Lợi dụng danh nghĩa phóng viên, đe dọa cưỡng đoạt tài sản

Mạnh Cường| 29/03/2017 11:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 2 ngày 28 và 29-3, TAND Q.Liên Chiểu (Đà Nẵng) mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1983, Thanh Chương, Nghệ An) về tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, vào đầu tháng 8-2016, Nguyễn Mạnh Hùng là phóng viên (PV) thuộc cơ quan đại diện tại miền Trung của tờ báo “Thời báo Làng nghề Việt”, có trụ sở đóng tại P.Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng với bút danh Mạnh Hùng. 

Trong quá trình đi tìm nguồn tư liệu để viết bài, Hùng phát hiện ngôi nhà đang xây dựng tại lô A1-A2 đường Thích Quảng Đức (P.Hòa Minh, Liên Chiểu, Đà Nẵng) do chị Đặng Thị Hồng Hải (SN 1982, trú P.Hòa Khánh Nam, Liên Chiểu, Đà Nẵng) làm chủ sở hữu đang xây dựng không đúng với giấy phép xây dựng được cấp.

Lợi dụng danh nghĩa phóng viên, đe dọa cưỡng đoạt tài sản

Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng tại phiên xử

Sau khi tìm hiểu thông tin, Hùng liên hệ với chị Hải nói rằng đã viết một bài báo về sai phạm trong xây dựng nhà của chị và chuẩn bị cho đăng bài lên mạng internet, trên trang báo “Thời báo Làng Việt” để các cơ quan chức năng, quản lý trong lĩnh vực xây dựng đến lập biên bản và tháo gỡ công trình xây dựng này. Nếu chị Hải không muốn bài báo viết về sai phạm trong xây dựng của chị được đăng lên báo thì chị Hải phải giao cho Hùng số tiền 10 triệu đồng, tuy nhiên chị Hải không thực hiện yêu cầu này.

Ngày 11-8-2016, ngôi nhà này của chị Hải đã bị UBND Q.Liên Chiểu lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 7,5 triệu đồng với lỗi: Tổ chức thi công xây dựng công trình nhà ở sai nội dung theo giấy phép xây dựng đã cấp. Biện pháp khắc phục hậu quả: ngừng thi công và lập hồ sơ, thủ tục bổ sung giấy phép xây dựng theo quy định. Ngày 12-8-2016, chị Hải đã nộp phạt.

Ngày 18-8-2016, bài báo của Hùng viết về sai phạm trong xây dựng của chị Hải được đăng trên trang mạng “Thời báo Làng nghề Việt”. Hùng tiếp tục liên lạc với chị Hải nói rằng sẽ tiếp tục viết bài thứ 2 về những sai phạm này. Nếu muốn Hùng dừng lại không cho đăng tiếp thì phải đưa cho Hùng số tiền 20 triệu đồng. Lo sợ việc Hùng tiếp tục đăng báo sẽ gây mất uy tín, danh dự nên chị Hải đồng ý đưa cho Hùng số tiền 20 triệu đồng.

Để nhận tiền từ chị Hải, Hùng đã hẹn chị Hải gặp nhau lúc 12 giờ ngày 14-9-2016 tại cà phê Tâm Giao (7 Nguyễn Hữu Thọ, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Tại đây Hùng nhận 20 triệu đồng và bắt chị Hải viết giấy “tôi gửi nhà báo Mạnh Hùng 20 triệu đồng để bảo trợ thông tin công trình đường Thích Quảng Đức trên tinh thần tự nguyện” để hợp thức hóa việc nhận tiền. Ngay sau đó, Công an Q.Liên Chiểu và Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP.Đà Nẵng bắt quả tang.

Với hành vi nhận tiền nêu trên, TAND Q.Liên Chiểu xử phạt bị cáo mức án 15 tháng tù.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi dụng danh nghĩa phóng viên, đe dọa cưỡng đoạt tài sản