Luồng xanh đường thủy nội địa khơi thông vận chuyển lúa, gạo

Tuấn Phong| 19/08/2021 10:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để tháo gỡ vướng mắc vận tải trong thời gian các địa phương thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 để phòng, chống dịch COVID-19, Bộ GTVT có văn bản chỉ đạo tháo gỡ và có phương án kiểm soát dịch phù hợp để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển lúa gạo từ ruộng, đồng đến các cơ sở sơ chế, các vựa thu gom và kết nối với các tuyến vận tải thủy.

Tối 18/8, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể gửi công văn hỏa tốc tới các Bộ: Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin và Truyền thông, Công an, Quốc phòng và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đẩy mạnh hoạt động vận tải hàng hóa trên đường thủy nội địa trong điều kiện phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Tại công Văn Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nêu: Việt Nam là đất nước có điều kiện địa hình rất phù hợp cho phát triển giao thông vận tải (GTVT) đường thủy nội địa (ĐTNĐ) đối với các tỉnh phía Bắc, phía Nam; đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long có mạng lưới sông ngòi, kênh rạch tự nhiên rất thuận lợi, gắn liền với hoạt động dân sinh. Bên cạnh đó, vận tải ĐTNĐ còn có ưu điểm vượt trội so với các loại hình vận tải khác về: giá cước vận tải thấp, thuận lợi cho việc vận chuyển hàng hóa có khối lượng lớn, hàng siêu trường, siêu trọng.

Đồng thời, trong việc ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19 ở nước ta hiện nay, vận tải hàng hóa đường thủy càng thể hiện được ưu điểm do ít tiếp xúc với cộng đồng dân cư.

Bộ GTVT luôn khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát triển vận tải hàng hóa bằng ĐTNĐ. Vì vậy, toàn bộ hệ thống ĐTNĐ được coi là hệ thống “luồng xanh” cho các phương tiện thủy nội địa tham gia vận tải hàng hóa.

anh-kinh-te-moi-truong.jpg
Ảnh minh họa

Để đẩy mạnh vận chuyển hàng hóa, đặc biệt là nông sản trên các tuyến ĐTNĐ bảo đảm các biện pháp phòng chống dịch bệnh COVID-19 theo quy định. Bộ GTVT đề nghị Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa trên ĐTNĐ nhằm tránh sự đứt gãy chuỗi vận tải, logistics phục vụ sản xuất và cung ứng hàng hóa cho nhân dân. Đồng thời chỉ đạo các cơ quan chức năng bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả và xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm (nếu có).

Tại công văn, Bộ trưởng Bộ GTVT đề xuất tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chính quyền địa phương hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vận chuyển hàng hóa, nông sản trên các tuyến kênh, mương nội đồng để kết nối đến các tuyến ĐTNĐ và các cảng, bến.

Đối với các doanh nghiệp, người tham gia vận tải hàng hóa, Bộ GTVT đề nghị thực hiện nghiêm hướng dẫn, quy định của  Chính phủ, các Bộ, ngành liên quan để bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 trên hệ thống ĐTNĐ hiệu quả; phải có phương án tổ chức lao động, sinh hoạt phù hợp để đảm bảo thực hiện nghiêm “nguyên tắc 5K”; chịu trách nhiệm trước pháp luật về thực hiện vận chuyển đúng mục đích, loại hàng hoá và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

“Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và người dân kịp thời phản ánh về Bộ GTVT, các Bộ ngành liên quan để được xem xét, giải quyết kịp thời”, Bộ trưởng Bộ GTVT cho biết.

Tại công văn, Bộ GTVT đã công bố đường dây nóng của Bộ GTVT để tiếp nhận các thông tin phản ánh về vận tải hàng hóa trên ĐTNĐ, cụ thể:

Số điện thoại liên hệ: 0979.388.019, Email: vt-atgt.viwa@mt.gov.vn, Diễn đàn vận tải thủy trên ứng dụng Zalo https://zalo.me/g/ieluaj687 .

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luồng xanh đường thủy nội địa khơi thông vận chuyển lúa, gạo