Linh kiện Trung Quốc chiếm 60% trong smartphone mới của Huawei

Thục Anh (TH)| 03/09/2021 12:01
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Huawei Technologies tăng mạnh việc sử dụng các bộ phận sản xuất tại Trung Quốc cho smartphone mới nhất khi tác động từ lệnh trừng phạt của Mỹ vẫn còn tiếp diễn.

Nhóm chuyên gia Nikkei Research và công ty nghiên cứu Fomalhaut Techno Solutions tại Tokyo đã tiến hành "mổ xẻ" chiếc Mate 40E để phân tích thành phần máy. Mate 40E là mẫu smartphone được Huawei trình làng hồi tháng 3, còn Mate 30 ra mắt vào tháng 9/2019 khi hãng điện tử Trung Quốc bắt đầu chịu tác động từ lệnh cấm của Mỹ.

Được biết, sự gia tăng chủ yếu nêu trên là do Huawei sử dụng màn hình điện phát quang hữu cơ được Tập đoàn Công nghệ BOE của Trung Quốc sản xuất để thay thế màn hình của Samsung Electronics. Fomalhaut ước tính chi phí sản xuất của Mate 40E là 367 USD, gần bằng chi phí chiếc Mate 30 được bán ra thị trường vào tháng 9.2019.

tno_linh-kien-tq-chiem-6025-trong-smartphone-huawei_bnsh.jpg
Huawei vẫn phụ thuộc vào một số chất bán dẫn quan trọng do Mỹ sản xuất

Giá trị thành phần linh kiện Trung Quốc bên trong Mate 40E chiếm 56,6%, tăng từ mức 30% của Mate 30. Chúng đều là các thành phần mà Trung Quốc đã tự chủ được, như màn hình OLED của BOE (thay thế Samsung), pin của Sunwoda, chip 5G và bo mạch của HiSilicon.

Tuy nhiên, một số thành phần quan trọng trong smartphone của Huawei vẫn phụ thuộc vào Mỹ. Cụ thể, công nghệ Mỹ chiếm 5,2% trên Mate 40E, tăng so với mức 2,6% trong Mate 30, trong đó có chip 4G của Qorvo, chip xử lý mật mã giao tiếp của Qualcomm.

Nghiên cứu cũng tiết lộ 15,9% giá trị linh kiện của Mate 40E là do Nhật Bản sản xuất. Con số này giảm so với mức 24,5% của Mate 30 vì một thiết bị bộ nhớ do Kioxia (trước đây là Toshiba Memory) sản xuất được thay thế bằng sản phẩm của Samsung. Được biết, có một số bộ phận chỉ được sản xuất bởi các công ty Nhật Bản bao gồm cả cảm biến và thiết bị xử lý tín hiệu.

Huawei bị Mỹ đưa vào danh sách thực thể từ tháng 5/2019. Kể từ đó, hãng liên tục gặp khó khăn trong nhiều hoạt động kinh doanh. Cuối tháng 7, công ty cũng giới thiệu dòng P50 thế hệ mới, được nâng cấp về camera và cấu hình, nhưng chỉ hỗ trợ mạng 4G thay vì 5G. Tại sự kiện, Yu Chengdong, người đứng đầu mảng kinh doanh tiêu dùng Huawei thừa nhận "chip 5G rất tốt, nhưng chúng tôi chỉ có thể được sử dụng như chip 4G".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Linh kiện Trung Quốc chiếm 60% trong smartphone mới của Huawei