Lừa đảo người dân, nhiều giám đốc hầu tòa

Mạnh Hùng| 06/04/2017 13:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 5/4, TAND thành phố Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử các đối tượng trong vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các đối tượng trong vụ án gồm: Trần Thị Hường (SN 1953, trú tại xã Văn An, huyện Chi Lăng, tỉnh Hải Dương); Hoa Thị Mai (SN 1962, trú tại phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) và Hồ Thăng Long (SN 1981, trú tại phường Nguyễn Thái Học, TP Yên Bái, tỉnh Yên Bái).

Theo cáo trạng truy tố, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2008 đến tháng 5//2009, Trần Thị Hường, Hoa Thị Mai và Hồ Thăng Long đã dùng thủ đoạn cho các gia đình ông Nguyễn Văn Nghĩa (trú tại phường Mai Dịch, Cầu Giấy), bà Nguyễn Thị Tuất (trú tại Khu đô thị mới Định Công, Hoàng Mai) và bà Lê Thị Vân (trú tại phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm) vay tiền với yêu cầu các gia đình này phải giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và yêu cầu các gia đinh trên phải ký hợp đồng ủy quyền công chứng để Hường, Mai và Long vay tiền ngân hàng, đồng thời làm cơ sở cho việc đảm bảo khoản vay.

Tiếp đó, khi nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và hợp đồng ủy quyền công chứng, Hường, Mai và Long đã thực hiện ngay việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu căn hộ của các gia đình vay tiền để chiếm đoạt tài sản.

 Lừa đảo người dân, nhiều giám đốc hầu tòa

Các bị cáo Hường, Mai và Long tại phiên tòa xét xử

Với thủ đoạn tinh vi trên,Trần Thị Hường đã chiếm đoạt của bà Nguyễn Thị Thanh Hà (trú tại Ba Đình, Hà Nội); bà Ngô Thị Thắng ( trú tại Giảng Võ, Ba Đình, Hà Nội) và của bà Nguyễn Thị Mai Anh (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) số tiền lên đến 7 tỷ  đồng. Trong đó của bà Hà là 1.700 triệu đồng; của bà Thắng là 4.700 triệu đồng và của  bà Mai Anh 600 triệu đồng.

Cùng với thủ đoạn tương tự, Hoa Thị Mai, đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt cuẩ bà Nguyễn Thị Mai Anh số tiền 6.150 triệu đồng.
Trong vụ án này, cơ quan tố tụng xác định Hồ Thăng Long đã thực hiện hành vi giúp sức cho Mai Thị Hoa để chuyển nhượng đất chiếm đoạt số tiền trên của bà Mai Anh.

Cơ quan tố tụng xác định, hành vi của Hường, Hoa và Long dẫn đến những người có nhà đất bị chuyển nhượng trái phép hiện vẫn chiếm hữa, thực tế nhà đất của mình nhưng về mặt pháp lý trên giấy tờ nhà đất đã bị chuyển nhượng sang tên của người khác, còn những người mua nhà đất như bà Nguyễn Thị Mai Anh, bà Nguyễn Thị Thanh Hà và bà Ngô Thị Thắng đã bỏ tiền ra mua nhà đất nhưng thực tế lại không chiếm hữu được nhà đất và bị mất số tiền bỏ ra mua nhà đất nên có đủ cơ sở khẳng định Hường, Hoa và Long phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Được biết, trong vụ án này, cả ba bị cáo Trần Thị Hường; Hoa Thị Mai và Hồ Thăng Long đều là Giám đốc của các Công ty TNHH.

Tại phiên tòa, cả ba giám đốc Hường, Mai và Long đều cho rằng thực tế các bị cáo này không bán nhà, đất của các bị hại mà chỉ là thế chấp để vay tiền của một nhóm người chuyên cho vay lãi và đều có liên quan tới nhau. Tuy nhiên, ngoài lời khai đó ra, các bị cáo không đưa ra được chứng cứ gì khác.

Căn cứ vào lời khai của các bị cáo và căn cứ vào hồ sơ vụ án, HĐXX thấy vẫn còn một số tình tiết chưa được làm rõ nên sau gần 1 ngày mở tòa thẩm vấn, HĐXX đã quyết định trả hồ sơ cho VKS để điều tra bổ sung.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lừa đảo người dân, nhiều giám đốc hầu tòa