Đủ cơ sở xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo nhân viên thực hiện “Quy trình 70 bước” thông thầu

Mạnh Hùng| 24/12/2022 13:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay (24/12), phiên toà xét xử các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC cùng các đơn vị liên quan bước sang ngày làm việc thứ tư đã khép lại phần xét hỏi, đại diện VKS tiến hành luận tội và đề nghị mức án đối với các bị cáo.

aic-vks-luan-toi.jpg
Đại diện VKS nêu quan điểm luận tội đối với các bị cáo

Theo đại diện VKS, trong những năm qua, việc phòng chống tham nhũng đã có những bước tiến mạnh mẽ, việc phát hiện các vụ án chống tham nhũng là không có vùng cấm, nhằm giữ vững ổn định chính trị, củng cố niềm tin của nhân dân. Nhiều vụ án nghiêm trọng được phát hiện, nhiều người phạm tội có chức vụ cao được đưa ra xét xử, xử lý nghiêm minh.

VKS nhận định vụ án này là một minh họa điển hình cho lợi ích nhóm, sự cấu kết của doanh nghiệp với người có thẩm quyền nhằm trục lợi, xâm phạm tới hoạt động đúng đắn của các cơ quan, tổ chức.

Đối với Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC), theo VKS, hành vi phạm tội được chứng minh qua các tài liệu, lời khai của các nhân viên Công ty AIC, lời khai của các bị cáo khác. Nhàn yêu cầu các nhân viên thực hiện “Quy trình 70 bước”, có nội dung thực hiện thông thầu, trái quy định của Luật Đấu thầu.

Trước khi UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai, Nguyễn Thị Thanh Nhàn gặp và nhờ Trần Đình Thành (khi đang là Bí thư Tỉnh ủy) mời lãnh đạo UBND tỉnh, các Sở, ngành ăn trưa để giới thiệu Công ty AIC và nhờ sự quan tâm, tạo điều kiện cho Công ty tham gia các dự án của tỉnh.

Nhàn còn giới thiệu Hoàng Thị Thúy Nga (khi đó là Trưởng Ban quản lý Dự án phụ trách khu vực phía Nam của Công ty AIC) với Trần Đình Thành để phối hợp thực hiện. Sau đó, Nhàn và Nga đã nhiều lần gặp gỡ lãnh đạo tỉnh và đề nghị tạo điều kiện để Công ty AIC tham gia đấu thầu và trúng các gói thầu thiết bị y tế tại Dự án Đầu tư xây dựng Bệnh viện Đồng Nai.

01ddb972-8e56-497f-b694-6aa0326ca927.jpeg
Các bị cáo trước phiên toà xét xử

Trần Đình Thành giới thiệu Công ty AIC và nói Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện đa khoa Đồng Nai) tạo điều kiện thuận lợi cho phía Công ty tham gia đấu thầu thiết bị y tế. Trần Đình Thành biết việc giới thiệu như vậy là tạo điều kiện để AIC được trúng thầu, còn việc thực hiện trình tự, thủ tục đấu thầu là do Phan Huy Anh Vũ phối hợp với Công ty AIC thực hiện, biết Công ty AIC đã trúng 16 gói thầu thiết bị y tế.

Quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, từ năm 2010 – 2015, Trần Đình Thành 6 lần nhận tiền với tổng số tiền là 14,5 tỉ đồng do Nhàn trực tiếp đưa tại Hà Nội và Đồng Nai.

VKS cũng trích dẫn lại lời khai của Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) rằng, biết Nguyễn Thị Thanh Nhàn qua sự giới thiệu của Trần Đình Thành. Sau đó, Nhàn nhiều lần gặp, nhờ Đinh Quốc Thái tạo điều kiện cho Công ty AIC tham gia và trúng các gói thầu của Dự án.

Thái biết Nhàn đã hỗ trợ, giúp UBND tỉnh xin tăng vốn đầu tư Dự án, quen thân với Trần Đình Thành nên phải tạo điều kiện cho Công ty của Nhàn trúng thầu. Quá trình thực hiện Dự án, Đinh Quốc Thái đã 14 lần nhận tổng số tiền 14,5 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Trần Manh Hà tại Đồng Nai, hoặc Hà Nội.

Phan Huy Anh Vũ khai, được ông Thành chỉ đạo tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu trái pháp luật 16 gói thầu thiết bị y tế, và nhận 14,8 tỉ đồng từ Nguyễn Thị Thanh Nhàn. Tại phiên tòa, bị cáo Vũ thừa nhận những nội dung khai báo nêu trên.

Qua lời khai của các bị cáo, VKS còn xét thấy quá trình đấu thầu, Nhàn chỉ đạo cấp dưới nâng khống giá từ 1,3 đến 2 lần so với giá đầu vào. Sau đó, Công ty AIC điều chỉnh các thông tin trên báo cáo tài chính giai đoạn 2010-2013), tăng hệ số khả năng thanh toán nợ ngắn hạn, tăng vốn chủ sở hữu so với báo cáo tài chính thực tế để đưa vào hồ sơ dự thầu. Mục đích đảm bảo cho AIC đủ năng lực tham gia đấu thầu theo quy định.

Bằng các chứng cứ và lời khai của các bị cáo, VKS có đủ cơ sở xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã chỉ đạo nhân viên thực hiện “Quy trình 70 bước”, chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu cho công ty “quân đỏ” và “quân xanh”, nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định, giúp Công ty AIC trúng toàn bộ 16 gói thầu, gây thiệt hại hơn 152 tỉ đồng.

VKS xác định hành vi nêu trên của bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”; hành vi đưa tiền cho những người có chức vụ của Nhàn đã phạm vào tội “Đưa hối lộ”.

Đại diện VKS vẫn đang tiếp tục nêu quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đủ cơ sở xác định Nguyễn Thị Thanh Nhàn chỉ đạo nhân viên thực hiện “Quy trình 70 bước” thông thầu