Công nghệ

Microsoft hé lộ công nghệ lưu trữ 7 TB dữ liệu trong 10.000 năm

Thục Anh (T/H) 18/10/2023 - 16:32

Microsoft vừa thông báo bộ phận nghiên cứu của họ đang thực hiện dự án mà họ gọi là Project Silica để tạo ra một công nghệ lưu trữ mới, sử dụng các tấm kính để lưu trữ nhiều dữ liệu bên trong.

Microsoft Research, bộ phận R&D của Microsoft, đang thử nghiệm việc lưu trữ lượng dữ liệu khổng lồ trên các tấm kính trong một sáng kiến ​​tương lai có tên là “Project Silica”. Nếu thành công, nó có thể được sử dụng để lưu trữ thông tin trong 10.000 năm, hay 100 thế kỷ, mà không bị suy giảm.

Các nhà nghiên cứu của Microsoft lưu trữ dữ liệu trong kính bằng cách sử dụng các pixel ba chiều gọi là voxels. Trái ngược với các phương pháp lưu trữ cổ điển như đĩa quay từ tính, công ty mô tả những tấm kính cỡ đĩa của Project Silica sẽ lưu trữ dữ liệu trong hàng nghìn năm và tạo ra khả năng lưu trữ bền vững cho thế giới.

cong-nghe-dang-duoc-microsoft-phat-trien-va-can-nhieu-thoi-gian-hon-nua-de-thuong-mai-hoa..jpg
Công nghệ đang được Microsoft phát triển và cần nhiều thời gian hơn nữa để thương mại hóa.

Tập đoàn Elire đang hợp tác với nhóm Project Silica của Microsoft Research để khai thác công nghệ này cho “Global Music Vault” ở Svalbard, Na Uy. Sử dụng các tấm kính làm từ silica, công ty đặt mục tiêu tạo ra một kho lưu trữ lâu dài không chỉ chịu được các xung điện từ và nhiệt độ khắc nghiệt mà còn thân thiện với môi trường. Nó sẽ cung cấp kho lưu trữ toàn diện về di sản âm nhạc, từ các vở opera cổ điển đến các bản hit hiện đại và các sáng tác bản địa.

Tuy nhiên, công nghệ lưu trữ dữ liệu bằng tấm kính này vẫn chưa khả thi về mặt thương mại. Microsoft cho biết sẽ mất từ 3 đến 4 giai đoạn phát triển trước khi đạt đến cấp độ đó. Tại một thời điểm nào đó trong tương lai, các trung tâm đám mây Microsoft Azure có thể sử dụng công nghệ từ Project Silica để lưu trữ ảnh, video, âm thanh và tài liệu của người dùng.

Project Silica cũng có hạn chế, đó là sau khi dữ liệu được ghi, nó không thể được sửa đổi. Điều này làm cho nó phù hợp hơn cho việc lưu trữ dữ liệu lên đám mây về lâu dài, ví dụ như các kho lưu trữ lịch sử hoặc khoa học.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Microsoft hé lộ công nghệ lưu trữ 7 TB dữ liệu trong 10.000 năm