Lập phòng khám riêng ở bệnh viện với bệnh nhân nghi MERS

Hà Linh(TH)| 17/06/2015 11:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là khẳng định của PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám, chữa bệnh tại cuộc họp bàn về các giải pháp phòng, chống dịch Mers- Cov trong bệnh viện.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Mers-CoV tại khu vực Trung Đông và Hàn Quốc, Cục quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) vừa chỉ đạo các bệnh viện lập một phòng khám riêng các trường hợp có tiền sử đi từ vùng có dịch bệnh Mers-CoV về với các triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính như ho, sốt… không để lây lan nhanh nếu có dịch bệnh xảy ra. 

Theo PGS.TS Lương Ngọc Khuê, các bệnh viện cần lập một phòng khám riêng các trường hợp có tiền sử đi từ vùng có dịch với các triệu chứng của viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt…), tránh để người bệnh đi lại nhiều nơi trong bệnh viện. Tại buồng khám riêng biệt này phải khai thác các yếu tố dịch tễ của người bệnh sống hoặc đến từ các nước vùng Trung Đông như Ả-rập Xê-út, Quata, Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Oman, Yemen, Cô Oét, Lebenon, Jordan, Iran, Bahrain... và Hàn Quốc trong vòng 14 ngày, nếu thấy nghi ngờ trường hợp viêm đường hô hấp cấp tính do MERS-CoV cần cách ly tạm thời, thông báo khẩn cho Y tế dự phòng lấy mẫu xét nghiệm gửi Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hoặc Viện Pastuer TP Hồ Chí Minh để chẩn đoán kịp thời. 

Lập phòng khám riêng ở bệnh viện với bệnh nhân nghi MERS

Ảnh minh họa

Để nâng cao cảnh giác, phát hiện sớm, cách ly điều trị bệnh nhân nghi ngờ mắc MERS - CoV trong bệnh viện, Bộ Y tế, Cục quản lý Khám, chữa bệnh sẽ phối hợp với Cục Y tế dự phòng tổ chức 5 lớp tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị và phòng lây nhiễm MERS - CoV trong cơ sở khám, chữa bệnh.

Theo đó, sẽ có 5 lớp tập huấn theo hình thức TOT được tổ chức tại 5 khu vực cho các bác sỹ, điều dưỡng thuộc Phòng Kế hoạch tổng hợp, Khám bệnh, Hô hấp, Truyền nhiễm, Hồi sức tích cực, Xét nghiệm, Kiểm soát nhiễm khuẩn và các cán bộ y tế ở bệnh viện tuyến tỉnh.

Mỗi lớp sẽ có từ 100 – 150 học viên. Các học viên sẽ được tập huấn về hướng dẫn chẩn đoán, điều trị  và phòng lây nhiễm MERS - CoV và một số dịch bệnh khác như: tay chân miệng, viêm não… trong bệnh viện. Sau đó, các cán bộ y tế được tập huấn sẽ tập huấn lại cho các cán bộ y tế tuyến huyện.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh sẽ chỉ đạo Bệnh viện Bạch Mai, BV Chợ Rẫy, Bệnh viện Trung ương Huế, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, BV Bệnh nhiệt đới TP HCM tổ chức một số lớp đào tạo chuyên sâu về hồi sức cấp cứu như lọc máu, chạy nhận nhân tạo, ECMO….cho các cán bộ y tế.

Dự kiến lớp đầu tiên sẽ được tổ chức tại Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên với 200 học viên được tập huấn.

PGS.TS Lương Ngọc Khuê cho biết, Cục quản lý Khám, chữa bệnh đã xây dựng lịch trực phòng chống dịch MERS - CoV, đồng thời, tiếp nhận những phản ánh về dịch bệnh MERS - CoV qua số điện thoại đường dây nóng là  0984371919 và qua website  www.kcb.vn.  

Diễn biến dịch MERS - CoV trên thế giới:

Theo tin từ Cục Y tế Dự phòng, đến 16/6, tổng số mắc trên thế giới là 1321 mắc/465 tử vong tại 26 nước. Trong đó, ca bệnh tại chỗ  diễn ra tại 9 nước gồm: Ả Rập Xê Út, Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất (UAE), Qatar, Oman, Jordan, Kuwait, Yemen, Lebanon, Iran; ca bệnh xâm nhập tại 17 nướcgồm: Anh, Pháp, Tunisia, Italy, Hy Lạp, Tây Ban Nha, Ai Cập, Mỹ,  Hà Lan, Algeria, Áo, Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Philippines, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc.

Khu vực Trung Đông: Ngày 15/6, Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất ghi nhận thêm 1 trường hợp mắc mới; ngày 15/6, Ả Rập Xê Út thông báo từ ngày 09-12/6 thông báo ghi nhận thêm 3 trường hợp mắc mới bao gồm 1 tử vong, thêm 2 trường hợp tử vong là ca bệnh đã báo cáo trước đó.

Tại Hàn Quốc, Trung Quốc: Ngày 16/6, Hàn Quốc ghi nhận thêm 04 trường hợp mắc mới và 2 trường hợp tử vong. Như vậy, từ ngày 20/5 đến nay nước này đã ghi nhận 154 trường hợp mắc, 18 trường hợp tử vong.

Được biết, ngày 15/6, nhiều trường học tại Hàn Quốc bắt đầu mở cửa trở lại. Các chuyên gia đánh giá số ca mắc MERS-CoV tại Hàn Quốc có xu hướng chậm lại.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lập phòng khám riêng ở bệnh viện với bệnh nhân nghi MERS