Tòa tuyên án

Lần hai phạm tội phá hoại chính sách đại đoàn kết

Lê Hiếu 28/03/2024 15:02

Ngày 28/3, TAND tỉnh Đắk Lắk mở phiên tòa xét xử bị cáo Y Krêč Byă (SN 1978, trú Buôn Knia 2, xã Ea Bar, huyện Buôn Đôn, tỉnh Đắk Lắk) về tội “Phá hoại chính sách đoàn kết”.

Theo cáo trạng, bị cáo Y Krêč Byă đã có tiền án 8 năm tù giam về tội phạm “Phá hoại chính sách đoàn kết”. Năm 2011, sau khi chấp hành án xong và trở về địa phương sinh sống, lúc đầu Y Krêč Byă tham gia sinh hoạt đạo Tin lành Việt Nam.

Đến năm 2015, do tự nhận thấy không phù hợp với Tin lành Việt Nam nên Y Krêč Byă đã sinh hoạt “Hội thánh Tin lành đấng Christ Việt Nam” tại nhà.

img_8998.jpg
Y Krêč Byă đã có tiền án 8 năm tù giam về tội phạm “Phá hoại chính sách đoàn kết”.

Từ năm 2019, thông qua Ỵ Nuen Ayūn (SN 1967, trú buôn Puăn B, xã Ea Phê, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk), Y Krêč Byă quen biết Ạ Ga (là người sáng lập “Hội thánh tin lành đấng Christ Tây Nguyên”) đang sống tại Mỹ và được A Ga chỉ định giao cho nhiệm vụ phát triển và tham gia điều hành “Hội thánh”.

Quá trình quen biết với A Ga, Y Krêč Byă đã sử dụng các ứng dụng mạng xã hội (Messenger, Whatsapp, Signal) để nói chuyện và được A Ga cho biết về việc thành lập một tôn giáo riêng cho người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên nên Y Krêč Byă đã đồng ý tham gia “Hội thánh”.

Thủ đoạn hoạt động của “Hội thánh” là lợi dụng danh nghĩa tôn giáo nhằm quy tụ các chức sắc, tín đồ người dân tộc thiểu số Tây Nguyên ở trong và ngoài nước để tập hợp lực lượng, đấu tranh “đòi” tự do tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, tiến tới thành lập “tôn giáo riêng”, “nhà nước riêng” cho người dân tộc thiểu số tại Tây Nguyên và các vùng phụ cận.

Bị cáo nhận từ A Ga số tiền 29.293.050 đồng thông qua tài khoản ngân hàng, chia cho các điểm nhóm của “Hội thánh” để phục vụ cho hoạt động của “Hội thánh” và tổ chức Lễ Giáng sinh tại các điểm nhóm của “Hội thánh”.

Thường xuyên tổ chức thông công cầu nguyện cho chế độ Việt Nam hoàn toàn thay đổi và sụp đổ, gọi chế độ ở Việt Nam là độc quyền, tà quyền...; A Ga đã cung cấp tiền cho các thành viên “Hội thánh” trong nước tiến hành các hoạt động nhằm phát triển tín đồ.

Trong quá trình Y Krêč Byă thực hiện các hoạt động nêu trên mặc dù đã được chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng nhiều lần làm việc nhắc nhở, yêu cầu chấm dứt, nhưng Y Krêč Byă vẫn không từ bỏ mà tiếp tục thực hiện phát triển tín đồ và tổ chức sinh hoạt điểm nhóm của “Hội thánh” tại nhà và do Y Krêč Byă làm trưởng điểm nhóm với khoảng 50 tín đồ. định kỳ vào tối Thứ tư và sáng Chủ nhật hàng tuần.

Hành vi của bị cáo Y Krêč Byă đã phạm vào tội phá hoại chính sách đại đoàn kết, tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 116 Bộ luật Hình sự.

Áp dụng các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ. Sau khi nghị án, HĐXX TAND tỉnh Đắk Lắk tuyên phạt bị cáo Y Krêč Byă 13 năm tù.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lần hai phạm tội phá hoại chính sách đại đoàn kết