Lười đánh răng và những tác hại khôn lường

Huy Hoàng(TH)| 27/08/2018 10:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Các nha sĩ khuyên chúng ta nên đánh răng 2 lần vào mỗi sáng và tối để đảm bảo vệ sinh răng miệng. Lười đánh răng sẽ khiến các mảng bám, vi khuẩn tích tụ phát triển, tăng nguy cơ sâu răng so với những người bình thường từ 2 đến 3 lần.

Bệnh nha chu

Theo Business Insider, nếu không giữ cho khoang miệng sạch sẽ, bạn dễ có nguy cơ bị bệnh nha chu hoặc viêm nướu (nướu đỏ, sưng và chảy máu). Khi không được điều trị, bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, có thể phá hủy cả mô nướu và xương hỗ trợ răng.

Chứng hôi miệng

Đây là một triệu chứng phổ biến gây ra do vệ sinh răng miệng kém. Các hạt thức ăn bám lại trên răng sau bữa ăn có thể bốc mùi, nếu bạn không đánh răng hoặc dùng chỉ nha khoa, các vi khuẩn tích tụ nhiều hơn, khiến miệng hôi.

Viêm nướu

Viêm nướu là tình trạng viêm của nướu, gây ra bởi mảng bám hình thành do vệ sinh răng miệng kém, độc tố từ mảng bám này sẽ gây kích thích mô nướu. Viêm nướu nếu không chữa trị kịp thời sẽ phát triển thành viêm nha chu.

Lười đánh răng và những tác hại khôn lường

Vệ sinh răng miện đúng cách sẽ đảm bảo sức khỏe. Ảnh minh họa

Hỏng men răng

Men răng có tác dụng bảo vệ răng. Khi bạn lười đánh răng, mảng bám sẽ hình thành, gây viêm nướu và dần phá huỷ men răng. Một khi men răng bị phá hỏng thì các loại vi khuẩn, mảng bám thực phẩm sẽ tấn công và làm răng bạn bị bào mòn, dễ bị sâu răng.

Răng ố vàng

Bất cứ khi nào bạn ăn hoặc uống những thứ có sắc tố sẫm màu như cà phê, trà, củ cải đường và rượu vang,… mà không đánh răng, chúng có thể làm cho răng của bạn bị ố vàng. Hút thuốc cũng có thể làm cho răng của bạn bị sẫm màu và trở nên ố vàng theo thời gian.

Đột quỵ

Không đánh răng có thể dẫn đến các cơn đau tim và đột quỵ do vi khuẩn ẩn trú trong các mảng bám tích tụ lâu ngày sẽ đi vào máu rồi đến tim và não, từ đó tạo ra mảng bám vào động mạch. Một khi các mảng bám ở động mạch phát triển lớn và dày thêm thì quá trình lưu thông máu đến tim và não bị cản trở, máu không được phân bổ đủ đến các tế bào, gây ra tình trạng thiếu oxy và dẫn đến đột quỵ.

Suy giảm trí nhớ

Sức khỏe răng miệng xấu không chỉ ảnh hưởng đến tim mà còn ảnh hưởng đến não. Vệ sinh răng miệng kém đồng nghĩa với việc các động mạch não bị thu hẹp lại và khó khăn trong việc hoàn thành chức năng của chúng. Khi các động mạch của não bị ảnh hưởng bởi các vi khuẩn, nó có thể dẫn đến mất trí nhớ hoặc mất trí nhớ.

Bệnh tiểu đường

Mối quan hệ giữa sức khỏe răng miệng và bệnh tiểu đường biểu hiện rõ nhất ở những người kém vệ sinh răng miệng. Các kích thích bên trong miệng làm suy yếu khả năng kiểm soát lượng đường trong máu của cơ thể, từ đó gây khó khăn trong việc chuyển đổi đường thành năng lượng do thiếu insulin. Do đó, nguy cơ bị tiểu đường của họ càng tăng cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lười đánh răng và những tác hại khôn lường