Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021

Tài Đức| 26/03/2021 14:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng 26/3, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2016- 2021.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; Nguyễn Thị Nga, Tỉnh ủy viên, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa; đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh Thanh Hóa và các Chánh tòa, Thẩm phán TAND tỉnh Thanh Hóa.

anh-1-kem-tin-hoi-tham-thanh-hoa-tong-ket.jpg
Ông Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Trong nhiệm kỳ 2016 – 2021, Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa đã thực hiện tốt nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của pháp luật và sự phân công của Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa. Các Hội thẩm đã tham gia xét xử sơ thẩm 1.342 vụ án, với 3.598 lượt Hội thẩm tham gia; trong đó tham gia xét xử 561 vụ án hình sự, 227 vụ án kinh doanh thương mại, lao động; 427 vụ án hành chính...

Khi tham gia xét xử, các Hội thẩm đã tuân thủ đúng nguyên tắc pháp luật, không để xảy ra vi phạm tố tụng hoặc có đơn khiếu nại, tố cáo, phản ánh về tư cách hội thẩm; không có vụ nào phải hoãn xét xử do lỗi của Hội thẩm. Ngoài ra, bằng hoạt động của mình, các vị Hội thẩm đã đóng góp tích cực vào việc giáo dục công dân chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật, tôn trọng các quy tắc của cuộc sống xã hội, giáo dục ý thức đấu tranh phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật khác cho công dân. 

dong.jpg
Bà Nguyễn Thị Nga, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Phạm Bá Oai, Tỉnh ủy viên, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả mà Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa đạt được trong nhiệm kỳ qua. Đồng thời đề nghị, Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa cần chuẩn bị đầy đủ các bước quy trình và giới thiệu để bầu đoàn Hội thẩm khóa mới. Nhân sự giới thiệu bầu Hội thẩm nhân dân phải bảo đảm các tiêu chuẩn theo Luật Tổ chức TAND năm 2014 và Pháp lệnh thẩm phán và Hội thẩm Nhân dân năm 2013, đủ khả năng đại diện cho nhân dân tham gia công tác xét xử. 

Triển khai và thực hiện nghiêm túc quy chế tổ chức và hoạt động của đoàn Hội thẩm Nhân dân theo Nghị quyết 1213 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ngay sau khi HĐND tỉnh có nghị quyết phê chuẩn kết quả bầu Hội thẩm TAND tỉnh nhiệm kỳ 2021- 2026, TAND tỉnh cần phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức hội nghị để Hội thẩm bầu trưởng đoàn, các phó trưởng đoàn Hội thẩm theo quy định. Quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ xét xử cho các Hội thẩm, trọng tâm là tập huấn kỹ năng nghiên cứu hồ sơ, kỹ năng xét xử tại phiên tòa và các kiến thức pháp luật mới về hình sự, dân sự, hành chính…

anh-3-kem-tin-hoi-tham-thanh-hoa-tong-ket.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, bà Nguyễn Thị Nga, Tỉnh ủy viên, Bí thư Ban cán sự đảng, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa ghi nhận những kết quả công tác mà Hội thẩm TAND tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua và mong muốn trong năm 2021 và những năm tiếp theo, Hội thẩm TAND tỉnh sẽ tiếp tục trao dồi trình độ, kỹ năng, nghiên cứu cập nhật kịp thời các văn bản quy phạm, đặc biệt các đạo luật mới liên quan tới hoạt động tư pháp, hoạt động xét xử của Tòa án. Các vị Hội thẩm phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, bố trí, sắp xếp thời gian tham gia xét xử khi được Tòa án mời. Tham gia tập huấn nghiệp vụ đầy đủ khi Tòa án tổ chức, nâng cao chất lượng xét xử các loại vụ án, góp phần cùng TAND tỉnh Thanh Hóa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác.

Nhân dịp này, TAND tỉnh Thanh Hóa đã trao tặng Giấy khen cho 6 Hội thẩm vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác tòa án từ năm 2016 đến năm 2021.

anh-4-kem-tin-hoi-tham-thanh-hoa-tong-ket.jpg
Bà Nguyễn Thị Nga, Chánh án TAND tỉnh Thanh Hóa trao tặng Giấy khen cho 6 Hội thẩm có thành tích xuất sắc.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đoàn Hội thẩm TAND tỉnh Thanh Hóa tổng kết nhiệm kỳ 2016 - 2021