Tòa tuyên án

Tạo website giống giao diện của ngân hàng để chiếm đoạt tài sản

Trần Sỹ 01/04/2023 11:35

Chiều 31/3, TAND TP. Kon Tum đã xét xử các bị cáo Võ Văn Lâm, Hoàng Thiện Tài về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng, ngày 10/07/2022, Võ Văn Lâm và Hoàng Thiện Tài (cùng sinh năm 1996, ở khu phố 1, phường 1, thị xã Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị), đã sử dụng điện thoại di động, truy cập vào ứng dụng Google, tạo trang web có giao diện giống của Ngân hàng có đường link: http://nhantienvnd-remitly.weebly.com. Khi đăng nhập, toàn bộ nội dung sẽ được chuyển đến Gmail của Lâm nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt tài sản.

tao_trang-_web_-giong_-giao_-dien_-cua-_ngan_-hang_-de_-chiem_-doat_-tai-_san_1-4_2023.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa

Bằng cách này, Lâm và Tài đã sử dụng mạng xã hội Facebook tìm kiếm người bán hàng qua mạng có thanh toán bằng cách chuyển khoản, rồi giả mua hàng nhằm đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng. Khi Tài đăng nhập ứng dụng Facebook với tên truy cập “Hoang Nhu Nguyen”, thì thấy Hồ Thị K. có đăng bán sầu riêng.

Tài đã nhắn tin giả danh là người nước ngoài muốn mua sầu riêng để tặng người thân và yêu cầu gửi số tài khoản ngân hàng để chuyển tiền. Tài đã gửi đường Link http://nhantienvnd-remitly.weebly.com cho K. và yêu cầu truy cập, cung cấp thông tin để quy đổi nhận tiền, vì Tài sử dụng đồng USD nên cần quy đổi sang VNĐ.

Lúc này, K. gọi điện cho Hồ Minh Đ. nhờ đăng nhập để nhận tiền hộ. Đ. truy cập vào đường link và nhập thông tin gồm: Số tài khoản Ngân hàng Vietcombank; họ và tên; mật khẩu tài khoản và số điện thoại liên kết internet banking. Toàn bộ thông tin này được gửi về Gmail của Lâm. Sau đó, Lâm đã truy cập, chiếm được quyền sử dụng tài khoản Ngân hàng của Đ. và chiếm đoạt số tiền tổng cộng là hơn 60 triệu đồng.

Tại phiên tòa, HĐXX TAND TP. Kon Tum đã tuyên Hoàng Thiện Tài 12 tháng tù, Võ Văn Lâm 11 tháng tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo website giống giao diện của ngân hàng để chiếm đoạt tài sản