Tòa tuyên án

Lĩnh 28 năm tù vì tàng trữ và tổ chức sử dụng ma túy

Trang Trần 30/11/2023 - 17:27

Chiều 30/11, TAND TP. Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Phiên tòa được xét xử theo hình thức trực tuyến, điểm cầu trung tâm tại trụ sở TAND TP. Đà Nẵng và điểm cầu thành phần tại Trại tạm giam Công an TP. Đà Nẵng.

Cụ thể, TAND TP. Đà Nẵng xét xử bị cáo Đặng Xuân Hạnh (SN 1982, trú phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng) về các tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”. Võ Lê Hải (SN 1996, trú phường Mân Thái, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) và Dương Văn Thanh (SN 1989, trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, TP. Đà Nẵng) cùng về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

tatp-30-11-matuy-1.jpg
Phiên tòa được xét xử bằng hình thức trực tuyến.

Theo cáo trạng, thông qua công việc bán cà phê, Đặng Xuân Hạnh quen biết một thanh niên tên Hùng (không rõ nhân thân, lai lịch) biết người bán ma túy. Do có nhu cầu sử dụng ma túy dạng đá, khoảng 2-3 ngày Hạnh nhờ Hùng mua giúp ma túy dạng đá một lần, mỗi lần 1 gói với giá 300 ngàn đồng mục đích sử dụng cho bản thân.

Vào ngày 18/8/2022, sau khi Hạnh sử dụng ma túy một mình tại nhà, ma túy đã nấu còn lại trong ống thủy tinh Hạnh cất giấu dưới chân cầu thang.

Khoảng trưa ngày 18/8/2022, do có mâu thuẫn với nam thanh niên tên Việt (không rõ nhân thân, lai lịch) về chuyện xã hội nên Võ Lê Hải gọi điện cho Dương Văn Thanh mang ví da chứa súng và 35 viên đạn do Hải nhờ Thanh cất giữ, mang qua nhà Hạnh cho Hải và gọi điện cho Nguyễn Hoàng Duy Linh chở Việt đến nhà Hạnh hẹn gặp để giải quyết mâu thuẫn với Việt.

Đến khoảng 13 giờ cùng ngày, Hải điều khiển xe máy đến nhà Hạnh tại K69/19 Trần Khánh Dư, TP. Đà Nẵng, với tình trạng chân tay bị trầy xướt, xe hư hỏng, nên nhờ Hạnh đi sửa xe.

Khoảng 5 phút sau, Thanh mang theo ví da có súng và đạn đến. Lúc này Linh cũng chở Việt đến. Trong lúc giải quyết mâu thuẫn với Việt, Hải cầm ví da lên định rút súng hù dọa Việt nhưng được Thanh và Linh can ngăn, Việt chủ động đi về, còn Thanh, Hải và Linh ở lại.

tatp-30-11-matuy-2.jpg
HĐXX tại điểm cầu trung tâm- TAND TP. Đà Nẵng

Do trước đây, Hạnh, Hải, Thanh đã nhiều lần sử dụng ma túy đá tại phòng tầng 2 nhà Hạnh, lúc này Hải có nhu cầu và muốn sử dụng ma túy nên rủ Linh và Thanh lên tầng 2 sử dụng ma túy, Thanh và Linh đồng ý.

Thanh dùng bật lửa đốt cho Hải, Linh và cho bản thân sử dụng ma túy. Khoảng 16 giờ, Hạnh điều khiển xe về nhà, Hạnh thấy còn ma túy đã nấu trong ống thủy tinh nên tiếp tục dùng bật lửa đốt ma túy cho Hải, Linh, Thanh và bản thân sử dụng cho đến hết.

Đến khoảng 17 giờ 30 phút cùng ngày, Thanh vừa mở cửa chuẩn bị về thì bị lực lượng Công an phát hiện bắt quả tang đối với Hạnh về hành vi Tàng trữ trái phép chất ma túy đồng thời, mời Hải, Thanh và Linh về trụ sở làm việc.

Trong vụ án này, Hạnh đã thực hiện hành vi cất giấu ma túy trong nhà thuộc quyền quản lý, sử dụng của mình với tổng khối lượng ma túy loại Methamphetamine 424,691 gam.

Đồng thời, Hạnh là người biết trong dụng cụ sử dụng ma túy (tẩu thủy tinh) cất giấu còn ma túy đá vẫn cung cấp cho Thanh để Thanh sử dụng ma túy cùng với Linh và Hải.

Hạnh biết rõ và thấy Thanh, Hải, Linh đang sử dụng trái phép chất ma túy tại nhà mình nhưng không can ngăn, tiếp tục sử dụng chung và thực hiện hành vi đốt ma túy cho Thanh, Linh, Hải và bản thân sử dụng ma túy.

Hải là người khởi xướng rủ Thanh và Linh sử dụng ma túy và thống nhất với Thanh để sử dụng ma túy.

Thanh là người mang ma túy đá đã nấu còn lại trong tẩu thủy tinh do Hạnh cất giấu tại dưới cầu thang tầng 1 căn nhà mang lên phòng tầng 2 cắm vào bình nước suối đã đục lỗ sẵn (bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá). Đồng thời, dùng bật lửa đốt cho Hải, Linh sử dụng.

Được biết, Đặng Xuân Hạnh có nhân thân xấu, từng vào tù vì các tội “Cướp giật tài sản công dân”, “Trộm cắp tài sản”; Võ Lê Hải có tiền sự về hành vi cố ý gây thương tích và Dương Văn Thanh có nhân thân xấu, từng vào tù về các tội “Gây rối trật tự công cộng”, “Cưỡng đoạt tài sản”

Sau khi xem xét toàn diện vụ án, HĐXX TAND TP. Đà Nẵng đã tuyên Đặng Xuân Hạnh mức án 20 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và 8 năm tù về “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, tổng hợp hình phạt 28 năm tù. Võ Lê Hải và Dương Văn Thanh cùng mức án 8 năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lĩnh 28 năm tù vì tàng trữ và tổ chức sử dụng ma túy