rõ. Rồi C. tiếp tục câu chuyện: "Hồi ở nhà, bố đi làm quặng, mẹ ở nhà nuôi em út. Nhưng từ ngày bố bị bắt thì hai anh em cháu trông em cho mẹ đi làm quặng, hôm nào mẹ mệt thì cháu đi thay".

Quê C. vốn có nghề khai thác quặng thiếc. Công việc nặng nhọc, nguy hiểm nhưng bù lại mức thu nhập cũng khá. Cũng bởi nặng nhọc nên nhiều phu thiếc tìm đến ma túy để “lấy lại sức”, Lữ Văn Cả - bố của C. cũng ở trong số đó.

C. không cho rằng việc mình nghỉ học giữa chừng là do nghèo. Cậu không thích việc học, và quan trọng hơn là học không tốt. Cậu thích đi làm quặng, kiếm tiền nhanh hơn. Rồi cậu bé kể, thường đi làm với các bác, các chú trong bản. “Cháu làm việc nhẹ hơn mọi người, nhưng có lẽ các chú, các bác thương nên chia tiền đều cho cháu. Mỗi ngày cũng kiếm được ít trăm về gửi mẹ lo cơm nước trong nhà”, C. kể và cho hay chưa từng nghĩ tới việc quay lại trường.

3-dua-tre-dung-ngong-bo-ngoai-phong-xu-an(1).jpg
Ba đứa trẻ ngóng trước cửa phòng xử

Tòa nghỉ nghị án, C. bế em út gần cửa, thập thò nhìn vào trong phòng xét xử. Lữ Văn Cả thấy con, đưa tay vẫy vẫy nhưng con bé dường như thấy lạ, khóc váng lên. Người cô ruột đứng nhìn, nói trong nước mắt: “Bố bị bắt khi con bé mới 2 tháng tuổi, làm gì đã nhớ được mặt bố…”.

C. vội vàng bế em quay ra, dỗ dành, cưng nựng. Hiểu ý em buồn ngủ nên C. nhờ em lấy bình sữa trong túi đồ. Cậu xoa xoa bình sữa trong tay, bảo vẫn còn ấm rồi cho em uống. Sau đó, cậu lại bế em đến gần phòng xử án để nhìn vào trong.

Tòa vào tuyên án, bố C. lọt thỏm giữa các đồng phạm, chỉ có chỏm tóc bạc trắng phía trước trán dễ nhận biết. Sau khi xem xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án, tòa tuyên phạt Lữ Văn Cả 8 năm tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy.

Nghe bản án dành cho bố mình, đôi mắt C. đỏ hoe...mặc kệ cô em út đang cười toe toét phía sau. 8 năm, quãng thời gian quá dài với cậu bé 16 tuổi phải thay bố gánh vác gia đình…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mịt mờ tương lai của 3 đứa trẻ khi bố lần thứ 2 vào tù