Lắng nghe tiếng nói từ cơ sở để hoàn thiện Đề án

Thanh Phương| 15/06/2021 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Để hoàn thiện dự thảo Đề án "Đổi mới tổ chức bộ máy TAND tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng đáp ứng yêu cầu của tình hình mới”, lãnh đạo TANDTC đã trực tiếp xuống các địa phương làm việc, nắm tình hình thực tế.

Sáng 14/6, đoàn công tác của TANDTC do đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Thanh Hóa về góp ý kiến vào dự thảo Đề án "Đổi mới tổ chức bộ máy TAND tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng đáp ứng yêu cầu của tình hình mới”.

a3hoabinh(1).jpg
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC Nguyễn Hòa Bình tại buổi làm việc.

Về phía tỉnh Thanh Hóa có các đồng chí: Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Lại Thế Nguyên, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy; Nguyễn Ngọc Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; lãnh đạo TAND tỉnh.

Đề án “Đổi mới tổ chức bộ máy TAND tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 6 (Khóa XII) của Đảng, đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” do Ban cán sự Đảng TANDTC soạn thảo, lấy ý kiến của các địa phương trước khi trình Bộ Chính trị để ban hành Nghị quyết thông qua.

Trên cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tình hình thực tế tại các Tòa án địa phương, TANDTC còn mong muốn tham khảo ý kiến đóng góp của tỉnh Thanh Hóa về chủ trương sáp nhập một số TAND cấp huyện. Hiện nay một số Tòa án cấp huyện trung bình mỗi năm chỉ thụ lý và xét xử khoảng hơn 100 vụ án; trong khi đó tại một số Tòa cùng cấp, áp lực công việc đang rất căng thẳng, khi mỗi Thẩm phán phải xét xử trung bình 10 vụ mỗi tháng. Do vậy, việc sáp nhập một số Tòa cấp huyện vừa để thực hiện Nghị quyết 18 của Trung ương Đảng về cải cách bộ máy tổ chức và biên chế, vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn của ngành Tòa án trong giai đoạn hiện nay.

a2hoabinh.jpg
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Đỗ Trọng Hưng phát biểu, góp ý vào Đề án

Theo kế hoạch, Thanh Hóa sẽ sáp nhập TAND huyện Vĩnh Lộc với TAND huyện Thạch Thành; TAND huyện Lang Chánh với TAND huyện Ngọc Lặc; TAND huyện Như Thanh với TAND huyện Như Xuân; TAND huyện Quan Sơn với TAND huyện Quan Hóa.

Lãnh đạo TANDTC đã lắng nghe, ghi nhận các ý kiến từ thực tiễn hoạt động của TAND hai cấp trong tỉnh, mối quan hệ giữa Tòa án với cấp ủy, chính quyền và các cơ quan tư pháp ở địa phương. Nhiều vấn đề như cơ sở vật chất, mô hình tổ chức Đảng, bố trí, hoạt động, đi lại của Thẩm phán, thư ký… cũng được đưa ra bàn thảo.  

Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng đã báo cáo khái quát với đoàn công tác của TANDTC về các mặt của tỉnh Thanh Hóa. Đến nay, các chương trình trọng tâm, các khâu đột phá, các nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh ban hành rất đồng bộ. Nhân dân vô cùng phấn khởi, đoàn kết, quyết tâm cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đặt ra. Đến nay tỉnh Thanh Hóa cơ bản khống chế được dịch, bệnh, không có tình trạng lây nhiễm chéo, lây nhiễm trong cộng đồng. Qua đó tạo điều kiện cho kinh tế - xã hội phát triển. 5 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng GRDP của Thanh Hóa ước đạt 8,66%. 

Đóng góp ý kiến xây dựng Đề án, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Trọng Hưng khẳng định: Trên cơ sở thực tế hiện nay, Ban cán sự Đảng TANDTC xây dựng Đề án "Đổi mới tổ chức bộ máy TAND tinh gọn hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết Trung ương 6 (khóa XII) của Đảng đáp ứng yêu cầu của tình hình mới” trình Bộ Chính trị xem xét là việc làm hết sức cần thiết. Lãnh đạo tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện tốt nhất để TAND hai cấp tỉnh Thanh Hóa hoàn thành mọi nhiệm vụ mà TANDTC giao cho.

a1hoabinh(1).jpg
Toàn cảnh buổi làm việc

Đồng chí Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC cảm ơn, ghi nhận, tiếp thu những ý kiến đóng góp của tỉnh Thanh Hóa đối với dự thảo Đề án. Đồng chí đánh giá cao tinh thần đoàn kết, quyết tâm và nỗ lực của tỉnh Thanh Hóa trong thực hiện nhiệm vụ, đồng thời chúc mừng những kết quả nổi bật, toàn diện mà tỉnh đạt được trong những tháng đầu năm 2021.

“Thanh Hóa là tỉnh lớn, có nhiều tiềm năng, thế mạnh và còn nhiều dư địa để phát triển; đường hướng phát triển của tỉnh cũng rất rõ ràng, được thể hiện trong Nghị quyết số 58-NQ/TW (Khóa XII) của Bộ Chính trị và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Tin tưởng tỉnh Thanh Hóa sẽ có bước phát triển nhanh, mạnh và vững chắc trong những năm tới, sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, một cực tăng trưởng ở phía Bắc của Tổ quốc”, Chánh án TANDTC nhấn mạnh.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lắng nghe tiếng nói từ cơ sở để hoàn thiện Đề án