Làm giả facebook hàng hiệu, chiếm đoạt hàng trăm triệu để ăn chơi

Đoàn Nga| 26/09/2015 06:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với chiêu trò làm giả facebook của shop bán hàng qua mạng, Đức Anh đã lừa hàng chục nạn nhân, chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng để ăn chơi theo kiểu đại gia.

Ngày 25/9, TAND thành phố Hà Nội đã quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Anh, 21 tuổi (ở Ninh Bình), 5 năm tù và Nguyễn Thế Dũng, 22 tuổi (ở Ninh Bình), 3 năm tù cùng về tội “Sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số để chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng truy tố, do không có nghề nghiệp nên Đức Anh thường lang thang tại các quán Internet chơi. Trong quá trình lên mạng, Đức Anh phát hiện có nhiều người có nhu cầu mua hàng trực tuyến thông qua địa chỉ Facebook của cửa hàng nên cậu ta nảy sinh ý định giả mạo Facebook.

Để thực hiện kế hoạch, Đức Anh tạo giả tài khoản Facebook của các shop bán hàng qua mạng. Khi khách có nhu cầu mua hàng, gã nhắn tin bằng Facebook giả mạo đến người mua hoặc người thân của họ để yêu cầu chuyển tiền vào một số tài khoản ngân hàng.

Tháng 11/2014, Đức Anh phát hiện trang Mai Thảo Bông là shop bán túi xách, giầy uy tín trên mạng Internet. Anh ta lập ra một trang với tên y chang rồi sao chép toàn bộ thông tin hình ảnh, địa chỉ, các bài viết…nhằm lừa đảo. Để có thêm đồng phạm, Đức Anh rủ Dũng cùng tham gia với vai trò mượn tài khoản ngân hàng để khách chuyển tiền vào.

Gần cuối tháng 12/12014, Đức Anh phát hiện một phụ nữ vào trang Mai Thảo Bông thật và có nhu cầu mua chiếc túi giá 13 triệu đồng. Thực tế chiếc túi đã được bán, nhưng Đức Anh liên lạc với chị này đề nghị đặt cọc 3 triệu đồng khi có hàng sẽ giao số tiền còn lại.

Sau vụ lừa đảo trên trót lọt, Đức Anh liên tục vào trang Facebook thật để nắm được nhu cầu của khách hàng. Lần thứ hai, giữa tháng 1/2015, Đức Anh còn lừa được một phụ nữ đặt cọc 7 triệu đồng để mua chiếc túi xách. Tiếp đó, Đức Anh tiếp tục đóng giả chủ shop, nhắn tin cho khách hàng này biết có chiếc túi hàng hiệu giá 35 triệu đồng sắp về shop.

Làm giả facebook hàng hiệu, chiếm đoạt hàng trăm triệu để ăn chơi

Hai bị cáo tại phiên xét xử

Đức Anh còn đưa hình ảnh cho nạn nhân. Cô gái tưởng thật, mặc cả xuống còn 30 triệu đồng và chuyển số tiền này vào tài khoản của kẻ lừa đảo vì sợ người khác mua mất chiếc túi ưng ý, giá hợp lý. Chiếm đoạt được 40 triệu đồng, Đức Anh mua một chiếc xe gắn máy.

Không chỉ làm giả Facebook của chủ shop, Đức Anh còn lập cả trang cá nhân bạn của nạn nhân. Trong số này, có một phụ nữ ở quận Đống Đa, sau khi truy cập vào trang bán hàng thật rất ưng ý chiếc túi hàng hiệu đã qua sử dụng và được bán với giá 60 triệu đồng. Chị này đã tag bạn vào ở phần bình luận, để tham khảo ý kiến.

Lúc này, Đức Anh và Dũng đang ngồi trong quán Internet và biết được thông tin của khách hàng. Ngay lập tức trang Facebook của người bạn này đã bị bọn chúng sao chép toàn bộ ảnh đại diện, ảnh nền… Tối 11/3/2015, Đức Anh nhắn tin cho chị này. Chỉ để ý đến tên tài khoản, nạn nhân tưởng bạn nhắn cho mình nên chat qua lại.

Sau câu chuyện, Đức Anh ngỏ ý vay 15 triệu đồng để đặt cọc cho shop. Tưởng là bạn mình, nạn nhân đã chuyển khoản tiền này vào tài khoản của Đức Anh.

Trong khoảng từ tháng 11/2014 đến cuối tháng 3/2015, Đức Anh và Dũng đã chiếm đoạt tiền của 10 bị hại, tổng số tiền 121 triệu đồng.

Tại tòa Đức Anh khai, thường ngồi ở quán Internet cách nhà anh ta 3-4km để thực hiện hành vi phạm tội. Do quán Internet xa nha, Đức Anh thuê nhà nghỉ gần đó để ngày ngày vào mạng “săn mồi”. Kiếm tiền dễ dàng nên cậu trai này ăn tiêu theo kiểu đại gia, mỗi ngày tiêu hết 3-4 triệu đồng để bao bạn bè, người yêu.

Đến tham dự phiên xét xử, chủ shop bán hàng cho biết, mỗi khi trang facebook của chị có thông tin mới thì đã bị Đức Anh lấy trộm. Khi khách hàng điện thoại đến yêu cầu chuyển đồ, chị mới biết sự tình.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm giả facebook hàng hiệu, chiếm đoạt hàng trăm triệu để ăn chơi