Chuyện lạ bốn phương

Máy bay cất cánh với cửa sổ bị mất kính

Hà Mai 10/11/2023 - 14:12

Theo các nhà điều tra tai nạn hàng không của Anh, một chiếc máy bay Airbus A321 đã cất cánh từ Sân bay Stansted ở London vào tháng trước với 4 kính cửa sổ bị hư hỏng, trong đó có 2 kính bị mất.

9 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn đã có mặt trên máy bay đến Sân bay Quốc tế Orlando ở Florida, khi những tấm kính cửa sổ máy bay bị phát hiện đã bị hư hỏng.

screenshot-2023-11-10-104453.png
Chiếc Airbus A321 này khởi hành từ Stansted (London) vào ngày 4/10 với một số cửa sổ bị hư hỏng do sử dụng đèn công suất cao trong một sự kiện quay phim một ngày trước đó.

Những tấm kính cửa sổ sau đó đã được xác định hư hỏng do đèn công suất cao được sử dụng trong một sự kiện quay phim vào ngày hôm trước.

Theo một bản tin đặc biệt của Chi nhánh Điều tra Tai nạn Hàng không Vương quốc Anh (AAIB), chiếc máy bay đã đạt độ cao ít nhất 14.000 feet vào thời điểm sự cố được phát hiện và quay đầu trở lại, hạ cánh xuống Sân bay Stansted an toàn ngay sau đó.

Báo cáo được công bố vào ngày 4/11 nêu chi tiết vụ việc, lưu ý rằng nó có thể dẫn đến “hậu quả nghiêm trọng hơn” nếu “tính toàn vẹn của cửa sổ” bị “mất đi ở áp suất chênh lệch cao hơn”.

Báo cáo cho biết, hành khách nhận thấy máy bay có vẻ “ồn ào và lạnh hơn trước” sau khi cất cánh tại Sân bay Stansted.

Khi máy bay tiếp tục tăng độ cao và biển báo thắt dây an toàn đã tắt, người phụ trách hành lý nhận thấy "tiếng ồn trong cabin ngày càng tăng" nên đi về phía cuối máy bay kiểm tra và phát hiện một cửa sổ cabin ở phía bên trái máy bay có luồng khí rất mạnh thổi vào. Nhân viên này ngay lập tức thông báo cho phi hành đoàn và cơ trưởng.

screenshot-2023-11-10-104524.png
Một trong những cửa sổ máy bay bị hư hỏng, được chụp lại sau khi người quản lý hành lý kiểm tra vì sao tiếng ồn trong cabin ngày càng tăng.

Phi hành đoàn quyết định giữ nguyên độ cao 14.000 feet và giảm tốc độ bay trong khi kỹ sư và phi công thứ ba kiểm tra cửa sổ. Sau khi kiểm tra cửa sổ, phi hành đoàn quyết định quay trở lại Stansted. “Phi hành đoàn đã yêu cầu hành khách ngồi yên và thắt dây an toàn, đồng thời nhắc nhở họ về việc sử dụng mặt nạ dưỡng khí nếu cần thiết”.

Tổ bay bắt đầu hạ độ cao và máy bay quay trở lại Sân bay Stansted một thời gian ngắn sau đó. Theo bản tin, tổng thời gian bay là 36 phút.

screenshot-2023-11-10-104932.png
Máy bay đã cất cánh từ Sân bay Stansted, sân bay lớn thứ tư ở Anh, và đã đạt độ cao 14.000 feet trước khi quay trở lại.

Sau khi hành khách xuống máy bay, phi hành đoàn đã kiểm tra máy bay từ bên ngoài và phát hiện hai ô cửa sổ cabin bị mất và một ô thứ ba bị long ra phía ngoài.

Một tấm kính bị vỡ sau đó đã được tìm thấy “trong quá trình kiểm tra đường băng định kỳ” trong khi cửa sổ thứ tư cũng được phát hiện bị phồng ra ngoài.

Bản tin đặc biệt của AAIB cho biết thêm: “Bốn cửa sổ bị ảnh hưởng nằm cạnh nhau, ngay phía sau lối ra bên trái”.

AAIB giải thích rằng các cửa sổ có thể bị "hư hỏng và biến dạng do nhiệt độ cao kéo dài" khi máy bay được sử dụng để quay phim trong khoảng 4 đến 5 tiếng rưỡi một ngày trước chuyến bay.

AAIB cho biết sẽ tiếp tục điều tra vụ việc để “hiểu đầy đủ các đặc tính của loại đèn được sử dụng và quản lý rủi ro này trong tương lai”. “Chủ sở hữu máy bay nên xem xét mối nguy hiểm do các hoạt động tương tự gây ra để giảm thiểu nguy cơ hư hỏng máy bay”, AAIB cho biết thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Máy bay cất cánh với cửa sổ bị mất kính