Tòa tuyên án

Lời biện minh trước tòa của “siêu lừa”

Gia Ân- Huyền Trang 23/12/2023 - 11:36

Dù đang bị công an điều tra về hành vi lừa đảo nhưng Mỹ Hạnh vẫn tiếp tục dùng các thủ đoạn gian dối để chiếm đoạt tiền của người khác. Đáng nói, Hạnh lừa đảo cả người họ hàng để chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng. Ngày ra tòa, nữ bị cáo đưa ra lý do phạm tội khiến người khác sửng sốt.

Lừa cô họ góp vốn làm ăn

Phạm Thị Mỹ Hạnh (32 tuổi), trú thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An làm nghề bán bảo hiểm và bán hàng online. Quá trình buôn bán, Hạnh vay tiền của nhiều người, trong đó có chị M. và chị O. Hai người này sau khi cho Hạnh vay số tiền lên đến hơn 5 tỷ đồng mới biết con nợ không thể trả được. Do đó, đến tháng 6/2021, cả hai đã tố cáo hành vi của Hạnh đến cơ quan công an.

hanh-ld.jpg
Bị cáo Phạm Thị Mỹ Hạnh tại phiên tòa

Trong thời gian bị điều tra, do đang mang thai nên Hạnh được tại ngoại. Thế nhưng, Hạnh không chịu tu thân mà tiếp tục thực hiện phi vụ lừa đảo mới. Lần này, do muốn gỡ nợ, Phạm Thị Mỹ Hạnh nảy sinh ý định lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị Phạm Thị V. (SN 1985 - là cô họ của Hạnh).

Cụ thể, Hạnh nói với chị V. đang cần tiền để lấy lô hàng mỹ phẩm, dược phẩm, sữa... từ nước ngoài về để vay tiền. Để nạn nhân tin tưởng, Hạnh cam kết đây là những nguồn hàng đảm bảo, lợi nhuận cao, đồng thời rủ chị V. góp vốn, cam kết chia đôi lợi nhuận.

Ngày 27/5/2022, Hạnh bị đưa ra xét xử vụ án lừa đảo chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng của chị M. và chị O. Với tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hạnh bị tòa tuyên án 20 năm tù. Mặc dù vậy, đối tượng này vẫn giấu việc mình bị kết án và tiếp tục lừa đảo người cô họ.

Sau thời gian lừa người họ hàng góp tiền để lấy hàng, đến ngày 10/6/2022, Hạnh nhắn tin thú nhận hành vi của mình với chị V. rồi cắt đứt liên lạc. Đến ngày 20/10/2022, chị V. đã làm đơn tố cáo Hạnh đến cơ quan Cảnh sát điều tra.

Cơ quan điều tra xác định, tính đến ngày 10/6/2022, chị V. chuyển cho Hạnh hơn 20,6 tỷ đồng. Ngoài ra, người phụ nữ này còn nhờ người quen chuyển khoản cho Hạnh hơn 1,3 tỷ đồng. Với số tiền trên, Hạnh đã dùng 19,9 tỷ đồng để trả xoay vòng cho chính nạn nhân, số còn lại để tiêu xài cá nhân. Cơ quan chức năng xác định, Hạnh đã chiếm đoạt của chị V. hơn 2 tỷ đồng.

Lời biện minh của siêu lừa

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Thị Mỹ Hạnh về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, bị cáo Hạnh nhiều lần khẳng định không có ý thức lừa đảo tiền của bị hại.

Mỹ Hạnh bật khóc khi giải thích hành vi phạm tội của mình là do hoàn cảnh khó khăn. Nữ bị cáo trình bày, thời điểm phạm tội đã ly hôn chồng, 2 con nhỏ sống cùng chồng cũ. Sau khi ly hôn, bị cáo mới phát hiện mình mang thai lần thứ 3. Hạnh trình bày, làm như thế để chứng minh với người nhà là mình kiếm được ra tiền và mong được ở bên các con nhiều hơn.

Tại phiên tòa, bị cáo Hạnh đã gửi lời xin lỗi tới bị hại, đồng thời mong chị V. không gây áp lực đến gia đình mình. Theo bị cáo, bản thân đang đi tù, cộng với bản án cũ nữa nên sẽ rất lâu nữa mới trở về làm việc để trả tiền cho bị hại. Trước đó, trong thời gian thi hành án, Hạnh đã tác động người chồng cũ trả lại số tiền 105 triệu đồng cho chị V.

Tham dự phiên tòa, bị hại đề nghị bị cáo hoàn trả lại số tiền đã chiếm đoạt của mình. Bị hại cho rằng, bị cáo không có tình người, không có đạo đức khi cố tình thực hiện hành vi lừa đảo trong thời gian đã bị tòa tuyên án tù. Bị hại trình bày bản thân vì quá tin người mà giờ lâm vào cảnh nợ nần, con cái phải nhờ người khác nuôi, uy tín công việc bị ảnh hưởng.

HĐXX nhận định, hành vi Phạm Thị Mỹ Hạnh là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo đã lợi dụng lòng tin của con người để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, do đó cần xử mức án nghiêm minh để răn đe và phòng ngừa chung. Tuy nhiên cũng cần xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, phạm tội khi đang mang thai và đã bồi thường một phần thiệt hại cho bị hại.

Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ HĐXX tuyên phạt bị cáo Phạm Thị Mỹ Hạnh 16 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tổng hợp với bản án đang thi hành, buộc bị cáo Hạnh phải chịu mức án chung là 30 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lời biện minh trước tòa của “siêu lừa”