Lấy bàn chải đánh răng, ruột bút bi trong dạ dày nam thanh niên

Chí Tâm| 25/02/2022 20:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đưa ống nội soi vào dạ dày nam thanh niên 23 tuổi, bác sĩ Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ bất ngờ khi thấy bàn chải đánh răng, ruột bút bi bên trong.

Bệnh nhân nam N.K.P. (23 tuổi, ở Hậu Giang) được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ khám chuyên khoa Nội Tiêu hóa trong tình trạng đau thượng vị.

Theo lời kể của bệnh nhân, trước đó 5 ngày trong quá trình làm việc có ngậm đầu bút bi bằng miệng rồi vô ý nuốt vào, sau đó bệnh nhân đau bụng phải nên đến bệnh viện địa phương khám và được chuyển viện Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu.

di-cat-1.jpeg
Các bác sĩ tiến hành nội soi cho bệnh nhân

Kết quả kiểm tra không ghi nhận dị vật cản quang, bệnh nhân được đề nghị nhập viện theo dõi, nhưng gia đình không đồng ý, sau đó bệnh nhân được xuất viện và hướng dẫn theo dõi ngoại trú khi có triệu chứng đau bụng hoặc bất thường thì đến ngay cơ sở y tế để được xử trí.

Dù đang theo dõi nhưng trong một lần đùa giỡn với bạn, bệnh nhân có bẻ gãy đầu bàn chải đánh răng và dùng thân bàn chải để đùa rồi tiếp tục nuốt vào bụng, nên gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện kiểm tra. Sau khi thăm khám, các bác sĩ chỉ định nội soi dạ dày - tá tràng.

Kết quả khi đưa ống nội soi vào dạ dày, các bác sĩ bất ngờ khi phát hiện có ruột viết dài khoảng 12 cm và một thân bàn chải đánh răng dài khoảng 15cm, đầu thân bàn chải cắm vào thành tá tràng.

Sau 15 phút nội soi, ê-kíp bác sĩ đã can thiệp lấy dị vật thành công, tình trạng bệnh nhân ổn định.

di-cat-2.jpeg
Hình ảnh thân bàn chải lúc nội soi.

BSCKII Nguyễn Thị Quỳnh Mai - Trưởng khoa Nội soi, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, ca bệnh này thuộc trường hợp hiếm gặp, vì dị vật đường tiêu hóa thường được ghi nhận tỷ lệ cao ở trẻ em và người già. Hơn nữa bệnh nhân N.K.P. lại liên tiếp bị dị vật đường tiêu hóa đến 2 lần trong vòng 4 ngày.

Đồng thời, bệnh nhân và người nhà quá chủ quan, coi thường những hệ lụy do việc nuốt phải dị vật có thể gây nên, không hợp tác với bệnh viện khi được chỉ định nhập viện theo dõi, khiến tình trạng biến chứng, loét hành tá tràng diễn tiến nặng.

Theo BS Mai, dị vật đường tiêu hóa là một cấp cứu trong chuyên khoa Tai Mũi Họng và Tiêu hóa. Khi đi vào đường tiêu hóa, các dị vật nhỏ, không sắc nhọn có thể theo đường tự nhiên ra ngoài.

Tuy nhiên, các dị vật sắc nhọn có thể gây thủng ruột, viêm loét tùy thuộc bản chất, hình thái hay kích thước. Những trường hợp như vậy nếu không được phát hiện và xử lý sớm sẽ gây nguy hiểm tới đường tiêu hóa nói riêng và sức khỏe người bệnh nói chung.

“Khi nghi ngờ bị mắc dị vật và có những biểu hiện sức khỏe bất thường, người bệnh cần phải đến ngay các cơ sở y tế, đặc biệt là những nơi có trang bị máy nội soi để nhanh chóng chẩn đoán và can thiệp điều trị kịp thời. Tuyệt đối không chủ quan tự điều trị ở nhà bằng các phương pháp dân gian, tuân thủ nghiêm chỉ định điều trị của bác sĩ để tránh những hậu quả đáng tiếc”, BS Mai nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lấy bàn chải đánh răng, ruột bút bi trong dạ dày nam thanh niên