Kinh tế

Long An đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long

Thái Đoàn 25/10/2023 - 11:14

Sáng 25/10, Bộ Công thương và UBND tỉnh Long An tổ chức Hội nghị kết nối giao thương, xúc tiến xuất khẩu - Long An 2023”. Dự hội nghị có bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An.

img_1034.jpg
Toàn cảnh hội nghị

Dự hội nghị còn có: đại diện Vụ Thị trường Châu Á – Châu Phi; Vụ Thị trường Châu Âu — Châu Mỹ; Cục Xuất nhập khẩu; Cục Xúc tiến thương mại; Thương vụ Việt Nam tại các nước: Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Singapore, UAE và gần 100 doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tiêu biểu của tỉnh Long An tham dự hội nghị.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Út - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An cho biết: trong năm 2022, kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Long An đạt 156.000 tỷ đồng, cao nhất trong các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long và xếp thứ 13 toàn quốc. Toàn tỉnh hiện có hơn 900 doanh nghiệp xuất khẩu, trong đó có hơn 320 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Thị trường xuất khẩu không ngừng mở rộng, hàng hóa của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã có mặt trên 110 quốc gia và vùng lãnh thổ; chất lượng sản phẩm xuất khẩu được cải thiện và nâng cao tính cạnh tranh. Kim ngạch xuất khẩu giai đoạn 2021-2022 tăng thấp, bình quân 4,89%/năm.

i2-.jpg
Ông Nguyễn Văn Út, Phó Bi thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An phát biểu tại hội nghị

Trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu của doanh nghiệp FDI chiếm khoảng 70% trong giá trị toàn tỉnh. Cơ cấu thị trường xuất khẩu hiện nay chiếm tỷ lệ cao là: Hàn Quốc (chiếm 19,87%); Đài Loan (chiếm 17,02%); Campuchia (chiếm 9,89%); Hồng Kông (8,64%); Mỹ (chiếm 7,99%); Nhật (chiếm 5,64%); Trung Quốc (chiếm 5,17%); Singapore (chiếm 3,55); Malaysia (chiếm 1,5%);... Riêng mặt hàng gạo thị trường Trung Quốc chiếm hơn 39,05% tổng sản lượng gạo và chủ yếu là nếp.

Năm 2022, hoạt động xuất khẩu của tỉnh Long An có nhiều khởi sắc so với năm 2021, các mặt hàng xuất khẩu phong phú và chuyển dần từ nhóm hàng nông sản sang công nghiệp chế biến, chế tạo; kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt khoảng 6,7 tỷ USD, tăng 8,94% so cùng kỳ.

Tuy nhiên vẫn còn gặp nhiều khó khăn, kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2023 của tỉnh Long An giảm 2,16% so cùng kỳ (5,4 tỷ USD, cả nước giảm 8,2%), nhập khẩu giảm 28% (2,9 tỷ USD, cả nước giảm 13,8%).

Nguyên nhân xuất khẩu gảm do ảnh hưởng khó khăn chung của tình hình trong nước và thế giới: xung đột địa chính trị giữa Nga và Ukraina, chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, lạm phát tăng mạnh, chính sách tiền tệ thắt chặt ở nhiều quốc gia... làm cho thị trường xuất khẩu lớn và truyền thống bị thu hẹp, đơn hàng ít; trong nước chi phí sản xuất vẫn ở mức cao làm cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp khó khăn.

img_1055.jpg
Bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công thương phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, bà Phan Thị Thắng, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho biết, tính chung 9 tháng năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa cả nước đạt 497,66 tỷ USD, giảm 11% so với cùng kỳ năm trước, trong đó xuất khẩu giảm 8,2%; nhập khẩu giảm 13,8%.

Về tổng thể, tuy xuất nhập khẩu chưa đạt được mức tăng của năm trước nhưng đã cho thấy xu hướng tích cực hơn những tháng đầu năm khi xuất nhập khẩu suy giảm mạnh. Xét theo quý, tốc độ tăng trưởng của cả xuất khẩu và nhập khẩu đều đã được cải thiện. Trong đó về xuất khẩu, quý II tăng 8,1% so với quý I; quý III tăng 10,3% so với quý II. Về nhập khẩu, quý II tăng 4% so với quý I; quý III tăng 11% so với quý II.

img_1069.jpg
Hôi nghị thu hút gần 100 doanh nghiệp tham gia

Thứ trưởng Bộ Công thương Phan Thị Thắng đánh giá cao tỉnh Long An là một trong các tỉnh rất nỗ lực trong việc ổn định sản xuất, chủ động trong công tác tiêu thụ sản phẩm, đặc biệt là nông thủy hải sản, thực phẩm, dệt may…; giúp đỡ bà con nông dân, các doanh nghiệp, hợp tác xã tìm kiếm đầu ra cho sản phẩm thông qua nhiều hoạt động xúc tiến thương mại thiết thực trong thời gian qua như: tuyên truyền, quảng bá sản phẩm, tổ chức hoạt động kết nối tiêu thụ sản phẩm trên các kênh trực tuyến, tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu nông thủy hải sản… trực tiếp và trực tuyến.

Bộ Công Thương tin tưởng rằng chuỗi cung ứng hiện tại sẽ được củng cố và phát triển, thị trường xuất khẩu sẽ ngày càng được mở rộng đồng thời sẽ có thêm nhiều chuỗi cung ứng mới được hình thành, góp phần đưa các sản phẩm thế mạnh của Long An nói riêng và của Việt Nam nói chung đi xa hơn và bền vững hơn.

img_1076.jpg
Đại diện Vụ Thị trường phát biểu tại hội nghị

Tại hội nghị, đại diện các vụ của Bộ Công thương đã tham vấn cho các doanh nghiệp xuất khẩu về cơ hội xuất khẩu, thương mại nhằm quảng bá, xúc tiến, kết nối tiêu thụ các sản phẩm thế mạnh của Long An ra thị trường thế giới.

Đồng thời thông tin về tình hình, nhu cầu thị trường xuất khẩu; cập nhật tiêu chuẩn nhập khẩu của các thị trường; tiềm năng, dư địa xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Doanh nghiệp nước ngoài cũng sẽ tiếp cận, đánh giá được năng lực sản xuất, cung ứng của các doanh nghiệp xuất khẩu Long An cũng như nắm bắt tình hình phát triển logistics tại địa phương.

Phát biểu bế mạc hội nghị, ông Nguyễn Văn Út, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Long An đã đánh giá các ý kiến đóng góp tích cực của Tham tán thương mại, cho hoạt động xúc tiến xuất khẩu, xúc tiến thương mại nhằm thúc đẩy phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu của Long An.

Qua đó gợi mở nhiều định hướng, giải pháp cho tỉnh, hiệp hội ngành hàng trong việc nâng cao khả năng cung cấp hoạt động hỗ trợ cho cộng đồng doanh nghiệp khôi phục sản xuất kinh doanh, phấn đấu đạt mục tiêu xuất khẩu đạt 7,2 tỷ USD vào năm 2023 và phát triển xuất khẩu bền vững trong những năm tiếp theo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Long An đạt kim ngạch xuất khẩu cao nhất khu vực Đồng bằng sông Cửu Long