Luật sư đề nghị tuyên cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai không nhận hối lộ

Mạnh Hùng| 27/12/2022 13:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Luật sư của bị cáo Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai cho rằng, VKS cáo buộc thân chủ của mình tội "Nhận hối lộ" là "chưa đủ căn cứ" dù theo cáo trạng bị cáo này nhận số tiền hối lộ nhiều nhất 14,8 tỉ đồng.

d599f881-e0f6-48b7-8a9d-7eefae24bafc.jpeg
Toàn cảnh phiên toà xét xử

"Không bàn bạc làm sai để hưởng lợi"

Bào chữa bị cáo Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, luật sư Giang Hồng Thanh cho rằng cáo buộc ông Vũ tội nhận hối lộ là "chưa đủ căn cứ". Bởi "cấu thành của tội nhận hối lộ là lợi dụng chức vụ, quyền hạn làm trái quy định nhận lợi ích vật chất hoặc phi vật chất để làm hoặc không làm một việc vì lợi ích của người đưa hối lộ".

"Làm trái quy định trong vụ án này là trái quy định về đấu thầu. Hành vi này đã bị xử lý về tội vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Như vậy nếu loại bỏ hành vi trái quy định của tội nhận hối lộ thì không đủ yếu tố cấu thành do thiếu điều kiện về mặt chủ quan.

Việc đưa tiền chỉ có Trần Mạnh Hà và Phan Huy Anh Vũ. Hà đã bỏ trốn không có lời khai. Còn Vũ không có lời khai thể hiện Vũ thỏa thuận với AIC là Vũ làm trái quy định để được hoặc sẽ được nhận lợi ích từ AIC", luật sư Thanh phân tích.

Theo luật sư, tại phiên tòa ông Vũ và cựu Bí thư Trần Đình Thành, Phó tổng giám đốc AIC Hoàng Thị Thúy Nga đều khai không có trao đổi, thỏa thuận, bàn bạc, thống nhất về việc Vũ phải làm sai để được hưởng lợi ích từ AIC.

2c9b44a2-28dd-46c8-8adf-10c2a158fac1.jpeg

Cựu giám đốc sở Phan Huy Anh Vũ (đeo kính) tại phiên tòa 

"Trên thực tế, bác sĩ Vũ chỉ được nhận tiền "cảm ơn" theo cách dùng từ của kết luận điều tra thời điểm 4 tháng sau khi công trình hoàn thành và đưa vào sử dụng", luật sư đưa ra luận cứ và đề nghị Tòa tuyên cựu Giám đốc sở "không phạm tội nhận hối lộ".

Bên cạnh đó, luật sư Giang Hồng Thanh cũng đã đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ như: Thành tích trong công tác của bị cáo Vũ, tâm huyết xây dựng Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đến nay vẫn là bệnh viện đứng đầu cả nước về cơ sở vật chất, hạ tầng, trang thiết bị hiện đại tiên tiến, bị cáo được Chủ tịch nước tặng thưởng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân vào tháng 11/2020.

Trong vụ án này, bị cáo Phan Huy Anh Vũ - cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai - bị cáo buộc nhận số tiền hối lộ nhiều nhất 14,8 tỉ đồng để giúp Tổng Giám đốc AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn tham gia các gói thầu cung ứng thiết bị y tế tại Bệnh viện Đồng Nai.

Trước đó, trong phần luận tội và đề nghị mức án , đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị HĐXX tuyên phạt bị cáo Vũ mức án từ 19-21 năm tù với hai tội “Nhận hối lộ” và “Vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”. Hành vi của cựu giám đốc sở bị cáo buộc cùng với bà Nhàn gây thiệt hại 152 tỉ, trong đó có 148 tỉ là thiệt hại của 16 gói thầu và 3,5 tỉ là thiệt hại vì ký phụ lục hợp đồng điều chỉnh mức phạt tiến độ.

Mong được hưởng khoan hồng đặc biệt

Trong vụ án này, bị cáo Đỗ Mỹ Hạnh (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cát Vân Sa) là một trong 8 bị cáo mà VKS xác định đã bỏ trốn, bị đưa ra xét xử vắng mặt. Bà Hạnh bị đại diện VKS đề nghị tuyên phạt 6-7 năm tù vì tội Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

4455e764-ac7b-4e0f-844a-4701c5896699.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử

Bào chữa cho bà Hạnh trong phiên toà trước đó, luật sư cho hay, bị cáo nói sẽ quay về chấp hành bản án và mong được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

Vẫn theo luật sư, trong vụ án này, việc gian lận thầu được lập trình sẵn bằng “quy trình 70 bước”, để Công ty AIC được trúng thầu, theo sự chỉ đạo cao nhất của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Trong “quy trình 70 bước” đó, hành vi của bà Hạnh chỉ là tiểu tiết. Luật sư mong Viện kiểm sát xem xét lại phần đề xuất mức án dành cho bị cáo Hạnh, thể hiện sự khoan hồng của pháp luật.

Cũng là một trong 8 bị cáo bị VKS cho rằng đã bỏ trốn, bị đưa ra xét xử vắng mặt, bị cáo Ngô Thế Vinh (Giám đốc Công ty Việt Tiên) bị đại diện VKS đề nghị tuyên mức án 4-5 năm tù.

Bào chữa cho ông Vinh, quan điểm của luật sư cho hay, bị cáo có quốc tịch Mỹ và Việt Nam. Thời điểm tháng 7 và 8/2022, bị cáo đã bất chấp bệnh tật, từ Mỹ quay về Việt Nam để hợp tác với CQĐT, cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ án.

Bị cáo buộc phải trở về Mỹ vào tháng 8/2022, trong trường bất khả kháng vì có vấn đề về sức khỏe. Trước khi quay về Mỹ điều trị bệnh, bị cáo đã ủy quyền hợp lệ cho Phó Giám đốc Công ty Việt Tiên để làm việc với cơ quan có thẩm quyền.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Luật sư đề nghị tuyên cựu Giám đốc Sở Y tế Đồng Nai không nhận hối lộ