Mất mạng vì đi giải quyết mâu thuẫn cho bạn

Đức Anh| 26/12/2020 16:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua,TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội đã mở phiên toà xét xử và tuyên phạt các mức án nghiêm khắc với nhóm bị cáo trong vụ án Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng và Gây rối trật tự công cộng đã gây hậu quả chết người.

Theo đó, HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thế Anh (SN: 1999, trú tại xã Trù Hựu, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) mức án 30 tháng tù về tội “Cố ý gây thương tích do vượt quá giới hạn phòng vệ chính đáng”, theo khoản 3 Điều 136 BLHS.

41b5bd46-2edc-4493-827f-5e6643201508(1).jpeg
Toàn cảnh phiên toà xét xử

Các bị cáo: Đào Duy Phúc Mạnh (SN 1998, trú tại xã Hương Nộn, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ) mức án 9 tháng tù, bị cáo Nguyễn Trường Giang (SN 1998, trú tại xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) mức án 6 tháng tù, bị cáo Giang Văn Khương (SN 1998, trú tại xã Thái Hòa, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) mức án 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”, theo khoản 1 Điều 318 BLHS.

Theo cáo trạng truy tố cùng diễn biến tại phiên tòa cho thấy, xuất phát từ mâu thuẫn trong sinh hoạt trước đó giữa Đào Duy Phúc Mạnh và Nguyễn Thế Anh nên Mạnh đã tìm đánh Thế Anh.

Theo đó, khoảng 21h30’ Mạnh và Nguyễn Hồng Sơn là học viên lớp nghề của một Trường trung cấp nghề thuộc Binh đoàn 11 (Bộ Quốc phòng) đi lên tầng 2 nhà giảng đường của Trường trung cấp nghề tìm Thế Anh là học viên lớp tiếng Đài Loan cùng trường đang học để nói chuyện vì trước đó Mạnh và Thế Anh có mâu thuẫn.

Tại đây, khi thấy Thế Anh đang đứng ở góc hành lang, hai bên đã có lời qua tiếng lại, sau đó Mạnh đã xông tới tát vào mặt, Sơn cầm chổi đánh trúng đầu. Thế Anh bị đánh dồn về phía cuối hành lang thì bị ngã, được cô giáo và các học viên cùng lớp can ngăn nên Mạnh và Sơn dừng lại.

Sau đó, Linh là học viên cùng lớp đỡ Thế Anh lên, cùng lúc này Khương, Giang, Quý và một số người khác chạy lên, đến nơi Khương, Giang cùng Mạnh, Sơn tiếp tục dồn đánh Thế Anh đến cuối hành lang.

Khi bị ngã, Thế Anh chống đỡ rồi lấy con dao bấm mang theo khua mạnh về phía đối phương, khi Thế Anh đứng dậy đuổi theo và tiếp tục khua dao thì mọi người bỏ chạy nên đã dừng lại.

Hành vi dùng dao chống trả lại khi bị dồn đánh của Thế Anh đã gây thương tích làm Nguyễn Hồng Sơn bị thương ở vùng cổ, phổi, sường nách, lưng trái, sường phải, gan tay ngón 4, 5 bàn tay trái và đùi phải nên đã dẫn đến tử vong; Hà Văn Linh bị tổn thương cơ thể là 70%; Giang Văn Khương bị tổn thương 58%, và Nguyễn Đức Quý bị tổn thương 09%; Trần Thị Sinh bị thương tích ở đùi trái, từ chối giám định nên không xác định được tỷ lệ tổn thương cơ thể.

Tại phiên tòa xét xử vừa qua, các bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản cáo trạng truy tố.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên tòa, HĐXX sơ thẩm TAQS khu vực Thủ đô Hà Nội cho rằng, tính chất của vụ án là nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo Thế Anh đã xâm phạm đến khách thể được Luật HS bảo vệ đó là quyền bảo hộ về sức khỏe của người khác; hành vi phạm tội của các bị cáo Mạnh, Khương, Giang đã xâm phạm đến khách thể được Luật HS bảo vệ đó là xâm phạm đến trật tự an toàn công cộng, đồng thời còn xâm phạm đến sức khỏe của người khác.

Do đó, căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội và kết quả tranh tụng tại phiên tòa, HĐXX đã quyết định tuyên phạt các bị cáo mức án và tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mất mạng vì đi giải quyết mâu thuẫn cho bạn