Giáo dục

Lan tỏa những tấm gương giáo viên tiêu biểu ở vùng sâu, vùng xa

Chí Tâm - Đăng Hải 08/08/2023 12:57

Ngày 8/8, tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Ủy ban Dân tộc và Tập đoàn Thiên Long tổ chức họp báo giới thiệu chương trình “Chia sẻ cùng thầy cô” năm 2023.

Phát biểu tại họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy cho biết: Từ năm 2015 đến nay, Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo và các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" và Lễ tuyên dương vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) nhằm cổ vũ, động viên và tri ân các thầy giáo, cô giáo có nhiều đóng góp cho sự nghiệp giáo dục.

pb1.jpeg
Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Kim Quy phát biểu tại họp báo

Qua 8 năm tổ chức, chương trình đã tuyên dương 458 giáo viên các đối tượng khác nhau. Với mục tiêu chính hướng tới các thầy giáo, cô giáo đang dạy học ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; giáo viên mang quân hàm xanh; các thầy cô làm công tác giáo dục đặc biệt; thầy, cô giáo dạy học sinh dân tộc thiểu số, các thầy cô là người dân tộc thiểu số, thầy, cô giáo dạy học trong thời gian cả nước phòng, chống đại dịch Covid-19; các thầy giáo, cô giáo có thành tích tiêu biểu xuất sắc…

Năm 2023, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" sẽ tuyên dương các thầy giáo, cô giáo tiêu biểu đang công tác ở các trường học tại các xã khó khăn khu vực I, khu vực II, khu vực III thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi tại 51 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 1/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ… 

pb3.jpeg
Ban tổ chức thông tin tới báo chí về chương trình.

Tiêu chí để lựa chọn các thầy giáo, cô giáo được tuyên dương: có tư cách đạo đức, lối sống tốt; có nhiều đóng góp trong việc giáo dục học sinh ở địa phương, tạo được những chuyển biến nổi bật về chất lượng và hiệu quả giáo dục; có tinh thần bền bỉ vượt khó, tận tâm với sự nghiệp giáo dục, được học sinh, cha mẹ học sinh, cộng đồng yêu mến. Ưu tiên các thầy giáo, cô giáo có thời gian công tác lâu năm; các thầy giáo, cô giáo trẻ tình nguyện dạy học tại các địa phương; các thầy giáo, cô giáo có thành tích xuất sắc trong công tác. Thời gian tham gia công tác dạy học trực tiếp tối thiểu là 3 năm.

Đặc biệt, chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023 là một chiến dịch dài hơi toàn diện từ offline đến online với sự đồng hành của nhiều đại sứ là các nghệ sĩ, chuyên gia giáo dục, giáo viên uy tín, học sinh tiêu biểu. Các gương mặt KOLs sẽ tham gia chương trình như: Hoa hậu H’Hen Niê, hoa hậu Lương Thùy Linh, ca sĩ Hà Myo... Các đại sứ đồng hành cùng chương trình sẽ tham gia vào nhiều hoạt động có ý nghĩa để tôn vinh các thầy cô và lan tỏa mạnh mẽ những câu chuyện đẹp về thầy cô đến với toàn xã hội…

pb4.jpeg
Ca sĩ Hà Myo là một trong các đại sứ nghệ sĩ tham gia chương trình.

Thời gian nhận hồ sơ từ 8/8 đến 8/10/2023, địa chỉ nhận hồ sơ: Văn phòng Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, số 64 Bà Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội (Bìa hồ sơ ghi rõ: Tham gia chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô"năm 2023).

Chương trình diễn ra từ tháng 8 đến 11/2023. Đặc biệt, cao điểm trong tháng 11 với chuỗi hoạt động tuyên dương thầy cô nhiều ý nghĩa: dự kiến tổ chức vào dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11/2023 tại Thủ đô Hà Nội. Các giáo viên được tuyên dương sẽ được nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Hội LHTN Việt Nam; Kỷ niệm chương và sổ tiết kiệm trị giá 10 triệu đồng.

Ngoài ra chương trình sẽ có nhiều hoạt động đồng hành để lan tỏa trong xã hội những hành động thiết thực tri ân thầy cô, tôn sư trọng đạo như: Tổ chức Cuộc thi "Tri ân thầy cô - Chia sẻ cùng thầy cô" trên mạng xã hội TikTok. Các tập thể, cá nhân tham gia cuộc thi tạo video clip ngắn đăng trên nền tảng mạng xã hội Tiktok với nội dung ý nghĩa, sáng tạo để gửi lòng biết ơn, tri ân và chia sẻ với các thầy, cô giáo của mình nhân dịp chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) nhằm lan toả thông điệp về tình thầy trò. Các video clip đăng tải trên nền tảng Tiktok phải kèm theo hashtag: #trianthayco #chiasecungthayco #hoilhtnvn #thienlong.

Tổ chức các chuyến đi thăm các thầy cô giáo ở ba miền đất nước để chứng kiến quá trình giảng dạy, đào tạo nhân tài của các thầy cô và lan tỏa đến toàn xã hội những câu chuyện đẹp về hành trình lan tỏa tri thức của người thầy.

Đại diện đơn vị đồng tổ chức, ông Trịnh Văn Hào - Giám đốc Truyền thông và Đối ngoại, Tập đoàn Thiên Long chia sẻ: Là đơn vị đồng tổ chức chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô", Thiên Long thật sự hạnh phúc vì chúng tôi nhìn thấy sức lan tỏa sâu rộng qua từng năm, mỗi năm đều có điểm mới và được sự ủng hộ ngày càng mạnh mẽ của xã hội. Từ những câu chuyện nhân văn và sâu sắc, chương trình tôn vinh những giá trị của người thầy, đề cao những giá trị tốt đẹp của giáo dục và cổ vũ hành trình dạy - học hạnh phúc.

Trong khuôn khổ chương trình, Ban tổ chức còn tổ chức cuộc thi "Báo chí chia sẻ cùng thầy cô" để các nhà báo, phóng viên lan tỏa sâu rộng hơn nữa câu chuyện về các thầy cô giáo với cách làm hay, sáng tạo trong việc dạy học, tình cảm thầy trò...

Đối tượng tham gia là các cá nhân là nhà báo, phóng viên, cộng tác viên thuộc các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình. Các tác phẩm dự thi viết về các tấm gương giáo viên được chọn tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023. Bài dự thi là các tác phẩm thuộc loại hình báo in, báo điện tử, báo hình (truyền hình), báo nói (phát thanh) trình bày theo các thể loại: phóng sự, phỏng vấn, bình luận được đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Bài dự thi phải có phần giới thiệu gương thầy giáo, cô giáo được tuyên dương trong chương trình "Chia sẻ cùng thầy cô" năm 2023. Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 15/10 đến 10/11/2023. Cơ cấu giải thưởng gồm: 1 giải Nhất trị giá 10 triệu đồng; 1 giải Nhì trị giá 5 triệu đồng; 1 giải Ba trị giá 3 triệu đồng và 5 giải Khuyến khích trị giá 1 triệu đồng. Các tác giả đạt giải sẽ nhận được Giấy chứng nhận từ Ban tổ chức và quà lưu niệm.

Các tác phẩm dự thi là là báo nói, báo hình hoặc báo điện tử gửi link tác phẩm được đăng tải về email: congtrithucthanhgiong@gmail.com kèm theo địa chỉ và thông tin liên hệ của cá nhân tham gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa những tấm gương giáo viên tiêu biểu ở vùng sâu, vùng xa