Giải trình của đội “quân xanh, quân đỏ” giúp Công ty AIC thông thầu

Mạnh Hùng| 24/12/2022 11:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong phần xét hỏi, HĐXX, VKS các bị cáo tại phiên tòa xét xử cựu Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và cựu lãnh đạo Đồng Nai có nhiều diễn biến bất ngờ, trong đó có những lời khai của các bị cáo đóng vai “quân xanh, quân đỏ” của AIC.

16591328-70f9-42a8-8082-935acf5a416f.jpeg
Các bị cáo tại phiên toà xét 

Tại phiên tòa, luật sư của bị cáo Ngô Thế Vinh - Giám đốc Công ty TNHH kinh doanh trang thiết bị y tế Nha khoa Việt Tiên cho biết thân chủ của mình đang ở Mỹ.

Theo luật sư của bị cáo Vinh, mẹ của bị cáo Vinh đã 80 tuổi nhưng vẫn có đơn gửi đến tòa để trình bày nguyện vọng. Theo đó, bị cáo Vinh đang điều trị bệnh tại Mỹ theo chỉ định và chăm sóc con bị tự kỷ cũng đang sinh sống ở đây. Luật sư khẳng định, ông Vinh nhắn nhủ "sẽ hợp tác xét xử" trong vụ án.

Trong vụ án này, bị cáo Vinh bị xét xử vắng mặt với cáo buộc làm "quân xanh" giúp AIC trúng 10 gói thầu tại Bệnh viện Đồng Nai.

Hành vi của bị cáo Vinh bị cho gây thiệt hại gần 80 tỷ đồng và qua đây, bị cáo này hưởng lợi 120 triệu đồng. Theo Viện kiểm sát, bị cáo Vinh cũng bỏ trốn, gây khó khăn cho việc giải quyết vụ án.

Cáo trạng cũng nêu rõ quá trình điều tra, Ngô Thế Vinh khai nhận hành vi của mình; sau đó Vinh bỏ trốn. Cơ quan điều tra đã ra lệnh truy nã nhưng không có kết quả. Căn cứ vào lời khai nhận của Vinh và những người khác, cùng các tài liệu, chứng cứ liên quan, có đủ cơ sở xác định Ngô Thế Vinh đã thực hiện hành vi thông thầu thông qua việc làm “quân xanh” giúp AIC trúng 10 gói thầu, gây thiệt hại số tiền hơn 74 tỉ đồng.

Với bị cáo Lê thị Bích Thuỷ, Giám đốc Công ty TNT, là một trong những bị cáo cùng bị cáo buộc là một trong những “quân xanh, quân đỏ” trong vụ án này, ở phần xét hỏi trước đó, bị cáo Thuỷ đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, xác nhận đã chủ động nộp lại số tiền hưởng lợi hơn 3,5 tỷ đồng.

Theo lời khai của cựu Giám đốc Công ty TNT này là do thiếu hiểu biết pháp luật, do chịu sức ép về doanh số và phải kiếm tiền trả lương nhân viên, mà bị cáo đã chấp nhận làm “quân xanh” cho Công ty AIC để công ty này trúng thầu. “Sau khi được cán bộ điều tra phân tích, bị cáo đã thấy việc làm của mình là sai, dẫn đến hậu quả ngày hôm nay”, lời khai của bị cáo Thuỷ tại phiên toà.

98ac324d-79f4-4287-a5cd-4919c66ffe1a.jpeg
Cựu Bí thư tỉnh Đồng Nai Trần Đình Thành trước HĐXX

Theo cáo buộc, bị cáo Lê Thị Bích Thuỷ, Giám đốc công ty TNT, đăng ký kinh doanh nhiều ngành nghề khác nhau, trong đó có bán buôn máy móc, thiết bị y tế. Thông qua giới thiệu, bị cáo Thuỷ đồng ý với đề nghị của Chủ tịch Công ty AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Phó Tổng Giám đốc Hoàng Thị Thúy Nga làm “quân xanh” cho Công ty AIC tham gia đấu thầu tại Dự án Bệnh viện Đồng Nai.

Theo đó, bị cáo Thuỷ đã thực hiện hành vi thông thầu, thông qua việc làm hồ sơ “quân đỏ”, “quân xanh” giúp Công ty AIC trúng thầu 11 gói thầu (“quân xanh” của 10 gói thầu, làm “quân đỏ” trúng thầu hộ Công ty AIC gói thầu số 73), gây thiệt hại số tiền hơn 112 tỷ đồng; hưởng lợi do mua bán thiết bị cung cấp vào Dự án là hơn 3,5 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bị cáo Thuỷ đã thành khẩn khai báo hành vi phạm tội của mình; tích cực hợp tác với Cơ quan điều tra để giải quyết vụ án; có nhiều đóng góp cho xã hội trong công tác phòng, chống dịch bệnh; trước khi bị khởi tố, bị cáo Thuỷ đã chủ động nộp lại toàn bộ số tiền hưởng lợi nên được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Không biết là hành vi trái pháp luật

Cùng trong phần xét hỏi, bị cáo Huỳnh Tuấn Anh, Giám đốc Công ty Tạ Thiên Ân cũng thừa nhận được Công ty AIC nhờ ký 13 bản báo giá để làm căn cứ xác định giá các chứng thư thẩm định theo mức giá của AIC đưa ra. Bị cáo Tuấn Anh cho rằng, do bản thân không hiểu biết nhiều về đấu thầu nên mới sai phạm.

Trong quá trình điều tra, bị cáo đã tác động để Công ty Tạ Thiên Ân nộp khắc phục 643 triệu đồng.

Một bị cáo khác trong vụ án là Nguyễn Văn Bằng, nguyên Giám đốc Công ty Tâm Hợp cũng thừa nhận cáo trạng truy tố.

Bị cáo Bằng trình bày khi Công ty AIC nhờ Tâm Hợp giúp đỡ làm "quân xanh" cho gói thầu số 69, bị cáo đã đồng ý, song không biết đây là hành vi trái pháp luật. Đến khi làm việc với cơ quan điều tra, bị cáo mới biết việc giúp AIC làm "quân xanh" là vi phạm các quy định về đấu thầu, gây thiệt hại trên 7,5 tỷ đồng. Bị cáo đã tác động để gia đình nộp khắc phục 500 triệu đồng.

10e00805-f7b7-4e8a-804f-7355b30a7951.jpeg
Một góc phiên toà

Tiếp đến là bị cáo Nguyễn Thị Dung, cựu Giám đốc Công ty Mediconsult cũng thừa nhận cáo buộc như Viện kiểm sát truy tố, nhưng cho rằng hành vi của mình "quá nặng". Bị cáo khai sau khi bà Nhàn giới thiệu, Mediconsult đã ký hợp đồng chỉ định thầu với chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ở hạng mục tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, đánh giá hồ sơ của 3 gói thầu tại bệnh viện.

Quá trình thực hiện, bị cáo Dung chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ theo chủ ý của nhà đầu tư, hợp thức 3 bên giữa bệnh viện, Công ty AIC và Công ty Mediconsult để thống nhất việc cung cấp cấu hình kỹ thuật và giá thiết bị y tế. Sau đó, hồ sơ này được trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.

Trình bày trước tòa, bà Dung thừa nhận trách nhiệm khi để nhân viên làm sai, gây thiệt hại 140 tỷ đồng. Quá trình điều tra, người thân của bị cáo đã nộp khắc phục 50 triệu đồng.

Các bị cáo khác là các cựu lãnh đạo, nhân viên những công ty "quân xanh", "quân đỏ" trong vụ án đều thừa nhận cáo trạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải trình của đội “quân xanh, quân đỏ” giúp Công ty AIC thông thầu