Tin địa phương

Lạng Sơn: Thực hiện các giải pháp trọng tâm để giảm tai nạn giao thông

Trang Việt 08/08/2024 - 11:37

Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu đề nghị Ban An toàn Giao thông tỉnh và các cơ quan hữu quan tập trung thực hện tốt 3 nhiệm vụ trọng tâm nhằm kéo giảm TNGT cả 3 tiêu chí trong thời gian tới.

atgt-3(1).jpg
Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn - Trưởng Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc hợp sơ kết 6 tháng đầu năm 2024.

Tình hình TTATGT được đảm bảo

Trong 6 tháng đầu năm 2024, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, cùng sự vào cuộc tích cực của các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội tỉnh và các địa phương nên tình hình TTATGT trên địa bàn tỉnh được đảm bảo, hoạt động giao thông vận tải trên các tuyến, địa bàn cơ bản diễn ra an toàn, thông suốt.

Trong đó, nhiều mặt công tác được các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt, hiệu quả. Các kết quả trên đã góp phần quan trọng phục vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội trên địa bàn tỉnh, đặc biệt các hoạt động kinh tế, du lịch, lễ hội và xuất nhập khẩu hàng hoá trên địa bàn trong 6 tháng đầu năm 2024.

Ông Dương Công Vĩ – Phó trưởng Ban An toàn Giao thông tỉnh Lạng Sơn cho biết, trong 6 tháng đầu năm, công tác đảm bảo TTATGT đã đạt được những kết quả đáng khích lệ.

Kết quả trên có được là do UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh đã có những chỉ đạo kịp thời, sát sao, kết hợp với tăng cường kiểm tra, đôn đốc. Cùng với đó, là sự vào cuộc nghiêm túc, nỗ lực, cố gắng của các sở, ban, ngành, tổ chức đoàn thể xã hội tỉnh và các địa phương trong công tác triển khai, thực hiện các giải pháp bảo đảm TTATGT.

Theo đó, ngay từ những tháng đầu năm, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch, phương án về bảo đảm TTATGT trong toàn lực lượng Công an tỉnh. Thành lập các Đoàn kiểm tra, chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông chủ động xây dựng và triển khai các kế hoạch chuyên đề về xử lý vi phạm TTATGT, nhất là tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi lái xe vi phạm nồng độ cồn, ma tuý.

Phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Giao thông vận tải và các lực lượng chức năng khác triển khai thực hiện tốt các phương án phân luồng, điều tiết bảo đảm TTATGT, đặc biệt là trong dịp cao điểm Tết Nguyên Đán và lễ hội xuân 2024, các dịp nghỉ lễ kéo dài 30/4-01/5.

Sở Giao thông vận tải cùng các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã quan tâm triển khai đầu tư, phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, duy tu, bảo dưỡng sửa chữa thường xuyên các tuyến đường bộ, đổi mới, điều chỉnh kịp thời tổ chức giao thông.

atgt-1(1).jpg
Hình thức tuyên truyền của Ban ATGT tỉnh Lạng Sơn đa dạng, thực tế trên các nền tảng.

Chủ động phối hợp rà soát, phát hiện, đồng thời tiếp thu kiến nghị của lực lượng CSGT, chính quyền địa phương, báo chí và người dân để tăng cường thực hiện các giải pháp xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT, khắc phục các bất cập trong tổ chức giao thông, nhất là trên các quốc lộ trọng điểm, các tuyến đường đèo dốc…

Theo ông Dương Công Vĩ, công tác quản lý vận tải, phương tiện, đào tạo sát hạch lái xe và hợp tác vận tải quốc tế đã đạt được nhiều kết quả, đáp ứng tốt nhu cầu đi lại của nhân dân trong dịp Lễ, Tết. Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT tiếp tục được các cấp, các ngành, địa phương quan tâm tăng cường đẩy mạnh và đổi mới.

“Việc ứng dụng chuyển đối số, truyền thông mạng xã hội, truyền thanh, truyền hình, báo chí đã góp phần quan trọng nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền ATGT trong thời gian vừa qua” – ông Dương Công Vĩ nhấn mạnh.

Phấn đấu kéo giảm cả 3 tiêu chí

Theo báo cáo của Ban An toàn Giao thông tỉnh Lạng Sơn, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT 6 tháng đầu năm 2024 trên địa bàn tỉnh vẫn còn có hạn chế.

Việc kiềm chế TNGT không đạt mục tiêu đề ra, tiêu chí về số vụ TNGT và số người bị thương đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2023.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT chưa thực sự hiệu quả, chưa có nhiều đổi mới trong nội dung và hình thức tuyên truyền, đối tượng, địa bàn tuyên truyền chưa thực sự phù hợp, đặc biệt chưa chú trọng tuyên truyền đến nguời dân sinh sống ở khu vực nông thôn.

Nguồn vốn dành cho đầu tư, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa hạ tầng giao thông, xử lý, khắc phục điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT còn khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế. Kinh phí đầu tư trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật nghiệp vụ, công cụ hỗ trợ,… phục vụ cho các lực lượng chuyên trách thực hiện công tác bảo đảm TTATGT còn hạn chế.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu, thời gian tới, để phấn đấu kéo giảm tiêu chí số người chết vì TNGT từ 5% trở lên và giảm thiểu số vụ, số người bị thương, Ban An toàn giao thông các cấp tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai kịp thời các giải pháp bảo đảm TTATGT, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình thực hiện.

atgt-2(1).jpg
Hình ảnh tuyên truyền được phổ biến rộng rãi đến từng độ tuổi khi tham gia giao thông.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, đổi mới phương pháp, nội dung để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, qua đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của các tầng lớp Nhân dân, chú trọng tuyên truyền đến các đối tượng là người dân sinh sống ở khu vực nông thôn. Các cấp, các ngành thực hiện công tác tổng kết, đánh giá về kết quả thực hiện công tác tuyên truyền đề kịp thời có giải pháp điều chỉnh cho phù hợp.

Các lực lượng chuyên trách như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông ban hành kế hoạch, chuyên đề cụ thể, bố trí lực lượng phù hợp đề tăng cường công tác thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về TTATGT có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các tuyến đường, địa bàn phức tạp về đảm bảo TTATGT và các hành vi là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT.

Ông Hồ Tiến Thiệu cho biết, cần tiếp tục quan tâm bố trí nguồn lực đầu tư cải tạo, nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, Sở GTVT, UBND các huyện, thành phố chủ động rà soát, kịp thời đề xuất bố trí kinh phí xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn về TNGT.

“Tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước và công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong hoạt động đào tạo, sát hạch, cấp Giấy phép lái xe và đăng kiểm phương tiện xe cơ giới. Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về quản lý phương tiện, kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô trên địa bàn tỉnh” – ông Hồ Tiến Thiệu nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Thực hiện các giải pháp trọng tâm để giảm tai nạn giao thông