Lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Baghdadi bị quân đội Mỹ tiêu diệt tại Syria

Trâm Anh (theo Reuters)| 27/10/2019 14:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tổ chức khủng bố khét tiếng IS, có thể đã chết trong một chiến dịch đột kích của quân đội Mỹ tại phía tây bắc Syria ngày 26/10.

Lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Baghdadi bị quân đội Mỹ tiêu diệt tại Syria

Abu Bakr al-Baghdadi, thủ lĩnh tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Lầu Năm Góc cho biết Abu Bakr al-Baghdadi có thể đã chết trong chiến dịch đột kích của đặc nhiệm Mỹ tại tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria. Chiến dịch được thực hiện bởi các thành viên Bộ tư lệnh tác chiến Phối hợp Đặc biệt Mỹ (JSOC) vào ngày 26/10.

Khi các đặc nhiệm Mỹ tiếp cận được mục tiêu, đối tượng đã tự kích nổ áo khoác có gắn bom tự sát. Quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ mục tiêu bị tiêu diệt chính là trùm khủng bố Abu Bakr al-Baghdadi khét tiếng.

Vào thời điểm đặc nhiệm tiến hành đột kích, nhiều thành viên gia đình của thủ lĩnh IS có mặt trong khu nhà. Lầu Năm Góc cho biết không có thương vong là trẻ em, nhưng nhiều khả năng hai người vợ của tên trùm khủng bố đã thiệt mạng trong vụ nổ.

Các quan chức tình báo Mỹ đang ráo riết tiến hành xác thực danh tính đối tượng là Baghdadi thông qua xét nghiệm ADN và sinh trắc học. Nhà Trắng dự kiến sẽ có thông báo trong ngày 27/10.

Baghdadi trở thành thủ lĩnh của tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq (ISI) vào năm 2010. Chỉ 3 năm sau, nhóm này tuyệt giao với tổ chức khủng bố quốc tế al-Qaeda và thu nạp chi nhánh của nhóm tại Syria. Tên trùm sau đó tuyên bố tổ chức của y sẽ có tên là Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Levant (ISIS hoặc ISIL).

Tổ chức khủng bố khét tiếng từng kiểm soát một vùng lãnh thổ rộng lớn, trải dài từ ngoại ô thủ đô Baghdad của Iraq đến phía đông Syria, lẩn trốn sự truy lùng của quốc tế suốt 5 năm qua. Mỹ phát động chiến dịch chống IS từ tháng 10/2014, dẫn đầu liên quân với hơn 40 nước tham gia.

Lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Baghdadi bị quân đội Mỹ tiêu diệt tại Syria

Abu Bakr al-Baghdadi được coi là thủ lĩnh ẩn dật của Nhà nước Hồi giáo cực đoan xuất hiện trước công chúng tại một nhà thờ Hồi giáo ở trung tâm thành phố thứ hai của Iraq, Mosul, trong một đoạn video ghi lại trên Internet vào ngày 5 tháng 7 năm 2014, 

Ngày 30/4/2019, y bất ngờ tái xuất với một đoạn video được phát tán bởi đội truyền thông của IS là al-Furquan. Đoạn video gồm hình ảnh một người đàn ông nhìn giống như Baghdadi, kêu gọi các phần tử IS tiếp tục ủng hộ tổ chức và duy trì kháng cự, sẵn sàng để "đế chế" hồi sinh.

Đó là lần đầu tiên Baghdadi được nhìn thấy kể từ tháng 7/2014, khi y có bài phát biểu về "chiến thắng" của IS tại đại thánh đường hồi giáo ở Mosul, Iraq.

Tháng 2/2018, một số quan chức quốc phòng Mỹ tiết lộ Baghdadi có thể trọng thương sau một vụ không kích vào tháng 5/2017. Nhân vật này trao quyền lãnh đạo IS cho thuộc cấp trong khoảng 5 tháng để điều trị.

Chiến dịch truy lùng trùm khủng bố IS được phê duyệt bởi Tổng thống Mỹ Donald Trump khoảng 1 tuần trước khi cuộc đột kích diễn ra.

Ngày 26/10, đặc nhiệm Mỹ đã đụng độ hỏa lực địch khi tiến vào khu nhà mục tiêu, nhưng cuộc đấu súng chỉ diễn ra chóng vánh. Baghdadi sau đó kích nổ áo khoác bom và tự sát.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Nhà nước Hồi giáo Baghdadi bị quân đội Mỹ tiêu diệt tại Syria