Liên Hợp Quốc cảnh báo về tình trạng buôn bán hàng kém chất lượng giữa đại dịch Covid-19

Thảo Vân (Theo France24)| 09/07/2020 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/7, Liên Hợp Quốc đã cảnh báo về sự gia tăng trong tình trạng buôn bán khẩu trang, thuốc khử trùng và các sản phẩm y tế khác không đạt tiêu chuẩn trong đại dịch Covid-19.

Văn phòng Liên Hợp Quốc về chống Ma túy và Tội phạm (UNODC) cho biết trong một báo cáo rằng các nhóm tội phạm có tổ chức lợi dụng nỗi sợ hãi và sự không chắc chắn về đại dịch Covid-19 của người dân để cung cấp các sản phẩm kém chất lượng phục vụ cho nhu cầu tăng đột biến. Ngoài ra, UNODC dự đoán rằng tội phạm sẽ chuyển sang buôn bán các vật tư liên quan đến vắc-xin một khi chúng được được phát triển.

Liên Hợp Quốc cảnh báo về tình trạng buôn bán hàng kém chất lượng giữa đại dịch Covid-19

Liên Hiệp Quốc cảnh báo về các nhóm tội phạm có tổ chức khai thác nỗi sợ hãi và không chắc chắn về đại dịch Covid-19 của người dân để buôn bán khẩu trang, thuốc khử trùng và các sản phẩm y tế khác không đạt tiêu chuẩn. (Ảnh: AFP).

Các nhóm tội phạm cũng nhắm vào các cơ sở hạ tầng quan trọng trong bối cảnh đại dịch đang diễn ra trên khắp thế giới.

Giám đốc điều hành UNODC Ghada Waly nói: “Các nhóm tội phạm khai thác từ cuộc khủng hoảng Covid-19 để kiếm tiền trên sự lo lắng của công chúng khi nhu cầu về thiết bị bảo vệ cá nhân và thuốc đang tăng.”

“Các nhóm tội phạm xuyên quốc gia lợi dụng những lỗ hổng pháp lý và giám  sát để buôn bán các sản phẩm y tế giả và không đạt tiêu chuẩn.”

Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) cùng với 90 quốc gia vào tháng 3 đã nhắm vào các hoạt động bán thuốc và sản phẩm y tế bất hợp pháp. Kể từ đó, 121 vụ đã bị bắt giữ trên toàn thế giới, thu giữ lượng mặt nạ không đạt tiêu chuẩn và các sản phẩm y tế giả với trị giá hơn 14 triệu USD.

UNODC hiện kêu gọi tăng cường hợp tác quốc tế, tăng cường khung pháp lý, hình phạt và đào tạo thêm cho những người làm việc trong lĩnh vực y tế. Giám đốc điều hành UNODC cho biết: “Chúng ta cần giúp các quốc gia tăng cường hợp tác để thu hẹp khoảng cách, xây dựng năng lực thực thi pháp luật và tư pháp hình sự, đồng thời nâng cao nhận thức cộng đồng để giữ an toàn cho mọi người.”
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên Hợp Quốc cảnh báo về tình trạng buôn bán hàng kém chất lượng giữa đại dịch Covid-19