Giáo dục

Lạng Sơn: Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

Việt Bắc 05/06/2023 - 19:51

Để chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 (từ ngày 27- 30/6), ngành Giáo dục tỉnh Lạng Sơn cùng các trường THPT có địa điểm thi đã chủ động chuẩn bị các điều kiện tốt nhất, đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đạt kết quả cao.

anh12(1).jpg
Các học sinh tập trung ôn luyện để có kiến thức tốt nhất cho kỳ thi

Kỹ càng từ khâu chuẩn bị

Theo báo cáo, kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023, toàn tỉnh Lạng Sơn có 43 đơn vị với tổng số 9.378 thí sinh đăng ký dự thi. Trong đó, thí sinh lớp 12 là 8.814 em; thí sinh tự do là 564 em. Thống kê theo nguyện vọng, có 218 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để lấy kết quả xét tốt nghiệp; 8.623 thí sinh đăng ký dự thi lấy kết quả xét tốt nghiệp và xét tuyển sinh đại học, cao đẳng và 537 thí sinh đăng ký dự thi chỉ để lấy kết quả xét tuyển sinh đại học, cao đẳng.

Để đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT trên địa bàn tỉnh diễn ra thuận lợi, an toàn, từ đầu tháng 5/2023, Sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 683/QĐ-UBND ngày 9/5/2023 về thành lập Ban Chỉ đạo (BCĐ) cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Sau khi thành lập, BCĐ cấp tỉnh đã ban hành các văn bản chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành. Căn cứ số lượng thí sinh dự thi, BCĐ thi cấp tỉnh đã xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi tại 21 điểm với 402 phòng thi trên toàn tỉnh; yêu cầu các điểm thi ngoài phòng thi chính thức thì bố trí 1 phòng thi dự phòng.

Cùng với đó, BCĐ cũng dự kiến số người tham gia công tác tổ chức kỳ thi là 1.950 người cho tất cả các khâu của kỳ thi và dự phòng 200 người. Chỉ đạo các đơn vị nơi đặt điểm thi rà soát hệ thống camera, cơ sở vật chất và các điều kiện chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Bà Hà Thị Khánh Vân, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, Phó Trưởng BCĐ cấp tỉnh cho biết: Là cơ quan thường trực của BCĐ cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Sở GD&ĐT tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tham mưu với UBND tỉnh, BCĐ cấp tỉnh chỉ đạo, thành lập hội đồng thi, chuẩn bị lực lượng tham gia tổ chức thi; xây dựng kế hoạch kiểm tra thi, các văn bản hướng dẫn tổ chức công tác coi thi, thanh tra thi; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị, văn phòng phẩm phục vụ kỳ thi; tổ chức tập huấn quy chế thi; thành lập các điểm thi; in, sao đề thi và tổ chức coi thi tại các điểm thi, công bố kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp…

Song hành cùng BCĐ thi cấp tỉnh, tại 11 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cũng đã thành lập BCĐ thi cấp huyện.

Là một trong những BCĐ cấp huyện, ông Triệu Đức Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Quan, Trưởng BCĐ tại huyện Văn Quan chia sẻ với phóng viên: Từ ngày 24/5, UBND huyện Văn Quan đã thành lập BCĐ thi cấp huyện, chỉ đạo các đơn vị trường học nơi đặt điểm thi rà soát cơ sở vật chất, các điều kiện phục vụ kỳ thi để kịp thời bổ sung, sửa chữa đảm bảo phục vụ tốt nhất cho kỳ thi.

Năm nay, Văn Quan có 606 thí sinh đăng ký dự thi tại 2 điểm thi là Trường THPT Lương Văn Tri và Trường THPT Văn Quan. Để đảm bảo kỳ thi diễn ra nghiêm túc, đúng quy chế, BCĐ thi đã cử cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn nghiệp vụ, kỹ thuật coi thi.

Với việc sớm thành lập BCĐ thi các cấp góp phần chuẩn bị tốt nhất các điều kiện phục vụ kỳ thi, dự báo sát thực tế những khó khăn, vướng mắc có thể xảy ra để chủ động phương án xử lý các tình huống đảm bảo an toàn tối đa cho kỳ thi.

anh-3(1).jpg
Hình ảnh các học sinh học mọi lúc, mọi nơi

Sẵn sàng chờ “sĩ tử”

Hiện nay, các cấp, ngành liên quan trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp, nâng cao trách nhiệm, sẵn sàng chuẩn bị mọi điều kiện để phục vụ kỳ thi một cách tốt nhất. Trước hết, các điểm thi đã có sự chủ động đảm bảo cơ sở vật chất và bố trí cán bộ coi thi hoặc nhân sự phục vụ kỳ thi.

Một trong những vấn đề được quan tâm đối với kỳ thi THPT Quốc gia đó là công tác đảm bảo an ninh trật tự các điểm thi và công tác phòng, chống gian lận, tiêu cực, lộ đề thi. Do đó, mỗi điểm thi đều được bố trí cán bộ công an làm nhiệm vụ. Đặc biệt, năm nay sẽ có 3 xe của ngành Công an làm nhiệm vụ vận chuyển đề nhằm đảm bảo an toàn tối đa cho kỳ thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023 diễn ra trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng an toàn, linh hoạt với dịch COVID-19, vì vậy, để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan và tạo điều kiện thuận lợi cho tất cả các thí sinh, BCĐ cấp tỉnh kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đã triển khai các phương án để cả những thí sinh mắc COVID-19 đều có thể dự thi.

Bên cạnh đó, với phương châm không chủ quan và quyết tâm dành mọi điều kiện tốt nhất để tổ chức kỳ thi, tất cả các thành viên tham gia hội đồng thi đều được tập huấn, nắm vững quy chế, nghiệp vụ thi, nhằm đảm bảo kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra nghiêm túc, an toàn.

anh-5-gd(1).jpg

Không chỉ có thế, để chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng này, Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trong việc đảm bảo các điều kiện về an ninh trật tự, an toàn giao thông, thông tin liên lạc, y tế, điện nước… trong thời gian diễn ra kỳ thi. Phối hợp với các cơ quan liên quan trên địa bàn rà soát, tạo điều kiện để học sinh dự thi đảm bảo thuận lợi, an toàn, đặc biệt những trường có thí sinh nội trú, những trường vùng sâu, vùng xa; chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về phòng, chống dịch ở tất cả các điểm tổ chức thi. Đồng thời có phương án, giải pháp trong trường hợp thiên tai mưa to, bão lũ xảy ra… tuyệt đối không để tình trạng thí sinh không tham gia thi vì điều kiện đi lại không đảm bảo, hoàn cảnh gia đình khó khăn.

Theo Sở GD&ĐT tỉnh Lạng Sơn, quy chế kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được thực hiện trên nguyên tắc bảo đảm quyền của thí sinh dự thi. Công tác tổ chức kỳ thi phân cấp cho các địa phương theo sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT.

Từ việc chủ động, nỗ lực của ngành GD&ĐT, sự cố gắng của học sinh, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của BCĐ thi các cấp trong chỉ đạo chuẩn bị các điều kiện cho kỳ thi, tin tưởng rằng các thí sinh khối 12 của tỉnh Lạng Sơn sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 với tâm thế tự tin, chủ động và đạt được kết quả cao nhất.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lạng Sơn: Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023