Xét xử vụ án AIC: Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án 30 năm tù cho hai tội danh

Mạnh Hùng| 24/12/2022 15:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chiều nay (24/12), đại diện VKSND TP Hà Nội tiếp tục nêu quan điểm giải quyết vụ án và đề nghị mức án đối với 36 bị cáo trong vụ xảy ra tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai và Công ty AIC.

c046aaaa-d8c1-4bb8-b25f-e94b1a85a45a(1).jpeg
Đại diện VKS nêu quan điểm giải quyết và đề nghị mức án đối với 36 bị cáo trong vụ án

Đề nghị nhiều mức án nghiêm khắc

Theo đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX xử phạt bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT, kiêm TGĐ Công ty AIC) mức án từ 14 – 15 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và từ 16 – 17 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hình phạt chung cho cả hai tội danh, bị cáo Nhàn bị đề nghị mức án 30 năm tù.

VKS đề nghị HĐXX xử phạt Trần Mạnh Hà (Phó Tổng giám đốc Công ty AIC) từ 25 – 27 năm tù. Trong đó, với tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, VKS đề nghị xử phạt từ 12 – 13 năm tù; tội “Đưa hối lộ” từ 13 – 14 năm tù.

Về tội danh “Nhận hối lộ”, VKS đề nghị HĐXX xử phạt Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh uỷ tỉnh Đồng Nai) từ 10 – 11 năm tù; “Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) từ 9 – 10 năm tù.

Đối với bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), VKS đề nghị HĐXX xử phạt 19 – 21 năm tù. Trong đó, với tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, VKS đề nghị từ 10 – 11 năm; tội “Nhận hối lộ”, VKS đề nghị xử phạt từ 9 – 10 năm tù.

Các bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” bị VKS đề nghị mức án tương xứng với hành vi phạm tội, trong đó có bị cáo được VKS đề nghị cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga, Trần Mạnh Hà liên đối bồi thường hơn 152 tỉ đồng.

“Quy trình 70 bước” thông thầu của AIC

Theo nhận định trước đó của đại diện VKS, hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Thanh Nhàn được chứng minh qua các tài liệu, lời khai của các nhân viên Công ty AIC, lời khai của các bị cáo khác. Nhàn yêu cầu các nhân viên thực hiện “Quy trình 70 bước”, có nội dung thực hiện thông thầu, trái quy định của Luật Đấu thầu.

Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

Trần Đình Thành giới thiệu Công ty AIC và nói Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) tạo điều kiện thuận lợi cho phía Công ty tham gia đấu thầu thiết bị y tế. Trần Đình Thành biết việc giới thiệu như vậy là tạo điều kiện để AIC được trúng thầu, còn việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu thầu là do Phan Huy Anh Vũ phối hợp với Công ty AIC thực hiện, biết Công ty AIC đã trúng 16 gói thầu thiết bị y tế.

Quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, từ năm 2010 – 2015, Trần Đình Thành 6 lần nhận tiền với tổng số tiền là 14,5 tỉ đồng do Nhàn trực tiếp đưa tại Hà Nội và Đồng Nai.

4143cfea-7117-43b0-b0e1-db1683c3572c.png
Hai cựu lãnh đạo của tỉnh Đồng Nai: Nguyễn Đình Thành và Đinh Quốc Thái

VKS cũng trích dẫn lại lời khai của Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) rằng, biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn qua sự giới thiệu của Trần Đình Thành. Sau đó, Nhàn nhiều lần gặp, nhờ Đinh Quốc Thái tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng các gói thầu của Dự án.

Thái biết Nhàn đã hỗ trợ, giúp UBND tỉnh xin tăng vốn đầu tư Dự án, quen thân với Trần Đình Thành nên phải tạo điều kiện cho Công ty của Nhàn trúng thầu. Quá trình thực hiện Dự án, Đinh Quốc Thái đã 14 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà tại Đồng Nai, hoặc Hà Nội.

Phan Huy Anh Vũ khai, được ông Thành chỉ đạo tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật 16 gói thầu thiết bị y tế, và nhận 14,8 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Tại phiên tòa, bị cáo Vũ thừa nhận những nội dung khai báo nêu trên.

Qua lời khai của các bị cáo, VKS còn xét thấy quá trình đấu thầu, Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010-2013), tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu. Mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định.

4447c054-1f22-4a6f-a4ce-8d592302cab3.jpeg
Các bị cáo đứng nghe đại diện VKS nêu quan điểm giải quyết vụ án tại phiên toà xét xử

Bằng các chứng cứ và lời khai của các bị cáo, VKS có đủ cơ sở xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo nhân viên thực hiện “Quy trình 70 bước”, chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu cho công ty “quân đỏ” và “quân xanh”, nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định, giúp Công ty AIC trúng toàn bộ 16 gói thầu, gây thiệt hại hơn 152 tỉ đồng.

VKS xác định hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; hành vi đưa tiền cho những người có chức vụ của Nhàn đã phạm vào tội “Đưa hối lộ”.

Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho hai cựu lãnh đạo tỉnh

Theo đại diện VKS, hành vi của bị cáo Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) thể hiện qua lời khai nhận tội và những lời khai của các bị cáo liên quan khác. Theo đó, VKS cho rằng Trần Đình Thành là Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, có mối quan hệ quen biết với Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt danh mục thiết bị y tế, Nhàn cùng Phó Tổng giám đốc AIC Hoàng Thị Thúy Nga đến gặp ông Thành đề nghị được hỗ trợ, giới thiệu với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, bệnh viện ở địa phương.

Thời gian sau, Trần Đình Thành giới thiệu Công ty AIC và nói Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) tạo điều kiện thuận lợi cho phía công ty tham gia đấu thầu thiết bị y tế. Trần Đình Thành biết việc giới thiệu như vậy là tạo điều kiện để AIC được trúng thầu, còn việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu thầu là do Phan Huy Anh Vũ phối hợp với Công ty AIC làm, biết Công ty AIC đã trúng 16 gói thầu thiết bị y tế.

10e00805-f7b7-4e8a-804f-7355b30a7951(1).jpeg
Một góc phiên toà xét xử

VKS cũng nêu rõ quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, Trần Đình Thành 6 lần nhận tiền với tổng số tiền là 14,5 tỉ đồng do Nhàn trực tiếp đưa tại Hà Nội và Đồng Nai.

Hành vi của Trần Đình Thành đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”. Theo VKS, tại phiên tòa, bị cáo Thành khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi, tác động để gia đình nộp lại số tiền trên; bị cáo có nhiều thành tích trong công tác; Tỉnh ủy Đồng Nai có văn bản đề nghị xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Từ những phân tích trên, VKS cho rằng bị cáo Thành được hưởng tình tiết giảm nhẹ, như trường hợp người phạm tội tự nguyện khắc phục hậu quả, ăn năn hối cải, tích cực hợp tác với cơ quan điều tra…

Về hành vi của Đinh Quốc Thái, theo VKS, bị cáo Thái giữ chức vụ Phó chủ tịch, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, Trưởng ban Chỉ đạo công trình Bệnh viện đa khoa Đồng Nai; có quen biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn qua sự giới thiệu của Trần Đình Thành. Sau đó, Nhàn nhiều lần gặp, nhờ Đinh Quốc Thái tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng các gói thầu của dự án.

Quá trình thực hiện dự án, Đinh Quốc Thái đã 14 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Mạnh Hà tại Đồng Nai hoặc Hà Nội.

VKS cho biết với cương vị là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bị cáo Thái đã nhận tiền để ký quyết định điều chỉnh dự án, tác động đến Vũ tạo điều kiện cho Nhàn. Hành vi nêu trên của Đinh Quốc Thái đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

aic-7-1671781191858459416039.jpeg
Bị cáo Hoàng Thị Thuý Nga, cựu Phó TGĐ công ty AIC

VKS nhận định tại phiên tòa, bị cáo Thái khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi, tác động để gia đình nộp lại số tiền đã nhận; quá trình công tác có nhiều thành tích nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ, như người phạm tội ăn năn hối cải, khắc phục hậu quả… Ngoài ra, bị cáo cũng được Tỉnh ủy Đồng Nai đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Nhiều bị cáo ăn năn hối lỗi

Theo VKS, hành vi phạm tội của Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) được chứng minh qua các lời khai từ nhiều bị cáo, lời tự khai, các tài liệu chứng cứ khác. Cụ thể, VKS nêu rõ với vai trò là Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai, đại diện chủ đầu tư, Vũ được giao nhiệm vụ quản lý dự án, nhưng đã nhiều lần nhận tiền từ Nhàn và Trần Mạnh Hà, giúp Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, VKS nhận định Vũ khai báo thành khẩn, ăn năn hối lỗi, đã nộp lại toàn bộ số tiền nhận hối lộ; bị cáo có nhiều thành tích nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ.

Liên quan đến bị cáo Bồ Ngọc Thu (cựu Giám đốc Sở KH-ĐT tỉnh Đồng Nai), theo VKS, Thu được yêu cầu tạo điều kiện cho Công ty AIC trong quá trình thực hiện dự án tại tỉnh Đồng Nai. Trong quá trình này, Thu nhận lợi ích vật chất từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Trần Mạnh Hà, tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng 16 gói thầu thiết bị y tế trái quy định của pháp luật.

Theo VKS, vì động cơ cá nhân và vụ lợi, Thu đã ký từ trình gửi UBND tỉnh phê duyệt lại dự án, tạo điều kiện cho AIC, dẫn tới gây thiệt hại số tiền lớn cho Nhà nước.

Tại phiên tòa, VKS xác định Thu đã ăn năn, hối lỗi, thành khẩn khai báo, tác động đến gia đình nộp lại số tiền đã nhận, bị cáo có nhiều thành tích trong công tác nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, Tỉnh ủy Đồng Nai cũng có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Trong vụ án này, VKS truy tố bị cáo Phan Huy Anh Vũ về 2 tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Bị cáo Bồ Ngọc Thu bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.

Với các bị cáo còn lại cơ bản đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình, ăn năn hối lỗi, được VKS đề HĐXX áp dụng các tình tiết giảm nhẹ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ án AIC: Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị đề nghị mức án 30 năm tù cho hai tội danh