Tòa tuyên án

Lừa góp vốn thực hiện dự án, chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng

Phan Hồng 24/11/2023 - 14:26

Công ty của chồng không có chức năng kinh doanh bất động sản nhưng Đinh Kim Ánh đã vẽ ra dự án xây chung cư cao tầng để lừa đối tác, tự đứng ra ký hợp đồng góp vốn nhằm chiếm đoạt tiền.

Ngày 24/11, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Đinh Kim Ánh (SN 1956, ngụ TP.HCM) 14 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và buộc bị cáo tiếp tục bồi thường hơn 7 tỷ đồng cho bị hại.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Xây dựng Đinh Huỳnh (công ty Đinh Huỳnh) có trụ sở tại quận Gò Vấp, do Huỳnh Vân Đức làm Giám đốc. Đinh Kim Ánh là vợ của Huỳnh Vân Đức.

Khoảng năm 2005, Đinh Kim Ánh gặp bà Nguyễn Thị Kim Q. và gợi ý bà Q. cùng góp vốn thực hiện dự án chung cư cao tầng tại quận 12. Ánh cho bà Q. xem bản photo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do UBND quận 12 cấp cho ông Nguyễn Văn Tự. Tổng diện tích 2 thửa đất trên là 7.331m2, toàn bộ là đất nông nghiệp.

Đồng thời, Ánh cho bà Q. biết đã mua 2 thửa đất này của ông Tự, đang làm thủ tục sang tên và đã xin chủ trương của UBND quận 12 để làm dự án chung cư cao tầng trên các thửa đất này.

lua-dao(1).jpg
Bị cáo Đinh Kim Ánh.

Tin lời Ánh, ngày 28/11/2007, bà Q. ký hợp đồng góp vốn với Công ty Đinh Huỳnh (do Ánh ký tên Giám đốc). Theo đó, bà Q. góp 18,3 tỷ đồng (50% vốn góp) và đã nộp hơn 12,4 tỷ đồng cho Ánh.

Tuy nhiên, sau đó không thấy dự án thực hiện và cũng không được trả lại tiền góp vốn, ngày 12/4/2019, bà Q. làm đơn tố cáo Ánh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Ngày 3/3/2021, Ánh bị bắt tạm giam.

Kết quả điều tra xác định, thời điểm ký hợp đồng góp vốn, Đinh Kim Ánh chưa có đất do mình được quản lý, sử dụng hợp pháp để xây chung cư, nhưng thông tin gian dối với bà Q. là đã nhận chuyển nhượng đất của ông Nguyễn Văn Tự và đang làm thủ tục sang tên.

Bên cạnh đó, thời điểm ký hợp đồng góp vốn, lô đất của ông Nguyễn Văn Tự là đất nông nghiệp, chưa được quy hoạch là đất xây dựng chung cư. Mặc dù đã biết không thể đầu tư xây dựng chung cư trên lô đất này nhưng Ánh đã giấu không cho bà Q. biết nhằm mục đích đề nghị bà Q. ký hợp đồng góp vốn xây dựng chung cư và nhận tiền của bà Q.

Ngoài ra, Ánh còn cung cấp tài liệu, thông tin để Nguyễn Văn Hải (đối tác làm ăn quen biết) lập bản tóm tắt dự án xây dựng chung cư tại lô đất của ông Nguyễn Văn Tự để bà Q. tin tưởng là đang làm dự án đầu tư xây dựng chung cư.

Hơn nữa, Công ty Đinh Huỳnh không có chức năng kinh doanh bất động sản, nhưng Ánh không cho bà Q. biết và sử dụng pháp nhân này làm bà Q. tin tưởng ký hợp đồng góp vốn đầu tư xây dựng.

Mặt khác, Ánh còn nhờ Nguyễn Văn Hải mạo danh nhân viên kế toán, thủ quỹ của Công ty Đinh Huỳnh để lập phiếu thu tiền của bà Q. Sau khi ký hợp đồng góp vốn, Ánh tiếp tục thông tin gian dối là dự án đang được thực hiện.

Bằng thủ đoạn trên, Đinh Kim Ánh đã lừa đảo chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Kim Q. hơn 12,4 tỷ đồng. Sau đó, Ánh trả nhiều lần cho bà Q. hơn 4,5 tỷ đồng, còn chiếm đoạt bà Q. hơn 7 tỷ đồng.

Ông Huỳnh Văn Đức, Giám đốc Công ty Đinh Huỳnh, không biết Ánh tự ý sử dụng pháp nhân, con dấu của Công ty để lừa đảo chiếm đoạt tải sản của bà Q. nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự với vai trò giúp sức.

Nguyễn Văn Hải có hành vi lập bản tóm tắt dự án, ký giả chữ ký các nhân viên của Công ty Đinh Huỳnh trên các phiếu thu tiền theo yêu cầu của Ánh, viết giấy biên nhận góp vốn ngày 26/11/2007 cho bà Q. Tuy nhiên, quá trình điều tra không phát hiện chứng cứ Hải biết hoặc cùng với Ánh lừa đảo chiếm đoạt tài sản của bà Q. nên không có cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự Hải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa góp vốn thực hiện dự án, chiếm đoạt hơn 12 tỷ đồng