Tòa tuyên án

Lĩnh án tù vì lừa cho thuê đất của Bộ Công an

Phan Hồng 23/09/2024 - 16:03

Sau một ngày xét xử và nghị án kéo dài, sáng 23/9, TAND TP.HCM đã tuyên phạt Nguyễn Tuấn Anh (SN 1978, ngụ Tây Ninh) 12 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đồng thời, buộc bị cáo tiếp tục bồi thường số tiền còn chiếm đoạt cho bị hại.

Theo cáo trạng, Nguyễn Tuấn Anh là Tổng Giám đốc, người đại diện theo pháp luật Công ty Cổ phần Đầu tư Quản lý và Phát triển Dự án A.P.H (Công ty A.P.H), trụ sở chính: 572/6 Lê Văn Khương, phường Thới An, Quận 12, TP.HCM.

Khu đất số 01 và 45 Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP. HCM do Cục Hậu cần, Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Quốc phòng quản lý.

Nguyễn Tuấn Anh, cũng như Công ty APH không được Bộ Công an và Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng Bộ Quốc phòng hợp tác, làm việc bất kỳ nội dung gì liên quan đến hai khu đất này.

bi-cao(1).jpg
Bị cáo Nguyễn Tuấn Anh tại phiên tòa

Năm 2017, Nguyễn Tuấn Anh biết bà Lê Thị Thanh Th. và ông Lê Trọng V. có nhu cầu thuê mặt bằng để kinh doanh nhà hàng, khách sạn. Tuấn Anh giới thiệu cho bà Th. mặt bằng tại số 01 và 45 Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1, TP.HCM.

Để bà Th. và ông V. tin tưởng, Tuấn Anh đưa cho bà Th. một số tài liệu photo liên quan khu đất số 01 và 45 Phạm Viết Chánh do Bộ Công an và Bộ Quốc phòng quản lý và giới thiệu mình có quan hệ để giải quyết và hứa sẽ làm dịch vụ tư vấn để bà Th. và ông V. thuê mặt bằng 2 khu đất này.

Ngày 14/6/2017, Công ty V.L.Đ (do ông Lê Trọng V. đại diện) và Công ty A.P.H ký hợp đồng nguyên tắc về việc cung cấp dịch vụ đối với mặt bằng tại số 01 và 45 Phạm Viết Chánh, phường Nguyễn Cư Trinh, Quận 1.

Theo hợp đồng này, Công ty V.L.Đ mong muốn được thuê khu đất số 01 và 45 Phạm Viết Chánh do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng quản lý. Công ty A.P.H cam kết có đầy đủ kinh nghiệm và khả năng để thực hiện các công việc chi tiết theo Hợp đồng.

Tuy nhiên, sau khi nhận số tiền tạm ứng 100.000 USD của Công ty V.L.Đ, Tuấn Anh đã sử dụng số tiền cho mục đích cá nhân, không thực hiện bất kỳ công việc gì kể từ sau khi ký hợp đồng nguyên tắc này.

Khi ông V. thúc việc thực hiện hợp đồng, Tuấn Anh nhiều lần xin gia hạn thời gian thực hiện Hợp đồng nhưng ông V. không đồng ý. Lúc này, Tuấn Anh thừa nhận không thực hiện được hợp đồng, viết Giấy xác nhận nợ và cam kết trả nợ nhưng không thực hiện. Ông Vũ làm đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng.

Sau đó, Tuấn Anh đã chuyển tiền hơn 1,5 tỷ đồng cho ông Vũ để khắc phục hậu quả.

Cáo trạng xác định, bằng thủ đoạn trên Nguyễn Tuấn Anh đã chiếm đoạt của bà Th. và ông V. gần 2,3 tỷ đồng (tương đương 100.000 USD).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh án tù vì lừa cho thuê đất của Bộ Công an