Lễ hội Xuân hồng, 15 năm trao đời sự sống

Thảo Nguyên| 12/02/2022 15:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong 15 năm qua, Lễ hội Xuân hồng đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân về hiến máu tình nguyện và hình thành nét đẹp văn hóa, là nơi những trái tim thiện nguyện có cơ hội để cống hiến cho cộng đồng.

Ngày 12/2, Lễ hội Xuân hồng lần thứ 15 năm 2022 do Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Hội Thanh niên Vận động hiến máu Hà Nội đã khai mạc tại Hà Nội. Đây cũng là năm thứ 15 Lễ hội Xuân hồng ra đời và thực hiện hành trình "Trao đời sự sống".

khanh1.jpeg
TS.BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương phát biểu tại Lễ hội Xuân hồng 2022.

Được khởi xướng từ năm 2008, Lễ hội Xuân hồng đã góp phần quan trọng trong việc đáp ứng lượng máu thường thiếu hụt ngay sau Tết Nguyên đán, thay đổi quan niệm, tạo dựng thói quen tích cực của người dân về việc hiến máu đầu xuân. Ngay trong lần đầu tiên tổ chức, chương trình đã thành công vang dội, lập kỷ lục về số lượng đơn vị máu tiếp nhận được trong một ngày với 2.610 đơn vị.

Qua mỗi kỳ tổ chức, Lễ hội Xuân hồng đã khẳng định sức lan tỏa, khơi dậy hàng vạn tấm lòng nhân ái trong cộng đồng, trở thành lễ hội được mong chờ mỗi dịp xuân về.

Từ năm 2010, Lễ hội Xuân hồng được Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện phát động trên toàn quốc, trở thành điểm nhấn, nét riêng có cho phong trào hiến máu nước ta. Trong hành trình 14 năm liên tục trao đời sự sống, Lễ hội Xuân hồng đã thu hút 250.000 người tham dự và tiếp nhận gần 92.000 đơn vị máu.

khanh4.jpeg
Bà Bùi Thị Hòa - Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trao tặng Bằng khen cho các cá nhân vì đã có đóng góp to lớn cho Lễ hội Xuân hồng trong suốt 15 năm qua..

TS.BS Bạch Quốc Khánh - Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương, Trưởng Ban tổ chức Lễ hội Xuân hồng 2022 cho biết, sau mỗi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán tại các bệnh viện trên địa bàn TP Hà Nội và các tỉnh/thành phố khác diễn ra tình trạng thiếu máu nghiêm trọng do thiếu hụt nguồn người hiến máu.

Xuất phát từ thực trạng đó, với mong muốn góp phần đảm bảo đủ máu cho hoạt động khám chữa bệnh của nhân dân trong và sau Tết, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và Hội thanh niên vận động hiến máu Hà Nội đã lên ý tưởng tổ chức một sự kiện hiến máu lớn ngay sau Tết Nguyên đán.

Khác với hàng ngàn lễ hội đầu xuân diễn ra trên cả nước, đây là lễ hội duy nhất mà những người đến tham dự không cầu xin điều gì cho bản thân mình mà đến để trao tặng những giọt máu đào quý giá góp phần cứu sống người bệnh. Điều đó đã làm nên sự đặc biệt, riêng có của Lễ hội Xuân hồng.

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Lễ hội Xuân hồng đã hoàn thành sứ mệnh của mình với 3 mục tiêu lớn: Góp phần khắc phục tình trạng thiếu máu trầm trọng ngay sau dịp tết Nguyên đán; thay đổi quan niệm, nâng cao nhận thức của người dân về hiến máu trong dịp Tết. Lễ hội cũng là cơ hội để diễn tập các biện pháp huy động người hiến máu; phương pháp tổ chức tiếp nhận người hiến máu với nhiều quy mô, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau; đặc biệt trong điều kiện dịch bệnh, thiên tai, thảm họa…

khanh2.jpeg
Nhiều người hiến máu trong ngày khai mạc Lễ hội xuân hồng 2022

Từ năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã làm giảm số lượng người đến tham gia hiến máu, làm thiếu hụt nghiêm trọng lượng máu cấp cứu và điều trị cho người bệnh, từ đó Lễ hội Xuân hồng đã được điều chỉnh tổ chức theo hướng thực chất, hiệu quả, bền vững, phù hợp với trạng thái bình thường mới, nhưng vẫn thu hút được hàng nghìn người đến tham gia hiến máu.

Lễ hội Xuân hồng lần thứ XV năm 2022 tại Hà Nội sẽ được diễn ra liên tục trong 9 ngày từ ngày 12/2 đến 20/2 tại 5 địa điểm khác nhau dự kiến tiếp nhận 7.000 đơn vị máu toàn phần và trên 1.000 đơn vị tiểu cầu gạn tách.

Trong bối cảnh số ca mắc Covid-19 tại Hà Nội vẫn tiếp tục tăng cao, lễ hội hiến máu sẽ diễn ra với quy trình đảm bảo an toàn chống dịch và đặc biệt có những điểm thay đổi để thích ứng linh hoạt, trong đó có việc ra mắt tính năng Hiến máu trên Facebook - lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam.

Tính năng sẽ đi vào hoạt động từ ngày 16/2, cho phép các cơ sở tiếp nhận máu tại Việt Nam kết nối dễ dàng, nhanh chóng với người hiến máu; giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về hiến máu an toàn và tăng cơ hội của người dân được tiếp cận với các địa điểm hiến máu gần nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lễ hội Xuân hồng, 15 năm trao đời sự sống