Tin nhanh

Liên hợp quốc bỏ phiếu chấm dứt sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Mali

An Nguyên 03/07/2023 - 16:14

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã nhất trí bỏ phiếu chấm dứt ngay nhiệm vụ gìn giữ hòa bình ở Mali theo yêu cầu của chính quyền quân sự nước này, vốn đã đưa lính đánh thuê từ Tập đoàn Wagner của Nga đến để giúp chống lại một cuộc nổi dậy của người Hồi giáo.

mali.jpg
Liên hợp quốc bỏ phiếu chấm dứt sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Mali theo yêu cầu của chính quyền quân sự nước này.

Mali, một quốc gia không giáp biển ở Tây Phi, đã vật lộn với cuộc nổi dậy trong hơn một thập kỷ. Mối quan hệ của Mali với cộng đồng quốc tế trở nên căng thẳng một phần vì chính quyền cầm quyền đã đưa lính đánh thuê Wagner vào.

Nghị quyết do Pháp soạn thảo, được thông qua với tỷ lệ bỏ phiếu 15-0, chấm dứt nhiệm vụ của phái bộ gìn giữ hòa bình được gọi là MINUSMA kể từ 1/7. MINUSMA với hơn 15.000 nhân viên bắt đầu rút lui từ tháng 7, sẽ hoàn thành vào cuối năm nay.

Phó Đại sứ Mỹ Jeffrey DeLaurentis bày tỏ sự tiếc nuối trước quyết định từ bỏ sứ mệnh của Liên hợp quốc của Chính phủ quân sự nước này. Ông cũng kêu gọi phái bộ đảm bảo việc chuyển giao an toàn và có trật tự các cơ sở và thiết bị của Liên hợp quốc đến những nơi do Liên hợp quốc chỉ định.

Ông nói: “Liên hợp quốc có trách nhiệm giảm thiểu rủi ro tài sản của mình rơi vào tay những kẻ đang tìm cách gây bất ổn cho Mali hoặc gây hại cho người dân của họ.”

Đại sứ Anh Barbara Woodward bày tỏ sự tiếc nuối khi Mali muốn lực lượng gìn giữ hòa bình rời đi vào thời điểm khu vực đang “đối mặt với sự bất ổn và nhu cầu nhân đạo ngày càng tăng”.

Bà nói: “Chúng tôi không tin rằng sự hợp tác với Tập đoàn Wagner sẽ mang lại sự ổn định hoặc an ninh lâu dài cho người dân Malian”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Liên hợp quốc bỏ phiếu chấm dứt sứ mệnh gìn giữ hòa bình ở Mali