Chuyển động

Lãnh đạo Italy và Anh đồng thuận về vấn đề di cư

Hà Mai 17/12/2023 - 14:39

Ngày 16/12, Thủ tướng Anh Rishi Sunak ca ngợi cách tiếp cận của Thủ tướng Italy Giorgia Meloni nhằm giải quyết tình trạng di cư bất hợp pháp trong chuyến thăm tới Rome, nơi họ đã nhất trí hợp tác tài trợ cho một dự án giúp người di cư từ Tunisia trở về nhà.

Hai nhà lãnh đạo đã có cuộc hội đàm chính thức tại Văn phòng Thủ tướng Meloni và nhà lãnh đạo Đảng Bảo thủ Anh cũng có bài phát biểu tại cuộc họp mặt của Đảng Anh em Italy. Cả hai nhà lãnh đạo đều tuyên bố sẽ ngăn chặn việc thuyền di cư cập bến bờ biển của đất nước họ.

sunak-meloni.png
Thủ tướng Anh Rishi Sunak và Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã hình thành mối quan hệ tốt đẹp kể từ khi cả hai cùng nhậm chức. (Ảnh: AFP)

Cả hai đang phải đối mặt với những chỉ trích mạnh mẽ về chính sách của mình, từ kế hoạch gửi người tị nạn đến Rwanda của Thủ tướng Sunak, cho đến động thái của Thủ tướng Meloni nhằm hạn chế hoạt động của các tàu cứu hộ từ thiện ở Địa Trung Hải.

Tại cuộc gặp, hai Thủ tướng đã đồng ý tài trợ cho một dự án giúp hồi hương những người di cư ở Tunisia, quốc gia xuất phát của nhiều người di cư đang cố gắng đến châu Âu.

Chính phủ của Thủ tướng Anh cho biết họ "cam kết đồng tài trợ cho một dự án nhằm thúc đẩy và hỗ trợ việc tự nguyện trở về nước của những người di cư từ Tunisia".

Văn phòng Thủ tướng Meloni cho biết, điều này sẽ phù hợp với các dự án hiện có của Liên hợp quốc nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Thủ tướng Anh Sunak và Thủ tướng Italy Meloni bắt đầu một mối quan hệ tốt đẹp kể từ khi cả hai cùng nhậm chức vào tháng 10/2022. Thủ tướng Sunak đã ca ngợi "niềm tin và quyết tâm" của Thủ tướng Meloni.

Ông so sánh bà với cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher, nói rằng họ cần một số ‘quan điểm cấp tiến’ của ‘Người đàn bà thép’ để giải quyết tình trạng di cư ồ ạt hiện nay.

"Nếu chúng ta không giải quyết vấn đề này, con số sẽ chỉ tăng lên. Nó sẽ lấn át khả năng hỗ trợ những người thực sự cần sự giúp đỡ của chúng ta nhất”, Thủ tướng Sunak nói.

Trong cuộc gặp, cả hai đều đồng ý tăng cường nỗ lực chống lại những kẻ buôn lậu người, nhưng Thủ tướng Sunak cho biết, việc ngăn chặn người di cư cũng là chìa khóa.

"Làm cho biện pháp ngăn chặn đó trở nên đáng tin cậy sẽ có nghĩa là phải làm khác đi. Cả Thủ tướng Giorgia Meloni và tôi đều sẵn sàng làm điều đó”, ông nói. Ông dẫn chứng thỏa thuận với Albania 1 năm trước, theo đó những người Albania đến Vương quốc Anh trên những chiếc thuyền nhỏ băng qua eo biển Manche có thể bị đưa trở lại ngay lập tức. Ông Sunak cho biết kể từ đó, số người Albania đến Anh đã giảm 90%.

Tháng trước, Thủ tướng Meloni cũng đã đồng ý một thỏa thuận với Albania trong việc xây dựng hai trung tâm ở quốc gia này để làm nơi ở cho những người xin tị nạn được lực lượng bảo vệ bờ biển Ý đưa đến. Thỏa thuận đó đã gây ra sự chỉ trích ở cả hai nước và Tòa án Hiến pháp của Albania đã tạm thời ngăn chặn việc các nhà lập pháp phê chuẩn thỏa thuận này.

Thủ tướng Italy và Anh cũng đã có buổi hội đàm với Thủ tướng Albania Edi Rama - người đã nói ông tin rằng thỏa thuận với Ý sẽ được tiến hành.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lãnh đạo Italy và Anh đồng thuận về vấn đề di cư