Chuyện lạ bốn phương

“Mang thai điện tử” để tiết kiệm tiền gây sốt ở Trung Quốc

Nguyên An 10/11/2023 - 17:32

Vì xác định thời đại kỹ thuật số đầy bất ổn, nên nhiều người thế hệ Z của Trung Quốc chuyển sang thế giới ảo để tìm kiếm gia đình và cách tiết kiệm tiền mới.

“Mang thai điện tử”, một trò chơi ảo trong đó người tham gia có thể trải nghiệm một số thử thách, từ đau khổ đến phấn khích khi sinh con thực sự, ngoại trừ nỗi đau về thể chất và tài chính. Những người tham gia trò chơi này thường ở đội tuổi từ năm 1996 đến năm 2010.

trung-quoc.jpg
Người chơi phân bổ quỹ “mang thai” cho các hạng mục khác nhau trong khi số tiền đã “tiêu” được gửi vào tài khoản ngân hàng dưới dạng tiết kiệm. (Ảnh: SCMP)|

Người chơi lên kế hoạch “mang thai” của mình và phân bổ tiền cho các cần thiết mục khác nhau khi mang thai và số tiền đã “tiêu” đó được gửi vào tài khoản ngân hàng của họ dưới dạng tiết kiệm.

Trò chơi ảo đã gây được tiếng vang lớn với thế hệ kỹ thuật số Trung Quốc, giúp cho những người có thể quên cơn sốt Tamagotchi nuôi thú cưng vài năm trước.

Giờ đây, khi chi phí sinh hoạt thực tế tiếp tục tăng, thanh niên đang tìm cách tiết kiệm bất cứ thứ gì họ có thể. Gợi ý một trò chơi ảo giới thiệu về việc mang thai, sinh ở và nuôi dạy em bé, đồng thời cũng là một cách tiết kiệm tiền.

Các chi phí mô phỏng bao gồm từ xét nghiệm mang thai và bổ sung axit folic cho đến khám thai.

Xiaoding, một phụ nữ thất nghiệp ở thế hệ gen Z đã trở thành một người chơi như vậy vào tháng 9. Cô đặt nhân vật của mình bắt đầu ở giai đoạn mang thai ba tháng và đặt tên cho con mình là Tiki. “Nhiều người nổi tiếng thường thông báo họ mang thai sau ba tháng. Tôi nghĩ có lẽ là do lúc đó cái thai đã ổn định. Do đó tôi chọn nhân vật “tôi” trong trò chơi đang ở tháng thứ ba của thai kỳ”, cô nói.

Trong bài đăng đầu tiên, cô viết: “Hôm nay, tôi cảm thấy buồn nôn và muốn nôn. Tôi đã mất kinh hai tháng nên chắc rằng tôi đã có thai. Tôi ngay lập tức yêu cầu thực hiện một số xét nghiệm mang thai. Để đảm bảo độ chính xác. Tôi mua ba chiếc, tốn khoảng 30 nhân dân tệ (4 USD)”.

Số tiền này sau đó được gửi dưới dạng tiền tiết kiệm vào tài khoản của cô và những phụ nữ khác theo dõi quá trình “mang thai” của cô trên mạng cũng làm như vậy, gửi số tiền tương tự vào tài khoản của họ.

Câu chuyện nuôi con của cô còn bao gồm việc mua axit folic và một ít súp đậu phụ cá diếc để bổ dưỡng, với giá dao động từ 10 đến 200 nhân dân tệ.

Chỉ trong hai tuần, số người theo dõi Xiaoding đã tăng từ hàng chục lên hàng chục nghìn, nhiều người trong số họ đã chia sẻ ảnh chụp màn hình giao dịch ngân hàng trong phần bình luận để theo kịp cốt truyện của cô.

Nhiều kịch bản thậm chí còn được cá nhân hóa dựa trên cốt truyện của cô ấy. Một số đã chọn “phiên bản nuôi dạy con cái cao cấp”, liên quan đến các sản phẩm bổ sung sức khỏe nhập khẩu và bệnh viện tư nhân để tăng số tiền tiết kiệm được.

Tuy nhiên, những người tham gia cũng phải đối mặt với một số thách thức trong quá trình tương tác này. Một số người cho biết thu nhập hạn chế chỉ cho phép họ mô phỏng từng bà mẹ một, vì nhiều người hơn có thể khiến họ phá sản.

Một số khác chia sẻ, những “chi phí” bất ngờ đôi khi khiến việc duy trì “thai kỳ” trở nên khó khăn, buộc họ phải “phá thai”.

Miaomiao, một nhà thiết kế đồ họa 23 tuổi đến từ tỉnh miền Trung Trùng Khánh và là tín đồ của Xiaoding, đã cân nhắc việc “chấm dứt” thai kỳ ảo của mình sau 4 tháng, trong thời gian đó cô đã tiết kiệm thành công 2.050 nhân dân tệ (280 USD).

“Tất nhiên, chi phí cho việc 'phá thai' phải được tính vào tài khoản của tôi và tôi ước mình có thể dành chút thời gian ‘nằm ổ’ để phục hồi cơ thể", Miaomiao nói đùa.

Tuy nhiên, trò chơi nhập vai tiết kiệm trực tuyến này không làm tăng mong muốn được nuôi dạy con cái trong đời thực. Xiaoding cho biết: “Giả vờ nuôi con chỉ là một cách để động viên họ tiết kiệm tiền. Nhiều phụ nữ vẫn giữ nỗi sợ hãi và dè dặt trong việc quyết định sinh con”. Miaomiao đồng tình và nói: “Xem quá nhiều về việc mang thai khiến tôi khó chịu. Nó quá nhập vai”.

Nó cũng làm khơi nguồn một cuộc thảo luận giữa các bậc cha mẹ thực sự, những người cho rằng việc làm cha mẹ thực sự phức tạp và tốn kém hơn những gì được miêu tả trong trò chơi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Mang thai điện tử” để tiết kiệm tiền gây sốt ở Trung Quốc