Ký sự pháp đình

Làm giàu bất chấp, bị cáo gắn nửa đời mình với những tháng năm tù tội

Bá Mạnh 04/04/2023 17:19

Từng bị kết án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm về tội “Tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài trái phép”, ra tù được một thời gian, Trần Hồng Chương tiếp tục nhận bản án 6 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Không phải là lần đầu Trần Hồng Chương (51 tuổi, trú phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) đứng trước bục khai báo để trả lời những câu hỏi của HĐXX hay lắng nghe những lời luận tội của người giữ quyền công tố tại phiên xử.

Tuy nhiên lần này bản thân Chương biết được sai lầm của mình không còn là sự bồng bột, nông nổi như những tháng năm trước đây nữa. Chương cũng biết bản thân mình đã đánh mất hẳn niềm tin đối với những người thân yêu.

lam_giau_bat_chap_bi_cao_gan_nua_doi_minh_voi_nhung_thang_nam_tu_toi.jpg
Phiên sơ thẩm ngày 30/3, TAND huyện Thạch Hà đã tuyên phạt Trần Hồng Dương 6 năm tù

Sau khi tốt nghiệp Đại học, với giấc mơ làm giàu nhanh chóng nhưng không muốn lao động thực sự nên Chương nhanh chóng chuyển đổi những "kiến thức" có được của mình thành chiêu trò lừa đảo.

Không ít nạn nhân đã dính bẫy của Chương, khi chiêu trò bị lật tẩy, với mức độ nghiêm trọng của vụ án, sau đó Chương phải lĩnh bản án 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 4 năm về tội “Tổ chức, cưỡng ép người khác trốn đi nước ngoài trái phép”; tổng hợp hình phạt chung của cả 2 tội danh là 24 năm tù.

Hơn 16 năm sau song sắt để chuộc lại lỗi lầm, tháng 10/2018 Chương được trả tự do. Thời điểm này giá đất ở Hà Tĩnh đang bắt đầu tạo đà những cơn sóng, giá đất được đẩy lên từ thành thị đến các ngõ nhỏ nông thôn, "cò đất", môi giới bất động sản bỗng chốc thành ngành nghề thu hút được nhiều người tham gia nhất.

lam_giau_bat_chap_bi_cao_gan_nua_doi_minh_voi_nhung_thang_nam_tu_toi_3.jpg
Kiểm sát viên thực hiện quyền công tố tại phiên tòa

Trong cơn “bão” sốt đất, có nhiều người biết tận dụng cơ hội “bắt đáy” những miếng đất rồi bán khi lên giá, cũng có những kẻ không ngừng tung hô tạo ra “giá trị ảo” để thu hút “con mồi” lao vào thế chỗ. Qua cơn sốt đất, không ít người có cơ hội sở hữu những chiếc xe sang, những ngôi nhà tiền tỉ khi biết rút đúng thời điểm và có những người bị kẹt lại trong cơn sốt phải chuốc lấy nợ nần.

Trần Hồng Chương cũng vậy, ở góc độ nào đó cũng là “nạn nhân” trong cơn sốt đất. Ra tù chưa lâu, vốn liếng không có lại bị “ánh hào quang” của những người kinh doanh đất thành công làm choáng ngợp, khiến bản thân thành kẻ đầy tham vọng lấn sân sang thị trường bất động sản.

Theo cáo trạng, do cần xe ô tô đi lại nhằm phục vụ hoạt động môi giới bất động sản đồng thời để tăng thêm độ sang trọng, thành đạt và uy tín nên ngày 26/2/2022, Trần Hồng Chương đã đến cửa hàng cho thuê xe ô tô tự lái của anh D.V.Q. (44 tuổi, thôn Ba Giang, xã Việt Tiến, Thạch Hà) thuê xe ô tô nhãn hiệu Kia Morning, trị giá 240 triệu đồng; giá thuê xe mỗi tháng là 10 triệu đồng, Chương cọc trước 4 triệu đồng.

Tuy nhiên, những tính toán về con đường làm giàu của Chương đã hoàn toàn đổ bể khi thị trường sốt đất nhanh chóng bị “đóng băng”, mọi giao dịch hầu như tê liệt, cuộc tháo chạy khỏi đất diễn ra đầy đau đớn.

Cơn sốt đất đi qua, Trần Hồng Chương từ kẻ tay trắng nay thành người túng thiếu, nợ nần. Và để có tiền trả nợ cho đối tác làm ăn, chi tiêu cá nhân, ngày 02/3/2022, Chương đem chiếc xe ô tô Kia Morning đã thuê đi cầm cố cho anh P.N.P (37 tuổi, trú Thị xã Thái Hòa, Nghệ An) lấy 110 triệu đồng.

lam_giau_bat_chap_bi_cao_gan_nua_doi_minh_voi_nhung_thang_nam_tu_toi_2.jpg
Hội đồng xét xử phiên sơ thẩm

Có tiền trong tay, Chương trả cho anh Q. thêm 26 triệu đồng đủ tiền thuê xe 3 tháng đầu tiên, số còn lại, Chương dùng để tiêu xài cá nhân và trả nợ.

Đến hết tháng thứ 3, chủ xe gọi điện hỏi tiền thuê xe của tháng tiếp theo thì Chương đều lấy lý do công chuyện, bận đi công việc tại địa phương khác nhằm khất nợ.

Tuy nhiên khi kiểm tra định vị thì chủ xe phát hiện chiếc xe của mình chỉ chạy quanh quẩn tại thị xã Thái Hòa (Nghệ An), chứ không như những lời nói của Chương.

Thông qua bạn bè làm ăn và tìm đến những nơi Chương từng sinh sống, chủ xe ngã ngửa khi biết Chương đang bể nợ do đất, đang trốn tránh nhiều nơi và đã cầm cố chiếc xe của mình.

Biết bị lừa nên sau đó chủ xe đã đến cơ quan Công an huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) trình báo sự việc.

Quá trình điều tra, lần theo dấu vết, đến tháng 10/2022, Trần Hồng Chương đã bị bắt và khởi tố để điều tra về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Do chiếc xe ô tô được định giá tại thời điểm Chương chiếm đoạt là 240 triệu đồng nên Chương bị VKSND huyện Thạch Hà truy tố theo quy định tại khoản 3 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên sơ thẩm ngày 30/3 vừa qua, trước bục khai báo, Trần Hồng Chương đã bật khóc, những giọt nước mắt đầy hối hận xen lẫn sự cay đắng.

Quá nửa đời người, hơn nửa trong đó, Chương đã gắn đời mình với những tháng năm tù tội.

bi_cao_tran_hong_chuong.jpg
Bị cáo Trần Hồng Chương bật khóc tại phiên xử, những giọt nước mắt hối hận và đầy cay đắng

“Với một người đã phải cải tạo thời gian dài như bị cáo, đáng lẽ sẽ có sự thận trọng tuyệt đối với hành vi của mình hơn những người khác chứ. Bị cáo ham muốn làm giàu là lẽ đương nhiên, nhưng bất chấp, coi thường pháp luật để làm giàu thì có bền vững được không? Bị cáo nhẫn tâm lấy tài sản của người khác để làm giàu cho bản thân mình thì có đáng không?”, Chủ tọa phiên tòa liên tiếp đặt câu hỏi cho Chương.

Trước những câu hỏi liên tiếp từ vị Chủ tọa, Chương chỉ lí nhí trả lời rằng “bị cáo đã sai rồi”, bản thân không còn gì để thanh minh nữa. Chỉ mong HĐXX xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt để sớm có cơ hội được trở về với gia đình.

Sau khi cân nhắc các tình tiết, TAND huyện Thạch Hà đã tuyên phạt bị cáo Trần Hồng Chương 6 năm tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giàu bất chấp, bị cáo gắn nửa đời mình với những tháng năm tù tội