Mảnh xương vịt “cư trú” suốt 3 tháng trong phế quản người phụ nữ

Thảo Nguyên| 15/10/2018 17:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dị vật đâm chặt vào niêm mạc thành phế quản, gây tổn thương các tổ chức xung quanh, khiến bệnh nhân ho, tức ngực, khó thở suốt 3 tháng.

Ngày 15/10, thông tin từ Bệnh viện E cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa xử trí thành công cho một nữ bệnh nhân 31 tuổi (ở Thanh Hóa) bị một mảnh xương vịt sắc nhọn rơi vào đường thở. 

Theo lời kể của bệnh nhân, 3 tháng trước thường xuyên bị ho khạc ra đờm đặc kéo dài nên đã đi khám ở bệnh viện tuyến dưới và được chẩn đoán là viêm họng, viêm phổi và viêm phế quản… Bệnh nhân đã được điều trị kháng sinh liều cao nhưng không đỡ mà tình trạng bệnh ngày càng nặng. Đến ngày 11/10, do bị đau ngực, lại khó thở nên bệnh nhân đến Bệnh viện E khám.

Các bác sĩ khoa Hô hấp đã khai thác tiền sử mắc bệnh, bệnh nhân cho biết, cách đây 3 tháng, khi đang ăn cơm thì cảm thấy nuốt vướng và xuất hiện một cơn ho sặc sụa tím tái. 

Mảnh xương vịt “cư trú” suốt 3 tháng trong phế quản người phụ nữ

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân sau khi gắp thành công miếng xương vịt

BS Ngô Tiến Thành – Trưởng Khoa Khoa Hô hấp (Bệnh viện E) cho hay, sau khi thăm khám bệnh nhân, các bác sĩ thấy tiếng rít khu trú ở thùy trên phổi trái của bệnh nhân. Điều này đã khiến các bác sĩ nghĩ ngay đến khả năng bệnh nhân có thể bị dị vật đường thở.

Do bệnh nhân đã từng chụp X-quang nhưng không phát hiện thấy tổn thương, vì thế các bác sĩ cho bệnh nhân chụp cắt lớp vi tính lồng ngực. Kết quả chụp phim cho thấy có dị vật ở phế quản thùy trên phổi trái.

Ngay lập tức các bác sĩ đã tiến hành nội soi phế quản gắp dị vật cho bệnh nhân. Dị vật được gắp ra là một mảnh xương vịt sắc cạnh, có kích thước 1,8 x 1 cm, nằm chắn ngang đường vào phế quản thùy trên trái của bệnh nhân. Điều nguy hiểm là dị vật đâm chặt vào niêm mạch thành phế quản, tổn thương các tổ chức xung quanh, gây nên hiện tượng ho, tức ngực, khó thở cho bệnh nhân suốt 3 tháng qua.

Cũng theo BS Thành, dị vật đường thở là tình trạng vô cùng nguy hiểm, bởi bình thường đường khí quản được bảo vệ bởi nắp thanh môn và 2 dây thanh âm, trong một số trường hợp dị vật lọt vào trong lòng phế quản sẽ gây nên những cơn ho sặc sụa.

Đối với những dị vật lớn gây tắc đường thở, có thể dẫn đến suy hô hấp, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng nếu không được cấp cứu kịp thời.

Do đó, BS Thành khuyến cáo, khi vô tình mắc dị vật đường thở cần nhanh chóng tới bệnh viện nơi gần nhất để gắp, lấy dị vật, tránh biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Mảnh xương vịt “cư trú” suốt 3 tháng trong phế quản người phụ nữ