Minh Béo nên xin lỗi khi về nước

Hà Thu| 22/12/2016 15:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều người cho rằng, thay vì trở về như một ngôi sao, Minh Béo nên cúi đầu xin lỗi thì sẽ nhận được sự bao dung của mọi người hơn.

Sau 9 tháng bị bắt giữ tại Mỹ với tội danh liên quan quấy rối tình dục trẻ em, Minh Béo trở về nước chưa được 24h, cơn phẫn nộ của dư luận liên tiếp dội xuống.

Minh Béo nên xin lỗi khi về nước

Hình ảnh và statust mà Minh Béo vừa về nước đăng tải trên trang facebook cá nhân đang làm đang làm dậy sóng cộng đồng 

Hôm 19/12 vừa qua, nghệ sỹ Hồng Minh Quang với nghệ danh Minh Béo hoàn thành xong bản án với 2 tội danh là quan hệ tình dục bằng miệng với nam thiếu niên dưới 18 tuổi và toan có hành động dâm ô với trẻ dưới 14 tuổi. Và ngay khi mãn hạn tù, Minh Béo có 72 tiếng chuyển qua cơ quan quản chế tiểu bang để hoàn tất mọi thủ tục với Sở di trú việc trục xuất về Việt Nam.

Nhiều người, trong đó có những người thân, bạn bè thân thiết với Minh Béo mừng vì anh đã hoàn thành xong bản án, trở về quê hương. Ông bà ta có câu, “đánh kẻ chạy đi, không ai đánh kẻ chạy lại”, mặc dù Minh Béo bị trục xuất khỏi nước Mỹ và phải trở về Việt Nam theo quy định của luật pháp nước này, không phải anh “chạy lại”, nhưng dư luận sẽ dịu đi phần nào nếu như không có “lời chào” của anh khi vừa đặt chân ở quê nhà. “Minh Béo đã về tới Việt Nam lúc 10h30 . Cảm ơn cả nhà thời gian qua đã quan tâm hỏi thăm Minh Béo . Minh Béo xin chân thành cảm ơn . Minh béo rất khỏe và sẽ liên lạc với cả nhà sau nhé”- Minh Béo viết trên trang cá nhân ngay sau khi về tới Việt Nam.

Minh Béo nên xin lỗi khi về nước

Minh Béo gầy hơn rất nhiều sau 9 tháng bị giam giữ

Với nhiều người, đây giống như một câu chào của một ngôi sao vừa trở về nước, chứ không phải là một người vừa mãn hạn tù về nước, mà hơn hết lại là người phạm phải tội khó có thể tha thứ như ấu dâm như thế. Đành rằng, sau 9 tháng phải ngồi trong nhà tù, hẳn đây là một thông báo của anh với người nhà. Thế nhưng, với nhiều người, thay vì thông báo như một ngôi sao trở về với lời cảm ơn như thế, Minh Béo sẽ nhận được sự bao dung hơn nếu như đây là một lời xin lỗi tới công chúng quê nhà, những người đã từng yêu mến và tin tưởng anh trong suốt thời gian qua. Thay vì hình ảnh anh trở về như một ngôi sao với kính đen, vaili kéo phía sau là hình ảnh anh cúi đầu thể hiện sự xấu hổ, ăn năn thì hẳn dư luận sẽ không đến mức “phẫn nộ” như thế. Thiết nghĩ câu tối thiểu của 1 người khi gây tổn thương cho người khác phải là 2 chữ XIN LỖI! chứ không phải là dòng thông báo kiểu như thế này!

Một khán giả xin được giấu tên, cho rằng nếu Minh Béo biết nói lời xin lỗi có lẽ sẽ hợp lý hơn. Người này viết: “Kể cùng buồn cười! Ở nước ngoài những người nổi tiếng dính đến án tù thì coi như sự nghiệp của họ tiêu tan, không dám vác mặt ra đường chứ đường nói lên Facebook đăng ảnh khoe này khoe nọ.

Còn ở Việt thì sao ư? Chẳng sao cả! Họ càng nổi tiếng hơn, facebook nhiều lượt like - follow hơn. Chưa kể báo chí, nhãn hàng sẽ nhảy vào "cấu xé" người này. Lần đầu đi event sau khi đi tù về, cát-xê tăng cao, đắt show hài... bla bla...Kể cũng HÀI thật! Chung quy cũng vì nhu cầu của công chúng. Họ muốn biết nên phải phục vụ thôi! Nhưng cái tính phục vụ của dân ta ngày một khó hiểu quá! Nhưng thôi, nhờ đi tù mà Minh Béo đã giảm cân đáng kể! Đấy, các chị em, ai mún giảm cân thì học theo cách này nhé! Ah quên, ai cần nổi tiếng thì cũng nên áp dụng luôn!

Đừng quên nói lời XIN LỖI! Có lẽ hợp lý hơn!

Chợt thật buồn cho 2 chữ CON NGƯỜI - LÒNG NGƯỜI!

Hỉ nộ ai ố ngày một nhiều!"- một khán giả đã bình luận.

Đồng tình với quan điểm của người này, một độc giả khác bức xúc: “Minh béo được về nhà. Về mặt con người mừng cho anh ta và những người thân. Nhưng điều đó không có nghĩa là thay cho cúi mặt vì sự nhục nhã đã gây ra cho cả quốc thể thì Minh béo lại được chào đón như một ngôi sao như một vài tờ báo đưa...Hãy nhớ, Minh béo có thể làm mọi nghề để làm lại cuộc đời trừ hai nghề: thày giáo và nghệ sỹ. Vì một kẻ mắc bệnh ấu dâm không "được phép" làm hai nghề này. Chưa nói đây là hai nghề có điều kiện tiếp xúc với nhiều trẻ em.

Người hâm mộ nào lên cơn đạo đức kêu gọi hãy mở rộng vòng tay tha thứ cho Minh béo trở lại làm nghệ sỹ chính là sẽ tiếp tay cho một tội ác kinh tởm: tội ấu dâm.Bởi sẽ có nhiều đứa trẻ bị lạm dụng nếu những người như Minh béo được tha thứ dễ dàng trong cơn lên đồng đạo đức của một số người”.

Một người nổi tiếng (xin được giấu tên), mặc dù không gay gắt nhưng tỏ ra kiên quyết với quyết định block facebook của Minh Béo sau sự việc này: “Trưa nay, tình cờ trên Newsfeed của tôi hiện ra status mới nhất của Minh Béo với nội dung “Minh Béo đã về tới Việt Nam lúc 10h30 . Cảm ơn cả nhà thời gian qua đã quan tâm hỏi thăm Minh Béo . Minh Béo xin chân thành cảm ơn . Minh béo rất khỏe và sẽ liên lạc với cả nhà sau nhé”. Như một thói quen, tôi click nút like. Nhưng cũng ngay lập tức khi nhìn khuôn mặt Minh Béo, tôi click unlike. Sẽ có người hỏi tôi: Sao không click nút Angry? Không! Tôi có thể phẫn nộ với cậu ngày cảnh sát Mỹ bắt cậu và tuyên án cậu tội Ấu Dâm. Nhưng với stt này thì không. Cậu về với gia đình là chuyện đáng mừng của đời cậu, với những người thân của cậu. Tôi không có lý do gì để thể hiện sự phẫn nộ cả. Thậm chí tôi còn thầm mong rằng cậu sẽ không bao giờ lặp lại tội lỗi cũ của cậu nữa!

Nhưng. Nhưng tôi cũng sẽ như nhiều người cha, người mẹ bình thường khác sẽ không bao giờ quên được cậu là kẻ phạm tội Ấu Dâm. Sẽ không bao giờ quên! Tôi block facebook của cậu lại như một cách vạch đôi đường. Để không phải nhìn thấy cậu nữa mỗi khi tôi lướt facebook". 

Người Việt Nam vốn biết tha thứ cho những người lầm đường lạc lối, nhưng họ phải như thế nào mới nhận được cái nhìn bao dung của mọi người. Ở trường hợp của Minh béo cũng vậy. Nhiều người cho rằng, không phải muốn dồn Minh Béo vào chân tường sau khi nam nghệ sỹ đã chịu bản án ở bên Mỹ. Nhưng đây là quan điểm đạo đức con người. Nói như nhạc sỹ Quốc Trung thì: "Mình là người dễ tha thứ và không muốn thù ghét ai nhưng cần nói rõ quan điểm của riêng mình vì mình đã từng tham gia chiến dịch chống bạo hành và lạm dụng tình dục với trẻ em.

Nếu bạn đối xử không tốt với người già thì mình sẽ nghi ngờ nhân cách của bạn,nêu bạn tệ với cha mẹ thì chắc chắn bạn sẽ không tốt với bất cứ ai.Còn nếu bạn làm tổn thương tới những đứa trẻ thì...".

Có cùng quan điểm với nhạc sỹ Quốc Trung, nghệ sỹ Xuân Hương cũng thể hiện quan điểm của mình: "nghệ sĩ Xuân Hương bày tỏ: “Tôi không có ý muốn dồn Minh Béo – một người lầm lỡ đến bước đường cùng. Tôi vẫn muốn Minh Béo tìm được một việc làm để tiếp tục cuộc sống. Ở đây, tôi chỉ nói về quan điểm đạo đức mà thôi!”.

Đa số người cho rằng, đây sẽ là bài học đắt giá dành cho Minh Béo, nhất là khi “chứng kiến” cách hành xử của anh trong ngày đầu tiên về nước. Họ không bênh vực anh, cũng không chấp nhận tội danh mà anh đã phạm phải. Họ tin rằng Minh Béo đã có một bài học đắt giá bởi bản án lương tâm mới là cái nam nghệ sỹ này phải đối diện: “Mọi thứ rồi sẽ qua... dòng thời gian trôi ai cũng sẽ trở về cát bụi, mong rằng đó sẽ là bài học đắt giá cho chính anh và cũng là gương cho những người khác.  Bản án pháp luật thực thi chỉ là một phần nhưng bản án của dư luận, của cuộc đời này anh sẽ phải mang theo đến mai sau mới là nghiệt ngã... quan điểm của tôi không bênh vực cho anh cũng như việc anh làm nhưng cũng không dành cho anh những lời cay nghiệt... mọi chuyện trên đời đã diễn ra theo đúng cái đã diễn thì những cảnh nay và sau đừng diễn lại lần hai...".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Minh Béo nên xin lỗi khi về nước