Vụ án nổi tiếng

Bị kết án vì đưa 10.000 người di cư vào Anh

Hồng Anh 19/10/2023 - 14:07

Ngày 18/10, trùm buôn người đưa 10.000 người di cư trái phép qua eo biển Anh trên những chiếc thuyền nhỏ, kiếm hàng triệu đô la, đã bị kết án 11 năm tù.

Hewa Rahimpur, 30 tuổi, đến Vương quốc Anh trên một chiếc xe tải và xin tị nạn. Anh ta là một người dân tộc Kurd ở Iran và đã che giấu danh tính thật của mình.

buon-nguoi.jpg
Hewa Rahimpur bị kết án tù 11 năm. (Ảnh: PA)

Các nhà điều tra cho biết Hewa Rahimpur bắt đầu buôn người khi nhìn thấy lợi nhuận có thể kiếm được sau khi anh ta trả tiền để đến Anh.

Cơ quan Tội phạm Quốc gia Vương quốc Anh đã thu giữ 60 chiếc thuyền và hàng trăm áo phao từ một nhà kho ở Đức được sử dụng cho các chuyến buôn người do Rahimpur điều hành từ nhà của mình ở phía Đông London.

Rahimpur đã bị bắt vào tháng 5 năm ngoái và bị dẫn độ về Bỉ xét xử. Thẩm phán đã tuyên bố Hewa Rahimpur có tội và kết án 11 năm tù. 19 đồng phạm của Hewa Rahimpur cũng bị kết án và phải chịu mức án tù từ 30 tháng đến 8 năm.

Cơ quan điều tra NCA của Vương quốc Anh, cho biết Hewa Rahimpur đã coi thường sự an toàn của những người đã trả tới 6.000 bảng Anh (khoảng 200 triệu đồng) để vượt qua eo biển Manche trên những chiếc thuyền thô sơ chở tới 40 người di cư.

Những chiếc thuyền “tử thần” này được sản xuất ở Thổ Nhĩ Kỳ và vận chuyển tới khắp nơi châu Âu và đang được sử dụng để vận chuyển người di cư qua eo biển Manche.

Craig Turner, Phó Giám đốc điều tra của NCA, cho biết, Rahimpur là một trong những “nhân vật quan trọng nhất điều hành các nhóm tội phạm liên quan đến việc vượt biên bằng thuyền nhỏ”.

Ông nói: “Chúng tôi ước tính rằng mạng lưới của anh ta có liên quan đến việc đưa lậu khoảng 10.000 người vào Vương quốc Anh và có thời điểm, con số này chiếm tới 10% tổng số lượt vượt eo biển Manche”.

“Những người di cư này bị coi như một món hàng. Những băng nhóm tội phạm không quan tâm đến sự an toàn của những người mà chúng vận chuyển. Chúng sẵn lòng đặt người di cư vào những tình huống cực kỳ nguy hiểm và đe dọa đến tính mạng và đây là lý do tại sao việc triệt phá các đường dây buôn người này vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi”.

Ông Turner cho biết rằng Rahimpur lần đầu tiên được NCA chú ý vào năm 2021 khi anh ta có liên quan đến những kẻ buôn lậu người sử dụng hệ thống ngân hàng ngầm Hawala. Vào thời điểm đó Hewa Rahimpur đang hoạt động dưới một cái tên khác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bị kết án vì đưa 10.000 người di cư vào Anh