Lĩnh án vì múc đất để bán

Mạnh Hùng| 15/08/2018 16:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 15/8, TAND TP Hà Nội mở phiên tòa xét xử Nguyễn Văn Phúc (SN 1969) và Nguyễn Văn Ngợi (SN 1967, cùng ở Sóc Sơn, Hà Nội) về tội “Vi phạm các quy định về khai thác tài nguyên”, theo quy định tại khoản 1, Điều 172 – BLHS.

Theo hồ sơ vụ án, năm 2015, Phúc và Ngợi cùng góp 1,1 tỷ đồng để mua khu đất rộng gần 60.000m2 phía sau sân bay Nội Bài, tại xã Quang Tiến (Sóc Sơn, Hà Nội) để khai thác đất đem bán dù việc này không được phép.

Theo thỏa thuận, Phúc phụ trách tìm người mua, nêu giá bán và thu tiền đất; Ngợi có nhiệm vụ chỉ đạo tại bãi khai thác, chấm công và ghi sổ. Cuối ngày, Ngợi sẽ chốt sổ, chia đôi tiền với Phúc sau khi đã trả tiền công, chi phí thuê máy xúc, xăng dầu…

Hằng ngày, hoạt động khai thác đất của 2 bị cáo diễn ra từ 6h30 đến 17h. Phúc đã thông qua các lái xe hoặc người trung gian để bán đất với giá 10.000 đồng/m3 đất san nền, 20.000 đồng/m3 đất sét làm gạch.

Lĩnh án vì múc đất để bán

Hai bị cáo Phúc và Ngợi tại phiên tòa xét xử

Cũng theo hồ sơ vụ án, trong 6 tháng cuối năm 2016, cả 2 đã bán được gần 127.000m3 đất sét. Trong khi đó, giá tính thuế đất sét làm gạch ngói trên địa bàn Hà Nội được quy định 20 ngàn đồng/m3 nên số đất các bị cáo bán trị giá hơn 2,5 tỷ đồng.

Đến ngày 5/12/2016, lực lượng công an kiểm tra, phát hiện sự việc và tịch thu nhiều tài liệu liên quan, hơn 2,8 tỷ đồng…

Theo đó, cơ quan chức năng cũng làm việc với đại diện UBND xã Quang Tiến gồm ông Lê Xuân Dũng - Chủ tịch, Nguyễn Văn Thi - Phó Chủ tịch và Trần Thị Nụ - cán bộ địa chính. Cả 3 cho rằng khu vực các bị cáo khai thác đất không thuộc địa giới hành chính của xã mình, thuộc về xã Mai Đình bên cạnh.

UBND xã Mai Đình khẳng định ngược lại, cho rằng khu đất bị khai thác trái phép thuộc địa phận xã Quang Tiến.

Từ đó, Cơ quan điều tra cho rằng, các cán bộ xã Quang Tiến chưa nhận thức rõ địa giới hành chính nên buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm trong công tác của mình… nên đề nghị UBND huyện Sóc Sơn xử lý hành chính với các cán bộ này.

Tại phiên tòa hôm nay, chủ tọa đặt câu hỏi khu đất của Phúc và Ngợi thuộc xã nào? Đại diện UBND huyện Sóc Sơn đáp, đây là đất quốc phòng, do quân đội quản lý. Khi chủ tọa nêu các căn cứ thể hiện đây không phải đất quốc phòng, đại diện huyện Sóc Sơn cho rằng đây là lỗi của phía quân đội khi không quản lý hết đất được giao.

Sau nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại tòa, HĐXX TAND TP. Hà Nội tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Phúc án 24 tháng tù, Nguyễn Văn Ngợi 18 tháng tù nhưng đều được hưởng án treo về tội danh trên.

Ngoài ra, Tòa buốc các bị cáo phải nộp lại số tiền thu được từ bán đất sét cũng như đất san nền.

Trước đó, bị cáo Nguyễn Văn Phúc đã từng 2 lần phải vào tù về các tội Phá hủy công trình an ninh quốc gia và trộm cắp tài sản công dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án vì múc đất để bán