Lời xin lỗi muộn màng của gã trai vận chuyển ma túy từng một lần “vượt ngục”

Gia Ân – Huyển Trang| 17/05/2021 20:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khi tên tuổi, hình ảnh “nổi tiếng” trên khắp các mặt báo vì hành vi trốn khỏi nơi giam giữ, Trần Nhạc còn được biết đến là thanh niên có tật “hai ngón” và kẻ vận chuyển ma túy. Gương mặt lì lợm, hai cánh tay là những hình xăm Nhạc tỏ ra bất cần suốt quá trình xử án nhưng khi nhắc đến người thân, đôi mắt gã rưng rưng....

Trần Nhạc (SN 1996), có tên gọi khác là Rồng, quê quán ở phường Phú Hậu, TP. Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế). Học hết lớp 7, Nhạc quyết định nghỉ rồi học nghề sửa chữa xe máy và có trong tay tiệm sửa xe để mưu sinh.

van-chuyen-ma-tuy-2.jpg
Bị cáo Trần Nhạc tỏ ra bình tĩnh suốt phiên tòa xét xử

22 tuổi, Trần Nhạc vướng lao lý vì tham gia vụ trộm cắp xe máy. Nhạc bị bắt cùng một đối tượng khác và bị tòa tuyên phạt 15 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Trong thời gian thi hành án tại một trại giam ở tỉnh Quảng Bình, Nhạc quen đối tượng tên Luân ở xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu. Hai bên ghi lại địa chỉ, điện thoại của nhau hẹn ra tù sẽ liên lạc.

Sau khi chấp hành xong hình phạt tù, Nhạc trở về địa phương, mưu sinh bằng nghề cũ. Trong thời gian này, Nhạc biết đến mùi ma túy, thi thoảng có liên hệ với Luân.

Ngày 23/10/2020, Nhạc điều khiển xe máy chở theo người bạn vượt hơn 400km từ Huế ra Nghệ An chơi. Khi tiền mang theo đã hết sạch, Nhạc nghĩ ngay đến người bạn tù cũ nên gọi điện vay tiền để về Huế nhưng không được chấp nhận. Trưa hôm sau, Luân chủ động gọi cho Nhạc nói “nếu cần tiền về Huế thì đưa “đồ” giúp tao, sẽ trả 500 nghìn đồng tiền công”. Nhạc dù biết đó là ma túy nhưng vẫn đồng ý vận chuyển cho Luân.

van-chuyen-ma-tuy.jpg
Khi nhắc đến bố mẹ, Nhạc thể hiện sự hối lỗi, gửi lời xin lỗi

Trần Nhạc đến chợ Giát (thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu), đi vào khu vực phía trong gặp Luân nhận một túi ma túy với khối lượng hơn 82 gam và 500 nghìn đồng tiền công. Theo chỉ đạo của Luân, Nhạc cầm túi ma túy ra cổng chợ Giát chờ khách đến nhận “hàng”. Khi Nhạc đang đứng đợi thì bị công an bắt giữ người cùng tang vật.

Trần Nhạc bị Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Quỳnh Lưu khởi tố về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Trong thời gian tạm giam, ngày 21/11/2020 lợi dụng sơ hở, Nhạc bỏ trốn khỏi nhà giam giữ. Công an Nghệ An đã huy động lực lượng, truy bắt Nhạc đồng thời thông báo rộng rãi cho người dân cảnh giác. Sau 27 giờ lẫn trốn, Nhạc bị bắt tại khu vực xã Quỳnh Hậu, huyện Quỳnh Lưu. Với tội “Trốn khỏi nơi giam”, Trần Nhạc bị TAND huyện Quỳnh Lưu tuyên phạt 1 năm tù giam.

Mới đây, Trần Nhạc bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Phiên tòa ngày hôm ấy không có một bóng người thân nào của bị cáo đến tham dự. Khi được tòa xét hỏi về động cơ thực hiện hành vi vận chuyển ma túy, bị cáo khai: “Hôm đó, bị cáo nhận được tin mẹ bị ốm nên nóng lòng muốn về Huế. Nhưng vì lúc đó trong người bị cáo không còn đồng bạc nào để đổ xăng và ăn uống cả. Rơi vào bước đường cùng nên bị cáo đồng ý vận chuyển ma túy cho Luân. Bị cáo dự định đưa xong ma túy giúp Luân rồi cầm 500 nghìn đồng đổ xăng rồi chạy vào Huế. Nhưng không ngờ bị công an bắt”.

Khi được HĐXX hỏi lại động cơ của hành vi “vượt ngục” trước đó, Nhạc trả lời vòng vo. Lúc thì khai vì nhận được thông tin bố ốm nên muốn trốn khỏi nơi giam để về quê. Khi thì Nhạc khai nhận: “Bị cáo biết lưới trời lồng lộng, tuy thưa nhưng khó lọt, trốn khỏi nơi giam giữ sẽ bị công an bắt. Nhưng bị cáo vẫn bỏ trốn để tìm về nhà Luân hỏi tội người đó. Vì chính Luân đã đưa bị cáo vào đường tù tội như thế này”.

Về hành trình hơn 1 ngày lẫn trốn sau khi “vượt ngục”, Nhạc nói đã chui lủi quanh khu vực nhà dân sống gần đó. Vì không có tiền, lại biết mình đang bị công an truy bắt nên Nhạc trốn ra khu vực cánh đồng, vắng người. Sau hơn 1 ngày trốn khỏi nơi giam, Nhạc dần kiệt sức và bị công an quần chúng nhân dân bắt giữ khi đang lẫn trốn dưới ruộng.

Phạm tội trong trường hợp tái phạm nguy hiểm, bị cáo Trần Nhạc bị tòa tuyên phạt 16 năm tù về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, cộng với bản án 1 năm tù về tội “Trốn khỏi nơi giam” buộc bị cáo phải thi hành bản án chung là 17 năm tù. Đối với người đàn ông tên Luân, cơ quan điều tra xác định người này ở xóm 8, xã Quỳnh Thạch, huyện Quỳnh Lưu nhưng hiện không có mặt tại địa phương, không rõ đi đâu, làm gì, cơ quan điều tra tiếp tục xác minh, cũng cố tài liệu.

Suốt phiên tòa xử án, Trần Nhạc không một lần rơi nước mắt. Nhưng khi nhận bản án, Nhạc đưa đôi tay bị còng với đầy hình xăm trổ lên gạt ngang mặt. Cũng đến lúc này khi bị áp tải ra khỏi phòng xử án Nhạc mới quay lại nói với người viết rằng: “Nhờ chị viết lên báo cho em xin lỗi bố mẹ. Nói với mọi người, em biết sai rồi sẽ cố gắng tạo để sớm được trở về”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời xin lỗi muộn màng của gã trai vận chuyển ma túy từng một lần “vượt ngục”