Kinh tế

Lại có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng trong xuất khẩu điều nhân

Thái Đoàn 16/07/2023 - 16:23

Ngày 17/7, Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) sẽ phối hợp với Hiệp hội Tiêu và cây gia vị tổ chức cuộc họp để nắm đầy đủ các thông tin về một số doanh nghiệp Việt Nam nghi bị một doanh nghiệp tại Dubai, UAE lừa đảo. Từ đó sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.

vinacas.jpg
VINACAS phát đi thông báo liên quan đến hiện tượng nghi lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều nhân

Ngày 15/7, VINACAS phát đi thông báo liên quan đến hiện tượng nghi lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều nhân.

Theo thông báo, VINACAS nhận được kiến nghị của Công ty Tin Mai (quận Tân Bình, TP.HCM), nghi bị lừa đảo trong xuất khẩu điều nhân.

Công ty Tin Mai ký hợp đồng bán nhân điều cho một công ty trong lĩnh vực thực phẩm có trụ sở đặt tại số 1006, tòa tháp Mai, Al Nahda, Dubai, UAE, thông qua sàn thương mại điện tử. Người giao dịch trực tiếp là một người đàn ông có tên Naeem Chaudhry.

Sau khi đàm phán thành và ký kết, khách hàng đã ứng cho Công ty Tin Mai 15% giá trị đơn hàng. Hai bên đã hoàn thành các thủ tục. Công ty Tin Mai đã giao hàng vào ngày 24/6/2023 đã đến cảng Jebel Ali, UAE.

Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27/6/2023, trong khi Công ty Tin Mai vẫn chưa được thanh toán 85% trị giá lô hàng, mặc dù, ngân hàng Sacombank đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua AJMAN BANK PJSC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.

Qua kiểm tra, được biết: Bộ chứng từ của lô hàng đã được DHL giao cho 1 nhân viên an ninh của ngân hàng AJMAN BANK PISC - Sheikh Zayed Road Dubai Branch nhưng chưa biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Bên hãng tàu cho biết, họ giao hàng khi có đầy đủ chứng từ theo quy định.

Theo Công ty Tin Mai và Hiệp hội Tiêu và cây gia vị cho biết thì, ngoài Công ty Tin Mai còn ít nhất 2 doanh nghiệp trong ngành Tiêu và cây gia vị gặp tình trạng tương tự với cùng 1 khách hàng và Ngân hàng nói trên.

Nhận thấy sự việc có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua, để hỗ trợ các doanh nghiệp liên quan, ngoài việc liên hệ ngay với Thương vụ Việt Nam tại UAE nhờ hỗ trợ, lãnh đạo VINACAS sẽ phối hợp với Lãnh đạo Hiệp hội Tiêu và cây gia vị tổ chức cuộc họp với các doanh nghiệp để nắm đầy đủ các thông tin. Từ đó sẽ chính thức kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam và UAE xem xét, hỗ trợ doanh nghiệp giải quyết vụ việc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lại có dấu hiệu lừa đảo của khách hàng trong xuất khẩu điều nhân