Tòa tuyên án

Lập website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế để chiếm đoạt tài sản

Lê Hiếu 16/05/2024 - 16:53

Tuy mới chỉ học hết lớp 6, Phan Thành Hiếu đã tạo lập website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union nhằm thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP để truy cập vào tài khoản ngân hàng của người khác, thực hiện chuyển tiền đến tài khoản ngân hàng của mình rồi chiếm đoạt.

Ngày 16/5, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Phan Thành Hiếu (sinh năm 1993, trú Phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị) về tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" và tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

z5445993534330_c86f66e32d6cb5e6614d39514bbc5f2f-1-(1).jpg
Bị cáo Phan Thành Hiếu nhận tổng mức hình phạt 15 năm tù.

Theo cáo trạng, Phan Thành Hiếu đã sử dụng các công cụ trên mạng Internet tạo lập website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế Western Union nhằm thu thập thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu, mã OTP.

Sau khi tạo lập website giả mạo, Hiếu đăng ký và sử dụng tài khoản mạng xã hội Faceboook để tìm và nhắn tin đến các tài khoản Facebook của những người là tu sĩ, người quyên góp từ thiện và người bán hàng online để kết bạn và làm quen. Hiếu giới thiệu bản thân đang sinh sống tại nước ngoài và muốn quyên góp tiền ủng hộ nhà chùa, làm từ thiện hoặc mua sản phẩm của bị hại.

Sau đó, Hiếu hướng dẫn bị hại cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng để Hiếu chuyển tiền, sau khi bị hại cung cấp số tài khoản ngân hàng thì Hiếu thông báo với họ là đã chuyển tiền. Đồng thời, Hiếu làm giả hình ảnh hóa đơn, thể hiện nội dung chuyển tiền và gửi hình ảnh tới các bị hại khiến họ tưởng rằng Hiếu đã chuyển tiền.

Sau đó, Hiếu gửi cho bị hại đường link đến website giả mạo Western Union mà Hiếu đã tạo lập và yêu cầu bị hại truy cập vào đường link, thực hiện các bước cung cấp thông tin để nhận được tiền.

Khi bị hại nhập các thông tin trên website, các thông tin này sẽ được gửi về Gmail của Hiếu. Hiếu dùng ứng dụng và nhập các thông tin thu thập được để truy cập vào tài khoản ngân hàng của bị hại để thực hiện lệnh chuyển tiền.

Số tiền chiếm đoạt được Hiếu chuyển trực tiếp đến các tài khoản ngân hàng hoặc tài khoản game của Hiếu. Nếu bị hại không đăng ký dịch vụ chuyển tiền trên điện thoại, Hiếu sử dụng các thông tin mà bị hại đã cung cấp để tạo tài khoản ví điện tử MOMO, sau đó liên kết ví điện tử MOMO với tài khoản ngân hàng của bị hại rồi thực hiện việc rút tiền về ví điện tử MOMO và chuyển tiền từ ví MOMO đến tài khoản ngân hàng của Hiếu.

Với phương thức, thủ đoạn như trên, từ năm 2018 đến năm 2022 Phan Thành Hiếu đã chiếm đoạt của 53 bị hại với tổng số tiền 540.000.000 đồng.

Bên cạnh đó, bằng thủ đoạn chiếm quyền sử dụng Facebook của người khác, giả danh là chủ tài khoản Facebook, nhắn tin đến bạn bè của chủ tài khoản, vay tiền để các bị hại chuyển tiền đến số tài khoản của Hiếu, hoặc đưa ra thông tin gian dối với những người muốn nhận tiền là phải đóng phí giao dịch để nhận tiền, làm họ tin tưởng chuyển tiền cho Hiếu. Với phương thức, thủ đoạn này, Hiếu đã chiếm đoạt của 10 bị hại với tổng số tiền 111.800.000 đồng.

Quá trình điều tra, cũng như tại phiên tòa, Phan Thành Hiếu đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của các bị hại, người có liên quan và tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Do ý thức coi thường pháp luật, vụ lợi cá nhân, muốn nhanh chóng có tiền để tiêu xài, bị cáo đã lợi dụng sự tin tưởng của bị hại để thực hiện hành vi phạm tội.

Sau khi xem xét đánh giá tính chất, mức độ, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ của vụ án, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt bị cáo Phan Thành Hiếu tội "Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản" 12 năm tù, tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản: 3 năm tù; tổng hình phạt 15 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập website giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế để chiếm đoạt tài sản