Tin nhanh

Slovakia gửi quân tới biên giới Hungary để hạn chế di cư

Trâm Anh 31/10/2023 - 11:30

Ngày 31/10, Chính phủ Slovakia đã tuyên bố triển khai hàng trăm cảnh sát và quân đội dọc biên giới Hungary để ngăn chặn số lượng người di cư trái phép vào nước này ngày càng tăng.

Chính phủ cho biết, năm nay, hơn 40.000 người di cư không có giấy tờ đã được phát hiện trong biên giới nước này. Slovakia thường được làm điểm trung chuyển đối với những người di cư đến các quốc gia ở phía Tây châu Âu.

slovakia.jpg
Slovakia cho biết khoảng 40.000 người di cư bất hợp pháp đã vào lãnh thổ nước này trong năm nay. (Ảnh: DW)

Thủ tướng mới được bổ nhiệm Robert Fico cho biết việc di cư bất hợp pháp phải được kiểm soát, đồng thời cảnh báo rằng những người có liên quan đến các nhóm "khủng bố" có thể vào nước này.

Ông không cho biết chi tiết về việc triển khai kế hoạch, nhưng ông đã đến thăm một trong những cửa khẩu biên giới vào cuối ngày thứ Hai để xem xét các biện pháp.

Bộ trưởng Nội vụ Matus Sutaj Estok cho biết: “Chúng tôi muốn gửi một tín hiệu rõ ràng rằng, với chính phủ mới, một cách tiếp cận mới đối với vấn đề di cư bất hợp pháp đã xuất hiện”.

Phát biểu với các phóng viên, ông nói thêm rằng "lực lượng lớn" sẽ được triển khai để bảo vệ các khu vực biên giới với Hungary, những nơi không phải là cửa khẩu chính thức.

Slovakia gần đây đã chứng kiến ​​ngày càng nhiều người di cư và người xin tị nạn sử dụng nước này làm quốc gia quá cảnh để vượt qua phần lớn từ Serbia qua Hungary, trên đường đến các nước Tây Âu.

Vào ngày 5/10, Chính phủ Slovakia trước đây đã nối lại các cuộc kiểm tra ngẫu nhiên ở biên giới với Hungary. Quyết định này được đưa ra sau khi các nước láng giềng của Liên minh châu Âu là Áo, Cộng hòa Séc và Ba Lan áp dụng lại các biện pháp kiểm soát tại biên giới Slovakia của họ để ngăn chặn tình trạng di cư.

Nhưng vào thời điểm đó, cựu Thủ tướng Ludovit Odor đã chỉ trích các biện pháp kiểm soát biên giới của các nước láng giềng, thay vào đó ủng hộ một giải pháp toàn châu Âu cho vấn đề di cư.

Bốn quốc gia này đều thuộc khu vực Schengen miễn thị thực của EU.

Bộ Nội vụ cho biết, từ đầu năm đến ngày 1/10, Bratislava đã đăng ký cho gần 40.000 người di cư. Con số này gấp 11 lần so với số người đăng ký một năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Slovakia gửi quân tới biên giới Hungary để hạn chế di cư